Ethiopia và Eritrea bình thường hóa quan hệ, mở lại đại sứ quán

09/07/2018 10:15

Lãnh đạo hai nước đã đồng ý cho phép các đại sứ quán mở cửa trở lại, các hãng hàng không và các cảng bắt đầu hoạt động.

Tổng thống Isaias Afwerki (phải) chào đón Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed tại sân bay ở Asmara, Eritrea. Nguồn: Twitter/BBC

Ngày 9.7, trong chuyến thăm đến thủ đô Asmara của Eritrea, Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed cho biết hai nước đã bình thường hóa quan hệ, mở cửa trở lại các đại sứ quán và biên giới. 

Trong bữa tối diễn ra tiếp sau cuộc hội đàm với Tổng thống Eritrea Isaias Afwerki, Thủ tướng Abiy Ahmed thông báo với truyền thông rằng lãnh đạo hai nước đã đồng ý cho phép các đại sứ quán mở cửa trở lại, các hãng hàng không và các cảng bắt đầu hoạt động, người dân có thể di chuyển giữa hai quốc gia. 

Hôm 26.6, Ethiopia đã đón phái đoàn cấp cao của Eritrea đến thăm thủ đô Addis Ababa lần đầu tiên kể từ khi nổ ra cuộc chiến tranh biên giới giữa hai nước 1998-2000. 

Chiến tranh biên giới giữa Ethiopia và Eritrea đã cướp đi sinh mạng của khoảng 80.000 người trước khi một hiệp định hòa bình được ký kết ngày 12.12.2000. Tuy nhiên, khu vực biên giới chung giữa hai nước vẫn căng thẳng và tiềm ẩn nguy cơ xung đột vũ trang. 

Kể từ khi nhậm chức hồi tháng 4.2018, Thủ tướng Abiy đã đề xuất rằng Addis Ababa sẽ rút quân khỏi khu vực tranh chấp và muốn tổ chức đàm phán nhằm chấm dứt căng thẳng. 

Quyết định này đã giúp hạ nhiệt căng thẳng giữa hai nước, mở ra triển vọng bình thường hóa quan hệ.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ethiopia và Eritrea bình thường hóa quan hệ, mở lại đại sứ quán