Bất chấp Bắc Kinh phản ứng, 100 dàn tên lửa Harpoon của Mỹ sẽ đến Đài Loan

27/10/2020 06:08

Phê duyệt thương vụ bán 100 hệ thống phòng thủ bờ biển Harpoon cho Đài Loan, Bộ Ngoại giao Mỹ giải thích động thái này "sẽ giúp cải thiện an ninh của bên nhận".


Một tên lửa Harpoon được phóng tại vùng biển gần đảo Guam của Mỹ ở Thái Bình Dương. Ảnh: AFP

Ngày 26.10, Lầu Năm Góc cho hay Bộ Ngoại giao Mỹ vừa phê duyệt thương vụ bán 100 Hệ thống phòng thủ bờ biển Harpoon do tập đoàn Boeing chế tạo cho Đài Loan. Thương vụ tiềm năng này có giá trị lên tới 2,37 tỷ USD, theo Hãng tin Reuters.

Động thái này diễn ra chỉ vài ngày sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ phê duyệt thương vụ bán 3 hệ thống vũ khí khác cho Đài Loan gồm các tổ hợp cảm biến, hệ thống tên lửa và pháo với tổng giá trị 1,8 tỷ USD, khiến Bắc Kinh dọa đáp trả.

Hãng tin AFP dẫn một tuyên bố của Bộ ngoại giao Mỹ cho biết thương vụ bán các hệ thống phòng thủ bờ biển Harpoon trên "sẽ giúp cải thiện an ninh của bên nhận và hỗ trợ duy trì sự ổn định chính trị, cân bằng quân sự trong khu vực".

Trong thương vụ 100 hệ thống phòng thủ bờ biển Harpoon mà Bộ Ngoại giao Mỹ chính thức thông báo cho Quốc hội Mỹ ngày 26.10, có 400 tên lửa RGM-84L-4 Harpoon Block II đóng vai trò là tên lửa hành trình bảo vệ bờ biển.

Trước đó, cũng trong ngày 26.10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết Trung Quốc sẽ áp trừng phạt lên tập đoàn Lockheed Martin, Boeing Defense, Raytheon và nhiều công ty khác của Mỹ có dính dáng tới những thương vụ bán vũ khí cho Đài Loan.

Hãng tin Reuters bình luận các động thái trên diễn ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Donald Trump gia tăng áp lực lên Trung Quốc trước ngày bầu cử 3.11 và giữa nỗi lo ngày một tăng về những ý định của Bắc Kinh liên quan vấn đề Đài Loan.

Trung Quốc xem Đài Loan là một phần lãnh thổ của họ và tuyên bố không loại trừ biện pháp vũ lực để thống nhất hòn đảo. Gần đây Trung Quốc tăng cường hoạt động quân sự gần vùng lãnh thổ này, gồm các cuộc tập trận chiếm đảo.

Hồi cuối tháng 8 năm nay, trang Taiwan News (Đài Loan) đăng một bài viết có tựa đề: "Đài Loan quan tâm đến các tên lửa Harpoon khiến Hải quân Trung Quốc sợ hãi bỏ đi". Bài viết cho biết lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn lúc đó đang có các động thái xúc tiến mua tên lửa Harpoon từ Mỹ.

Harpoon là các tên lửa chống hạm, với nhiều biến thể mà có thể được phóng từ mặt đất, trên biển và trên không. Trang Taiwan News dẫn các nguồn tin cho rằng tên lửa Harpoon có thể tiêu diệt được tới ít nhất 70% các tàu đang tiếp cận trong một cuộc đối đầu.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bất chấp Bắc Kinh phản ứng, 100 dàn tên lửa Harpoon của Mỹ sẽ đến Đài Loan