EU hối thúc Israel ngừng phá hủy nhà của người Palestine ở ven Bờ Tây

20/10/2020 15:12

Đại diện cấp cao Liên minh châu Âu (EU) về Palestine, ông Sven Kuhn von Burgsdorff ngày 19.10 đã hối thúc Israel chấm dứt hoạt động phá hủy nhà ở của người Palestine tại các khu vực ven Bờ Tây.

Chú thích ảnh
Một tòa nhà của người Palestine tại Sur Baher, Đông Jerusalem bị phá dỡ ngày 22.7.2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Ông Burgsdorff đưa ra thông cáo báo chí về vấn đề này trong chuyến thăm cùng với 20 nhà ngoại giao Liên minh châu Âu (EU) tới hai ngôi làng thuộc thị trấn Yatta ở phía Nam TP Hebron. Các nhà ngoại giao EU đã tiếp xúc với người dân Palestine tại đây, nơi Israel đang đe dọa phá hủy nhà của họ. Ông Burgsdorff cho rằng: "việc khiến các cộng đồng Palestine phải rời bỏ nhà cửa là vi phạm luật pháp quốc tế và Israel đang vi phạm nghĩa vụ với tư cách là lực lượng chiếm đóng theo luật nhân đạo quốc tế".

Người đứng đầu hai ngôi làng trên đã cáo buộc những người định cư Israel thường xuyên tấn công các ngôi làng nằm ven quận Hebron, đồng thời lên án “những cuộc tấn công nhằm vào các trường học, nhà thờ, nhà ở và chuồng nuôi gia súc là hành vi vi phạm luật pháp quốc tế”.

Trước đó, các Ngoại trưởng Đức, Pháp, Anh, Italy và Tây Ban Nha đã ra tuyên bố chung phản đối việc Israel phê chuẩn việc xây dựng thêm hàng nghìn nhà định cư ở Bờ Tây, vùng lãnh thổ Palestine bị Israel chiếm đóng, gọi đây là động thái "phản tác dụng", phá hoại các nỗ lực hòa bình trong khu vực. Tuyên bố chung nêu rõ: "Việc mở rộng các khu định cư vi phạm luật pháp quốc tế và càng gây nguy hiểm cho khả năng tồn tại giải pháp hai nhà nước nhằm mang lại nền hòa bình thực sự và lâu dài cho cuộc xung đột Israel-Palestine". Theo các Ngoại trưởng, việc Israel thúc đẩy xây dựng thêm các khu định cư sẽ là "động thái phản tác dụng" trong bối cảnh diễn tiến tích cực về các thỏa thuận bình thường hóa quan hệ đạt được giữa Israel, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Bahrain.

Các Ngoại trưởng châu Âu đưa ra tuyên bố trên sau khi Hội đồng kế hoạch cấp cao của Cơ quan Hành chính Dân sự Israel công bố dự án xây dựng thêm 4.948 nhà định cư trong cuộc họp ngày 14-15.10. Kế hoạch được thông qua chưa đầy 1 tháng sau khi UAE và Bahrain ký thỏa thuận bình thường hóa quan hệ với Israel,trong đó Israel cam kết sẽ dừng các kế hoạch mở rộng khu định cư Do Thái tại Bờ Tây.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    EU hối thúc Israel ngừng phá hủy nhà của người Palestine ở ven Bờ Tây