Bầu cử Mỹ chính thức khởi động

05/09/2020 14:12

Bầu cử Mỹ chính thức khởi động với việc bang North Carolina ngày 4.9 (giờ địa phương) bắt đầu các hoạt động bỏ phiếu qua thư cho cuộc bầu cử tổng thống ngày 3.11 sắp tới.


Ứng cử viên tổng thống Mỹ Đảng Cộng hòa, Tổng thống Donald Trump (trái) và ứng cử viên Đảng Dân chủ Jode Biden. Ảnh: REUTERS/AFP

Dự kiến số lượng phiếu bầu qua đường bưu điện sẽ tăng đáng kể do cử tri Mỹ lo ngại lây nhiễm virus SARS-CoV-2 khi đi bầu trực tiếp, theo hãng tin AFP. Hai tháng tới đây sẽ là thời gian để kiểm tra năng lực tổ chức bầu cử của nền kinh tế lớn nhất thế giới vốn đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19.

Bang North Carolina đã bắt đầu gửi đi hơn 600.000 lá phiếu để đáp ứng nhu cầu tăng đột biến của cử tri trong cuộc bầu cử năm nay. Các bang chiến trường quan trọng như Wisconsin sẽ bắt đầu hoạt động bầu cử trong những tuần tới.

Cách người Mỹ bỏ phiếu cũng trở thành một điểm nhấn khác trong bối cảnh chính trị ngày càng chia rẽ. Một cuộc thăm dò gần đây của Đài USA Today và Đại học Suffolk chỉ ra rằng 56% cử tri Đảng Cộng hòa tham gia khảo sát cho biết sẽ bỏ phiếu trực tiếp, trong khi chỉ 26% cử tri Đảng Dân chủ dự định làm như vậy.

Ông Trump, người tự bỏ phiếu qua thư tại bang quê nhà Florida, đã lặp lại nhiều lần mà không đưa ra chứng cứ rằng có thể có gian lận diện rộng nếu bỏ phiếu qua thư. Tổng thống Trump thậm chí đề nghị những người ủng hộ nên bỏ phiếu 2 lần để kiểm tra hệ thống bầu cử.

Theo AFP, ông Trump kêu gọi cử tri Mỹ nên thử bỏ phiếu qua thư. Sau đó, họ nên đến điểm bỏ phiếu vào ngày bầu cử để kiểm tra xem lá phiếu đã được đếm hay chưa. Nếu không được đếm thì họ nên bỏ phiếu lại.

Facebook, mạng xã hội lớn nhất thế giới, đã nhắc nhở người dùng rằng bỏ phiếu qua thư có "lịch sử lâu đời về độ tin cậy" tại Mỹ cũng như bỏ phiếu trực tiếp.

Mặt khác, bang Pennsylvania và Florida cũng đặc biệt được chú ý vì ông Trump từng giành chiến thắng tại hai bang này trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016 với bà Hillary Clinton.

Theo cuộc thăm dò mới nhất của Đại họcQuinnipiac, ứng viên tổng thống của Đảng Dân chủ Joe Biden hiện đang dẫn đầu tại bang Pennsylvania với 52% ủng hộ so với 44% của ông Trump. Tại Florida, cả hai ứng cử viên tổng thống này đang so kè nhau khá căng với 48% sự ủng hộ thuộc về ứng cử viên Đảng Dân chủ và 45% thuộc về tổng thống đương nhiệm.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bầu cử Mỹ chính thức khởi động