Huawei phát triển mạng 5G tại Nga

06/06/2019 11:36

Tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc đã ký một thỏa thuận với công ty viễn thông MTS của Nga để phát triển mạng 5G tại nước này trong năm tới.


Biểu tượng Huawei tại một cửa hàng ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 20.5.2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Thỏa thuận trên được ký kết ngày 5.6 bên lề cuộc gặp thượng đỉnh giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Vladimir Putin tại Moskva trong khuôn khổ chuyến thăm Nga của nhà lãnh đạo Trung Quốc.

Tuyên bố của MTS cho biết thỏa thuận sẽ cho thấy "sự phát triển của các công nghệ 5G và sự tiên phong của mạng lưới thế hệ thứ 5 trong năm 2019-2020".

Tuyên bố dẫn lời Chủ tịch Huawei, ông Quách Bình cho biết ông "rất vui mừng" với thỏa thuận "trong lĩnh vực có tầm quan trọng chiến lược như 5G".

Tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc rơi vào cuộc khủng hoảng kể từ tháng 5 vừa qua, khi chính quyền Tổng thống Donald Trump cấm các công ty Mỹ bán thiết bị công nghệ cao cho Huawei do nghi ngờ liên quan đến việc tập đoàn này làm gián điệp cho Bắc Kinh.

Các chuyên gia cho rằng quyết định của Mỹ, sẽ có hiệu lực trong vòng 3 tuần tới, có thể đe dọa đến sự "tồn vong" của Huawei, vốn phụ thuộc lớn vào các con chip của Mỹ trong mảng điện thoại thông minh.

Cho đến nay, một số công ty của Mỹ đã tự thu hẹp quy mô làm ăn với Huawei, như Google có hệ điều hành Android được sử dụng đối với hầu hết các loại điện thoại thông minh trên thế giới.

Từ ngày 20.5, Chính phủ Mỹ đã tạm hoãn thực thi lệnh cấm xuất khẩu công nghệ của Mỹ cho tập đoàn Huawei đến giữa tháng 8 tới, động thái được cho là nhằm giảm thiểu những rắc rối gây ra cho khách hàng của hãng công nghệ này trên thế giới.

Với khoảng thời gian 90 ngày nêu trên, Bộ Thương mại Mỹ cho phép Huawei tiếp tục mua hàng của Mỹ nhằm duy trì mạng hiện tại và cung cấp các bản cập nhật phần mềm cho các sản phẩm di động của Huawei hiện nay.

Tuy nhiên, Huawei vẫn bị cấm mua các sản phẩm và linh kiện Mỹ để sản xuất các sản phẩm mới nếu không được Chính phủ Mỹ cấp phép. Phản ứng về lệnh cấm trên, ngày 21.5, nhà sáng lập tập đoàn này, ông Nhậm Chính Phi khẳng định các hạn chế của Mỹ không gây tác động lớn vì Huawei đã có sự chuẩn bị trước, đồng thời nhấn mạnh "không công ty nào có thể đuổi kịp Huawei về công nghệ 5G trong 2-3 năm tới". Ông cũng cho rằng Chính phủ Mỹ đang "đánh giá quá thấp các năng lực của Huawei".

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Huawei phát triển mạng 5G tại Nga