Đài Loan cử 8 máy bay, 6 tàu chiến giám sát tàu sân bay Trung Quốc

21/12/2020 13:00

Hải quân Trung Quốc ngày 21.12 cho biết một nhóm do tàu sân bay mới nhất nước này là Sơn Đông dẫn đầu đã đi qua eo biển Đài Loan để tới Biển Đông diễn tập.


Sơn Đông là tàu sân bay tự đóng đầu tiên của Trung Quốc. Ảnh: SHANDONG OFFICIAL/TWITTER

Hải quân Trung Quốc nói rằng tàu sân bay Sơn Đông, được hộ tống bởi 4 tàu chiến khác, đã "thuận lợi" đi qua eo biển Đài Loan ngày 20.12, hướng tới Biển Đông để tập trận, theo hãng tin Reuters.

"Các cuộc tập trận này là một phần của các hoạt động bình thường diễn ra theo các kế hoạch thường niên. Trong tương lai, chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động tương tự dựa trên nhu cầu huấn luyện", Hải quân Trung Quốc thông báo.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho hay nhóm tàu Sơn Đông đã khởi hành từ cảng Đại Liên, miền bắc Trung Quốc ngày 17.12. Đài Loan đã cử 6 tàu chiến và 8 máy bay đến "canh gác" và giám sát các hoạt động của tàu Trung Quốc.

Đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc đưa tàu sân bay qua eo biển Đài Loan. Tuy nhiên, hoạt động lần này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Bắc Kinh và Đài Bắc. Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ nước này, và không loại trừ khả năng có thể dùng vũ lực để thống nhất hòn đảo nếu cần thiết.

Nhóm tàu do Sơn Đông dẫn đầu đã đi qua eo biển Đài loan chỉ một ngày sau khi tàu khu trục dẫn đường Mỹ USS Mustin đi qua khu vực này. Quân đội Trung Quốc cho biết họ đã điều động lực lượng để đã bám đuôi tàu của Mỹ.

Sơn Đông là tàu sân bay thứ hai của Trung Quốc và được đưa vào hoạt động gần một năm trước.

Hãng tin Reuters cho biết Trung Quốc đã và đang nỗ lực triển khai các hoạt động của tàu sân bay nhưng ít có kinh nghiệm so với Mỹ, nước đã vận hành các nhóm tác chiến tàu sân bay cùng nhiều tàu khác trong nhiều thập kỷ qua.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đài Loan cử 8 máy bay, 6 tàu chiến giám sát tàu sân bay Trung Quốc