Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch kêu gọi các nước lớn hãy "vô tư, công bằng"

02/06/2018 16:58

Khi giải quyết tranh chấp, các nước phải tự quyết định vận mệnh, đồng thời cần sự hỗ trợ, chung tay một cách vô tư, công bằng của các nước lớn, Đại tướng Ngô Xuân Lịch nói.

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch kêu gọi các nước lớn hãy vô tư, công bằng - Ảnh 1.

Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch phát biểu khai màn phiên thảo luận thứ ba tại Đối thoại Shangri-La 2018 - Ảnh: NHẬT ĐĂNG

Hội nghị An ninh châu Á - Đối thoại Shangri-La ngày 2.6 diễn ra với hàng loạt phiên thảo luận toàn thể.

Sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis có phần trình bày về sự lãnh đạo của Mỹ trong an ninh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, vấn đề Triều Tiên được bàn thảo tiếp theo.

Đến phiên thứ ba, Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam đã mở màn phần thảo luận mang chủ đề: Định hình trật tự an ninh đang biến đổi của châu Á.

Mở đầu bài phát biểu, ông Ngô Xuân Lịch chỉ ra thực tế rằng bất chấp các nỗ lực vun đắp hòa bình, thế giới và đặc biệt là khu vực châu Á - Thái Bình Dương vẫn đang đối mặt những thách thức an ninh truyền thống, phi truyền thống, trong đó có tranh chấp chủ quyền lãnh thổ, khủng bố….

Sự biến đổi trong trật tự an ninh châu Á thể hiện qua hàng loạt sáng kiến do các nước lớn dẫn đầu, cũng như quan hệ giữa những nhóm các quốc gia như Trung Quốc - Hàn Quốc - Nhật Bản hay Úc - Ấn Độ - Nhật Bản.

Theo Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch, việc các bên ngồi lại với nhau và giải quyết bất đồng thông qua biện pháp hòa bình là con đường tốt nhất. Sự tương tác của các nước khác trong việc chung tay gìn giữ hòa bình có ý nghĩa quan trọng, nhưng nó cũng phải có điều kiện tiên quyết là sự công bằng, vô tư.

"Từ thực tiễn và kinh nghiệm, chúng tôi cho rằng để giải quyết các vấn đề an ninh phức tạp, trước hết mỗi quốc gia phải tự quyết định vận mệnh của mình. Đồng thời, rất cần sự hỗ trợ, chung tay hành động một cách vô tư, công bằng, khách quan, vì lợi ích chung của cộng đồng quốc tế, nhất là các nước lớn", Đại tướng Ngô Xuân Lịch nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam đánh giá cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) như một hình mẫu hợp tác vì lợi ích chung, xây dựng lòng tin và giải quyết xung đột.

Ông nhấn mạnh quyết tâm của Việt Nam trên cương vị Chủ tịch luân phiên ASEAN vào năm 2020.

Ông nói: "Năm 2020, Việt Nam sẽ đảm nhiệm cương vị Chủ tịch ASEAN, là dịp kỷ niệm 10 năm thiết lập ADMM+. Chúng tôi sẽ làm hết sức mình để đưa ra Tầm nhìn an ninh khu vực châu Á - Thái Bình Dương; Phát huy vai trò trung tâm của ASEAN gắn với sự đoàn kết, thống nhất và trách nhiệm của các quốc gia thành viên ASEAN. 

Việt Nam mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ, tham gia tích cực của các quốc gia đối tác, đối thoại cũng như các quốc gia khác, nhất là các nước lớn; trên cơ sở tôn trọng vai trò trung tâm của ASEAN, để ADMM+ thực sự trở thành một cơ chế hợp tác quốc phòng mở và dung nạp, nhằm huy động sức mạnh tập thể đối phó có hiệu quả với những thách thức an ninh chung".

NHẬT ĐĂNG (Tuổi trẻ)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch kêu gọi các nước lớn hãy "vô tư, công bằng"