Chính phủ Anh vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm của quốc hội

17/01/2019 08:56

Ngày 16.1, chính phủ của Thủ tướng Anh Theresa May đã vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội nước này.

Thủ tướng Anh Theresa May (thứ 2, phải) cùng các thành viên Chính phủ tại phiên bỏ phiếu tín nhiệm của Hạ viện ở London ngày 16.1.2019

Qua đó, dọn đường để nhà lãnh đạo Anh nỗ lực thiết lập sự nhất trí của các nghị sỹ về một thỏa thuận Brexit.

Với 325 phiếu thuận và 306 phiếu chống, các nghị sỹ Anh đã thể hiện sự tín nhiệm với chính phủ, chỉ 24 giờ sau khi Quốc hội Anh không thông qua thỏa thuận Brexit do bà May đề xuất, khiến việc "ra đi" của Anh rơi vào hỗn loạn.

Cùng ngày, báo The Times đưa tin các quan chức Liên minh châu Âu (EU) đang xem xét các kế hoạch trì hoãn việc Anh rời khỏi khối này cho đến năm 2020, sau khi Đức và Pháp cho thấy họ đã sẵn sàng để kéo dài các cuộc đàm phán Brexit, trong bối cảnh chính trường Anh đang rối loạn.

Báo dẫn các nguồn tin cho hay kế hoạch trước đó được cân nhắc là hoãn Brexit trong vòng 3 tháng từ thời điểm 29.3 sang thời điểm cuối tháng 6 tới. Tuy nhiên, hiện giới chức EU đang nghiên cứu những lộ trình pháp lý để trì hoãn Brexit cho đến năm 2020.

Trước đó, Thủ tướng May khẳng định nước này sẽ rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) vào ngày 29.3 tới bất chấp việc Hạ viện Anh trước đó một ngày đã bác bỏ thỏa thuận Brexit mà nội các của bà và các lãnh đạo EU đã nhất trí hồi cuối năm ngoái. 

Phát biểu trước Quốc hội trước khi bước vào cuộc bỏ phiếu tín nhiệm với mình, bà May nhấn mạnh chính sách của chính phủ Anh là nước Anh sẽ rời khỏi EU vào ngày 29.3 tới theo đúng kế hoạch. 

Bà cũng cho biết EU sẽ chỉ gia hạn Điều 50 nếu như Anh đưa ra được một kế hoạch khác về Brexit rõ ràng và đáng tin cậy.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chính phủ Anh vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm của quốc hội