Đức 'nhận hoàn toàn trách nhiệm về những tội ác' của Đức quốc xã tại Hy Lạp

12/01/2019 07:05

Đó là tuyên bố mạnh mẽ của Thủ tướng Đức Angela Merkel trong cuộc hội đàm với Tổng thống Prokopis Pavlopoulos tại Athens, ngày 11.1.

Thủ tướng Đức Angela Merkel (trái) và Tổng thống Hy Lạp Pavlopoulos tại cuộc gặp ở Athens, Hy Lạp, ngày 11.1.2019

Tại cuộc gặp, Tổng thống Pavlopoulos nói với Thủ tướng Merkel rằng Athens có cơ sở để theo đuổi yêu sách hợp pháp đòi bồi thường hàng tỷ euro đền bù thiệt hại chiến tranh khi Đức quốc xã chiếm đóng Hy Lạp trong Chiến tranh Thế giới thứ hai.  

Trong khi đó, Thủ tướng Merkel nhấn mạnh Đức "nhận hoàn toàn trách nhiệm về những tội ác" do Đức quốc xã gây ra tại Hy Lạp. Bà nêu rõ Chính phủ Đức đã xin lỗi về những tội ác do Đức quốc xã gây ra trong suốt Chiến tranh Thế giới thứ hai. Bà nhấn mạnh bài học sâu sắc đối với Berlin là làm tất cả mọi đều có thể để đảm bảo mối quan hệ tốt đẹp với Athens cũng như hỗ trợ lẫn nhau vì lợi ích song phương. 

Bồi thường chiến tranh là vấn đề nhạy cảm và gây căng thẳng trong quan hệ Đức - Hy Lạp. Kể từ năm 2015 đến nay, giới chức Hy Lạp nhiều lần tuyên bố Đức đang nợ Hy Lạp khoảng 280 tỷ euro tiền bồi thường cho những tổn thất mà nước này phải hứng chịu trong Chiến tranh Thế giới thứ hai. Trong khoản tiền trên có tiền bồi thường cho thân nhân của các nạn nhân trong chiến tranh cũng như các khoản bồi thường thiệt hại cho hệ thống cơ sở hạ tầng ở nước này bị phá hủy trong thời chiến.

Tuy nhiên, Chính phủ Đức đã nhiều lần khẳng định quan điểm rằng nước này không có trách nhiệm pháp lý để tiếp tục bồi thường cho cuộc Chiến tranh Thế giới thứ hai và mọi vấn đề liên quan đã được giải quyết theo các thỏa thuận quốc tế năm 1960. Vào thời điểm đó, Đức đã thanh toán cho Hy Lạp 115 triệu deutschmarks (đồng Mác Đức).

Vấn đề này một lần nữa được lật lại trong giai đoạn 2010-2018, thời kỳ Hy Lạp rơi vào cuộc khủng hoảng nợ công tồi tệ nhất trong lịch sử và được chấp nhận các biện pháp "thắt lưng buộc bụng" để đổi lại các khoản cứu trợ quốc tế, mà Đức là một trong các chủ nợ.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đức 'nhận hoàn toàn trách nhiệm về những tội ác' của Đức quốc xã tại Hy Lạp