Đảng Dân chủ chiến thắng, giành lại quyền kiểm soát Hạ viện Mỹ

07/11/2018 13:44

Tính tới trưa 7.11 (giờ Việt Nam), kết quả kiểm phiếu cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ tại Mỹ năm 2018 cho thấy Đảng Dân chủ sẽ giành chiến thắng tại Hạ viện.

Trụ sở Quốc hội Mỹ. Ảnh: Senate

Tính tới trưa hơn 11h trưa 7.11 (theo giờ Việt Nam), kết quả kiểm phiếu cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ tại Mỹ năm 2018 cho thấy Đảng Dân chủ đã hoàn thành mục tiêu giành lại ít nhất 23 ghế đang do Đảng Cộng hòa nắm giữ tại Hạ viện khóa 115, qua đó giành chiến thắng và sẽ nắm quyền kiểm soát Hạ viện Mỹ khóa 116.

Cụ thể, Đảng Dân chủ đã giành lại 25 ghế từ tay đối thủ Cộng hòa, đồng thời bảo toàn được số ghế đang nắm giữ tại Hạ viện khóa 115. Với kết quả trên, Đảng Dân chủ sẽ giành được chiến thắng theo luật định.

Tổng thống Donald Trump đã gọi điện cho bà Nancy Pelosy, lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện khóa cũ, để chúc mừng Đảng Dân chủ về chiến thắng nói trên.

Về phần mình, trong buổi tiệc mừng chiến thắng tại Washington DC, bà Nancy Pelosi nói rằng cho biết các thành viên đảng này sẽ kiềm chế Tổng thống Donald Trump. Theo bà Pelosi, các thành viên Đảng Dân chủ tại Hạ viện sẽ tận dụng chiến thắng mới để theo đuổi một chương trình nghị sự hợp tác lưỡng đảng cho một đất nước mà bà cho là đã có "đủ sự chia rẽ" rồi. Dự kiến, bà Pelosi sẽ tìm kiếm vai trò Chủ tịch Hạ viện - vị trí mà bà từng nắm giữ trong 4 năm, từ năm 2007.

Trước đó, CNN dẫn kết quả kiểm phiếu cho biết Đảng Cộng hòa đã giành được ít nhất 51 ghế, trong khi Đảng Dân chỉ để mất 3 ghế so với con số 49 ghế đảng này đang nắm giữ trong Thượng viện khóa 115. Dù kết quả kiểm phiếu cuối cùng chưa được công bố, song Đảng Cộng hòa đã chắc chắn giành chiến thắng và tiếp tục là lực lượng đa số tại Thượng viện nước này khóa tới.

Với kết quả trên, Quốc hội Mỹ khóa mới (khóa 116) khai mạc ngày 20.1.2019 sẽ ở thế lưỡng cực khi hai Đảng Dân chủ và Cộng hòa chia nhau mỗi đảng nắm giữ một viện lập pháp. Dù không bảo toàn được con số 49 ghế tại Thượng viện, song cuộc bầu cử được nhìn nhận là thắng lợi của đảng Dân chủ khi họ hoàn thành mục tiêu giành lại quyền kiểm soát ít nhất 1 trong 2 viện lập pháp.

Kết quả bầu cử giữa kỳ năm 2018 cũng báo hiệu 2 năm cuối nhiệm kỳ đầy khó khăn đối với Tổng thống Donald Trump khi đảng Cộng hòa của ông không còn nắm toàn quyền kiểm soát Quốc hội.

Số cử tri đi bỏ phiếu trong ngày bầu cử Quốc hội Mỹ giữa nhiệm kỳ năm 2018 được đánh giá là cao hơn nhiều so với các cuộc bầu cử giữa kỳ trước đó. Theo Dự án Bầu cử Mỹ - nguồn cung cấp số liệu cho hệ thống bầu cử Mỹ, 38,8 triệu người Mỹ đã đi bỏ phiếu trước ngày bầu cử 6.11, vượt qua con số 27,4 triệu người bỏ phiếu trước trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2014.

Trong nhóm cử tri trẻ tuổi, Viện Nghiên cứu chính sách thuộc trường Harvard Kennedy cho biết có 40% số cử tri 18-29 tuổi "chắc chắn bỏ phiếu", trong đó 54% là các cử tri ủng hộ đảng Dân chủ, 43% ủng hộ đảng Cộng hòa và 24% bỏ phiếu cho các ứng cử viên độc lập. Cộng đồng người thiểu số và người gốc Mỹ Latinh, vốn bất mãn với chính sách nhập cư cứng rắn của Tổng thống Donald Trump, được dự đoán sẽ giúp các nghị sĩ đảng Dân chủ thay đổi "thế trận" trong Quốc hội Mỹ. Trung tâm nghiên cứu Pew dự đoán 55% số cử tri gốc Tây Ban Nha sẽ đến các điểm bỏ phiếu để thực hiện quyền công dân của mình, so với 37% trong cuộc bầu cử cách đây 4 năm.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đảng Dân chủ chiến thắng, giành lại quyền kiểm soát Hạ viện Mỹ