Cảnh sát Malaysia bố ráp nhà người thân cựu Thủ tướng Najib

13/05/2018 06:38

Lo sợ các tài liệu nhạy cảm của chính quyền cũ sẽ bị tẩu tán, cảnh sát Malaysia đã lục soát một căn hộ sang trọng của người thân cựu Thủ tướng Najib ngay đêm 12.5.

Cảnh sát Malaysia bố ráp nhà người thân cựu thủ tướng Najib - Ảnh 1.

Cựu Thủ tướng Najib Razak đang đứng trước nguy cơ bị điều tra bởi chính quyền mới - Ảnh: REUTERS

Việc khám xét diễn ra ngay sau khi cảnh sát nhận được tin báo một chiếc xe đeo biển chính phủ chở hàng chục thùng lớn tới nhà của một người thân ông Najib. 

Trên các thùng ghi người nhận là bà Rosmah Mansor, vợ ông Najib. Phía cảnh sát nói chủ của căn hộ là một nhân vật "cực kỳ quan trọng".

Người phát ngôn của ông Najib, vợ ông hay các thành viên trong gia đình ông đều không thể liên lạc hay trả lời các câu hỏi của hãng tin Reuters.

Khoảng 20 cảnh sát đã xộc vào căn hộ sang trọng nằm trong khu Pavilion của Kuala Lumpur.

"Chúng tôi đang tìm kiếm các tài liệu của chính phủ rất có thể đã bị mang đi một cách bất hợp pháp", Reuters dẫn lời một sĩ quan cảnh sát cấp cao giấu tên của Malaysia cho biết.

"Chính phủ mới lo sợ những tài liệu này là cực kỳ quan trọng, nhạy cảm và chúng có thể bị chuyển ra nước ngoài", vị này từ chối cho biết tên vì không có quyền nói chuyện với truyền thông.

Động thái mới nhất diễn ra sau khi vợ chồng cựu Thủ tướng Najib bị liệt vào danh sách đen cấm nhập cảnh ngày 12.5. Cả hai dự định lên chuyên cơ đến Indonesia đêm 11.5 với lý do "nghỉ mát". 

Tuy nhiên, nghi ngờ ông Najib có liên quan tới bê bối tham nhũng tại quỹ đầu tư tỷ đô 1MDF, chính quyền của tân Thủ tướng Mahathir Mohamad đã cấm ông bà Najib rời Malaysia.

Hàng trăm triệu USD tại 1MDB được cho là đã chảy vào túi riêng ông Najib bất chấp sự phủ nhận của ông.

Việc khám xét được tiến hành sau khi hai lãnh đạo cánh trẻ thuộc Đảng Bersatu của ông Mahathir gửi đơn tố cáo tới cảnh sát. 

Trong đơn, họ trưng ra bằng chứng xe mang logo chính phủ đã chở các thùng màu cam mà họ cho là đựng 50 túi xách Birkin tới khu Pavilion chiều 10.5, một ngày sau thất bại của ông Najib.

Giá của mỗi túi xách Birkin có thể lên tới 200.000 USD/cái. Tuy nhiên cảnh sát khẳng định họ không quan tâm tới việc túi xách có thật sự bên trong những thùng đó hay không.

Cảnh sát lo ngại những tài liệu quan trọng liên quan tới các cuộc điều tra nhắm vào ông Najib mới là cái thật sự nằm bên trong và sợ chúng sẽ bị tiêu hủy.

BẢO DUY​ (Tuổi trẻ)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảnh sát Malaysia bố ráp nhà người thân cựu Thủ tướng Najib