Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản chính thức tuyên bố ứng cử chức Thủ tướng thay ông Shinzo Abe

02/09/2020 16:40

Ngày 2.9, truyền thông Nhật Bản đưa tin Chánh văn phòng Nội các nước này, ông Yoshihide Suga, đã chính thức tuyên bố ý định ứng cử vào vị trí Thủ tướng Nhật Bản và kế nhiệm ông Shinzo Abe.


Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga. Ảnh: Mainichi

Báo Mainichi, hãng thông tấn Kyodo đưa tin ông Yoshihide Suga đã chính thức tuyên bố ứng cử vào vị trí lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, qua đó trở thành người kế nhiệm Thủ tướng Shinzo Abe.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Suga nói rằng ông muốn đảm nhiệm cương vị Thủ tướng Nhật Bản sau sự ra đi bất ngờ của ông Shinzo Abe nhằm tránh để xảy ra khoảng trống quyền lực, ở thời điểm nền kinh tế lớn thứ ba thế giới đang chống chọi với ảnh hưởng của đại dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19).

Ông Yoshihide Suga, 71 tuổi và là một cộng sự thân thiết lâu năm của Thủ tướng Abe, khẳng định nếu được bầu làm Chủ tịch LDP và đắc cử thủ tướng Nhật Bản, ông sẽ “duy trì và thúc đẩy” các chính sách kích thích kinh tế do ông Abe khởi xướng và theo đuổi những năm qua (gọi là Abenomics), đồng thời duy trì mối quan hệ tốt đẹp với Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) mà Chính phủ Nhật Bản đã tạo dựng dưới thời ông Abe.

Bên cạnh đó, ông Suga cam kết sẽ ưu tiên các nguồn lực để ứng phó với đại dịch COVID-19.

Về chính sách đối ngoại, ông Suga cho hay ông không có ý định từ bỏ các nỗ lực và hy vọng giải quyết tranh chấp lãnh thổ và đạt được hiệp ước hòa bình với Nga.

Dự kiến, đảng LDP cầm quyền sẽ tiến hành phiên họp để bầu Chủ tịch mới vào ngày 14/9. Hiện nay, ông Suga cũng được coi là ứng cử viên sáng giá nhất được bầu làm lãnh đạo mới của đảng này. Các ứng cử viên tiềm năng khác gồm có cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba, 63 tuổi; Bộ trưởng Quốc phòng Taro Kono, 57 tuổi; cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida, 63 tuổi; Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga, 71 tuổi và Bộ trưởng Tài chính Taro Aso, 79 tuổi.

Ngày 16.9, tức 2 ngày sau cuộc họp bầu lãnh đạo mới của đảng LDP, Quốc hội Nhật Bản do đảng LDP giữ đa số ghế dự kiến họp phiên toàn thể để phê chuẩn ứng cử viên thủ tướng kế nhiệm ông Abe.

Chú thích ảnh
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe quyết định từ chức vì lý do sức khỏe. Ảnh: Kyodo

Trước đó, vào chiều ngày 28.8, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã triệu tập phiên họp chính phủ và công bố quyết định từ chức với các thành viên nội các. Thủ tướng Abe, năm nay 65 tuổi, quyết định từ chức liên quan tới vấn đề sức khỏe.

Động thái này diễn ra hơn 1 tuần sau khi hãng tin Kyodo đưa tin Thủ tướng Shinzo Abe đã tới bệnh viện ở Tokyo để kiểm tra sức khỏe. Theo đó, Thủ tướng Abe đã tới bệnh viện Keio vào sáng 17.8. Hiện chưa rõ lý do ông Abe phải tới bệnh viện, nhưng hãng tin Kyodo dẫn các nguồn tin ẩn danh cho biết đây là đợt kiểm tra sức khỏe định kỳ của nhà lãnh đạo Nhật Bản.

Tiếp đó, ngày 24.8, nhà lãnh đạo Nhật lại trở lại bệnh viện. Thông tin này đã gây ra một loạt đồn đoán trên các phương tiện truyền thông Nhật Bản khi nhiều người nghi ngờ rằng tình hình sức khỏe của ông đang không tốt. Truyền thông đưa tin từ văn phòng thủ tướng cho biết ông Abe trông có vẻ mệt mỏi và đi chậm hơn bình thường. Vào tuần trước, Thủ tướng Abe chỉ có mặt ở văn phòng khoảng vài giờ mỗi ngày và chủ yếu là vào buổi chiều.

Ngày 24/8 vừa qua, Thủ tướng Shinzo Abe đánh dấu ngày cầm quyền thứ 2.799 liên tiếp, qua đó trở thành thủ tướng có thời gian cầm quyền không gián đoạn lâu nhất trong lịch sử Nhật Bản. Quãng thời gian này cũng tương đương với thời gian lãnh đạo Chính phủ Nhật Bản của cựu Thủ tướng Eisaku Sato từ tháng 11.1964 đến tháng 7.1972.

Nếu tính cả khoảng thời gian lãnh đạo từ năm 2006-2007 thì tổng số ngày cầm quyền của Thủ tướng Abe là hơn 3.000 ngày, nhiều hơn con số 2.886 ngày mà cựu Thủ tướng Taro Katsura từng lãnh đạo đất nước này những năm 1900.

Theo báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản chính thức tuyên bố ứng cử chức Thủ tướng thay ông Shinzo Abe