Cách để giàu như các tỷ phú

25/06/2020 06:22

Danh sách người giàu thế giới hiện tại hầu hết là doanh nhân khởi nghiệp, không có ai giàu lên nhờ đầu tư chứng khoán.

Người giàu giàu lên bằng cách nào? Từ cổ phiếu, bất động sản, thừa kế hay khởi nghiệp? Khi đọc các tạp chí tài chính, nhiều người có ấn tượng rằng cách tốt nhất để giàu lên là đầu tư tiền bạc vào chứng khoán. Tuy nhiên, nếu nhìn vào danh sách người giàu thế giới hiện tại, bạn sẽ nhận thấy hầu như không có ai giàu lên nhờ đầu tư chứng khoán cả.

Jeff Bezos có phần lớn tài sản nhờ sáng lập Amazon. Bill Gates thì nhờ Microsoft, Bernard Arnault là ông chủ LVMH, còn Mark Zuckerberg nổi tiếng với Facebook. Trong top 10 người giàu nhất thế giới, chỉ Warren Buffett là có liên quan đến đầu tư chứng khoán. Tuy nhiên, ông cũng không phải là nhà đầu tư điển hình. Với ông, cổ phiếu chỉ là công cụ để đầu tư vào các công ty mà thôi.

Jeff Bezos (trái), Bernard Arnault và Bill Gates hiện là những người giàu nhất thế giới. Ảnh: Eyerys

Jeff Bezos (trái), Bernard Arnault và Bill Gates hiện là những người giàu nhất thế giới. Ảnh: Eyerys

Danh sách tỷ phú thế giới của Forbes năm nay cũng chỉ ra hầu hết tỷ phú thế giới (70%) là tự thân, chứ không phải thừa kế. Hơn 1.400 tỷ phú đã gây dựng công ty hoặc tự tạo ra khối tài sản cho mình.

Nhiều người cho rằng thời xưa, việc gây dựng tài sản nhờ kinh doanh dễ dàng hơn, và hiện tại chủ yếu là thừa kế. Tuy nhiên, sự thật lại ngược lại. Năm 1984, chưa đầy 50% cái tên trong Forbes 400 (400 người giàu nhất Mỹ) là tự thân. Đến năm 2019, tỷ lệ này đã tăng lên 67%. Trong Forbes 400, có tới 63,5% là nhà sáng lập của một công ty nào đó.

Một nghiên cứu tại Đức năm 2012, khảo sát 472 triệu phú, cũng cho thấy chỉ 2,4% gây dựng tài sản từ đầu tư cổ phiếu. 10% giàu lên nhờ bất động sản. Và cũng như danh sách của Forbes, hầu hết làm giàu nhờ khởi nghiệp.

Một số người có thể nói rằng một phần nguyên nhân là văn hóa đầu tư chứng khoán tại Đức không phát triển. Tuy nhiên, kể cả ở Mỹ, nơi hoạt động đầu tư sôi nổi hơn, tình hình cũng tương tự.

Thomas Stanley - tác giả nhiều cuốn sách nổi tiếng về người giàu - đã khảo sát 733 triệu phú tại Mỹ để viết ra cuốn The Millionaire Mind. Chỉ 12% số đó nói rằng cổ phiếu là yếu tố quan trọng với thành công tài chính của họ. Khảo sát này được thực hiện từ cuối thập niên 90, khi thị trường chứng khoán tại Mỹ và nhiều nơi trên thế giới vào giai đoạn bùng nổ. Stanley kết luận dù triệu phú có đầu tư chứng khoán, phần lớn gây dựng tài sản bằng khởi nghiệp, làm nghề tự do hoặc giám đốc cấp cao.

Một nghiên cứu có tên The Wealth Elite được thực hiện với 45 triệu phú Đức, có tài sản 10 triệu trở lên, cũng cho thấy gần như tất cả đều là tự thân. Và không một đại diện nào làm giàu nhờ cổ phiếu.

Forbes cho rằng cổ phiếu là một loại tài sản và là cách tuyệt vời để duy trì sự giàu có, cũng như bất động sản vậy. Nó nên là trụ cột của bất kỳ danh mục đầu tư nào. Tuy nhiên, với những người muốn giàu có, sự lựa chọn là rất rõ ràng: trở thành một doanh nhân khởi nghiệp.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cách để giàu như các tỷ phú