G7 cam kết nỗ lực phục hồi tăng trưởng toàn cầu sau dịch COVID-19

25/03/2020 09:38

G7 sẽ triển khai các biện pháp tài chính và tiền tệ cần thiết để phục hồi lòng tin và tăng trưởng kinh tế nhằm bảo vệ việc làm, doanh nghiệp và khả năng phục hồi của hệ thống tài chính.

Cảnh vắng vẻ trên đường phố tại New York, Mỹ ngày 23/3/2020, trong bối cảnh dịch COVID-19 lan rộng. (Ảnh: THX/TTXVN)

Cảnh vắng vẻ trên đường phố tại New York, Mỹ ngày 23.3, trong bối cảnh dịch COVID-19 lan rộng. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 24.3, các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương của Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) cam kết sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ việc làm và nền kinh tế khỏi tác động tiêu cực của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Trong tuyên bố chung đưa ra sau cuộc họp, các quan chức G7 khẳng định họ đang phối hợp thông qua việc sử dụng các gói hỗ trợ để giúp các công ty ứng phó với tác động của COVID-19.

Các nước G7 tuyên bố sẽ triển khai các biện pháp tài chính và tiền tệ cần thiết để phục hồi lòng tin và tăng trưởng kinh tế nhằm bảo vệ việc làm, doanh nghiệp và khả năng phục hồi của hệ thống tài chính.

Các bên cũng cam kết thúc đẩy thương mại toàn cầu và đầu tư nhằm tăng cường sự thịnh vượng.

Cũng trong tuyên bố, các bên đã kêu gọi tất cả các quốc gia thực hiện các biện pháp hỗ trợ thanh khoản và nới lỏng tài chính, đồng thời tuyên bố sẽ có các động thái phối hợp hàng tuần.

Cùng ngày, các chỉ số trên thị trường chứng khoán Wall Street (Mỹ) đã phục hồi trong bối cảnh G7 đưa ra các cam kết về hỗ trợ kinh tế và có thêm nhiều hy vọng rằng Quốc hội Mỹ sẽ sớm thông qua gói kích thích kinh tế trị giá nghìn tỷ USD. 

Cụ thể, khoảng 25 phút sau khi mở phiên giao dịch, chỉ số Dow Jones đã tăng 1.300 điểm (tương đương 6,9%) lên 19.879,98 điểm.

Chỉ số S&P 500 tăng 6,1% lên 2.373,78 điểm, trong khi chỉ số Tổng hợp Nasdaq tăng 5,5% lên 7.238,88 điểm.

Tuần trước, lãnh đạo các G7 gồm Anh, Canada, Pháp, Đức, Italy, Nhật Bản và Mỹ đã cam kết sẽ bảo vệ tăng trưởng toàn cầu, đồng thời cảnh báo dịch bệnh có thể đặt ra những nguy cơ lớn đối với kinh tế thế giới.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    G7 cam kết nỗ lực phục hồi tăng trưởng toàn cầu sau dịch COVID-19