Đoàn tàu bọc thép chở Chủ tịch Triều Tiên về thẳng thủ đô Bình Nhưỡng

04/03/2019 14:38

Đoàn tàu bọc thép chở Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã không dừng tại ga Bắc Kinh mà chọn đường ngắn nhất trở về Bình Nhưỡng sau khi kết thúc chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam.

Đoàn tàu hỏa đặc biệt chở Chủ tịch Kim Jong-un và đoàn Triều Tiên chuyển bánh rời nhà ga Đồng Đăng lúc 12 giờ 50, kết thúc tốt đẹp chuyến công du tới Việt Nam

Ngày 4.3, hãng tin Yonhap của Hàn Quốc cho biết đoàn tàu chở Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un xuất phát từ ga Đồng Đăng của Việt Nam lúc 12h50 ngày 2.3 và mất khoảng 41 giờ để tới TP Thiên Tân (Trung Quốc) trong sáng 4.3.

Vấn đề trên được lý giải là do tốc độ đoàn tàu được tăng lên do không dừng lại hoặc giảm tối thiểu thời gian lưu lại các ga Bằng Tường, Nam Ninh... như khi tới thăm Việt Nam.

Nếu duy trì tốc độ này, đoàn tàu của nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ qua ga Đan Đông và về tới thủ đô Bình Nhưỡng chỉ mất khoảng 60 giờ đồng hồ, giảm 5 - 7 giờ đồng hồ so với thời gian khi đến thăm Việt Nam.

Cũng theo Yonhap, đoàn tàu chở Chủ tịch Kim Jong-un đã đi qua thành phố Thiên Tân, Đông Bắc Trung Quốc, vào khoảng 7h sáng 4.3 và an ninh đã được siết chặt tại đây vào sáng sớm. 

Ngày 2.3, Chủ tịch Triều Tiên đã kết thúc chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam lần đầu tiên của ông kể từ khi lên vị trí Lãnh đạo tối cao tại Triều Tiên vào năm 2011. Chuyến thăm cũng ghi dấu mốc quan trọng khi ông là nhà lãnh đạo Triều Tiên đầu tiên thăm chính thức Việt Nam trong 61 năm qua, kể từ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Chủ tịch Kim Nhật Thành vào năm 1958. 

Tại Việt Nam, Chủ tịch Triều Tiên đã tiến hành Hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại thủ đô Hà Nội. Mặc dù không có tuyên bố chung, song Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên đã kết thúc với việc Chủ tịch Kim Jong-un đưa ra đề xuất về việc dừng vô thời hạn các vụ thử hạt nhân và tên lửa tầm xa, đổi lại Tổng thống Trump cam kết không gia tăng các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên. Đây được đánh giá là kết quả tích cực của hội nghị, giúp duy trì không khí hòa hoãn trên Bán đảo Triều Tiên cũng như trong khu vực.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đoàn tàu bọc thép chở Chủ tịch Triều Tiên về thẳng thủ đô Bình Nhưỡng