Hai ông Trump và Biden sẽ "quyết chiến" ở các bang nào?

31/10/2020 05:56

Theo dự báo của chuyên trang 270toWin, ứng viên Dân chủ Joe Biden có thể giành được tới 290 phiếu đại cử tri trong cuộc bầu cử sắp tới.

Hai ông Trump và Biden sẽ quyết chiến ở các bang nào? - Ảnh 1.

Bản đồ các bang theo phe Dân chủ, Cộng hòa năm 2020 và các bang chiến địa đòi hỏi ông Trump lẫn Biden phải cạnh tranh quyết liệt - Nguồn: 270toWin - Việt hóa: BẢO DUY

Nước Mỹ có tổng cộng 538 đại cử tri, hợp thành cái gọi là "cử tri đoàn". Đây là những người sẽ nhóm họp và bỏ phiếu trực tiếp bầu Tổng thống, Phó Tổng thống. 

Việc phân bổ số lượng "đại cử tri" ở các bang nhiều hay ít dựa trên quy mô dân số của tiểu bang đó, không phải diện tích. California là bang có nhiều đại cử tri nhất, với 55 phiếu.

Phân tích của 270toWin dựa trên đánh giá của 9 nguồn khác nhau, bao gồm các trang chuyên về chính trị đến truyền thông Mỹ - vốn không ưa đương kim Tổng thống Trump.

Dù nhận được rất nhiều dự báo tích cực của truyền thông, ứng viên Joe Biden của Dân chủ vẫn rất thận trọng vì lo sợ kịch bản năm 2016.

Trong cuộc bầu cử năm đó, bà Hillary Clinton được dự báo đã cầm khá chắc trong tay 268 phiếu đại cử tri so với 203 phiếu của ông Trump và hai người chỉ phải cạnh tranh giành 67 phiếu còn lại.

Tuy nhiên, kết quả cuối cùng bà Hillary chỉ giành được tổng cộng 227 phiếu còn ông Trump giành tới 304 phiếu. 7 đại cử tri còn lại đã phá vỡ cam kết lúc đầu và bỏ phiếu cho các ứng viên tổng thống khác không giành được đa số phiếu phổ thông tại tiểu bang của họ.

Đặc khu Colombia, tức Thủ đô Washington, đã luôn bỏ phiếu cho Đảng Dân chủ kể từ khi được phân bổ 3 phiếu đại cử tri dù không có đại diện nào tại Quốc hội liên bang.

Cả ông Biden lẫn ông Trump đều đang tập trung hết sức vào bang Florida, nơi có 29 phiếu đại cử tri. Ứng viên Đảng Dân chủ tuyên bố nếu giành chiến thắng tại Florida, cuộc bầu cử năm nay coi như kết thúc với chiến thắng thuộc về ông.

48 tiểu bang và Thủ đô Washington áp dụng phương pháp “người thắng lấy tất cả”, tức chỉ cần một ứng viên giành được quá bán số phiếu phổ thông sẽ giành trọn phiếu đại cử tri của cả bang.

Chỉ có tiểu bang Maine và Nebraska là khác biệt vì áp dụng phương pháp chia phiếu đại cử tri dựa theo các đơn vị bầu cử.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hai ông Trump và Biden sẽ "quyết chiến" ở các bang nào?