Iran muốn bán lượng lớn vũ khí sau khi hết cấm vận

20/10/2020 06:14

Bộ trưởng Quốc phòng Iran Khatami nói nước này muốn xuất khẩu vũ khí nhiều hơn nhập khẩu sau khi lệnh cấm vận của Liên hợp quốc hết hiệu lực.

"Nhiều quốc gia đã liên lạc với chúng tôi từ năm ngoái. Chúng tôi cũng tiến hành hàng loạt cuộc thảo luận với nhiều nước. Chúng tôi sẽ xuất khẩu vũ khí nhiều hơn nhập khẩu", Bộ trưởng Quốc phòng Iran Mohammad Amir Khatami nói trên truyền hình hôm 19.10.

Quan chức Iran cũng nhắc tới những thành tựu quân sự của nước này trong bối cảnh bị cấm vận. "Đối phương đã nhận ra Iran là một cường quốc tên lửa thu hút nhiều sự chú ý, cũng là một trong 5 nước dẫn đầu thế giới về phát triển máy bay không người lái", Bộ trưởng Khatami nói thêm.

Tên lửa hành trình Hoveizeh được Iran trưng bày hồi năm 2019. Ảnh: AFP.
Tên lửa hành trình Hoveizeh được Iran trưng bày hồi năm 2019. Ảnh: AFP

Phát biểu được đưa ra trong bối cảnh lệnh cấm vận vũ khí thông thường đối với Tehran bắt đầu hết hiệu lực dần từ ngày 18.10, cho phép nước này mua bán nhiều loại vũ khí mà không chịu sự kiểm soát chặt chẽ của Liên hợp quốc.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm nay cảnh báo Washington sẽ "trừng phạt mọi cá nhân hay tổ chức đóng góp vật chất vào cung cấp, bán hoặc chuyển giao vũ khí thông thường đến hoặc đi từ Iran".

Từ năm 2006 đến 2010, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thông qua ba nghị quyết cấm xuất khẩu công nghệ liên quan tới hệ thống vận chuyển vũ khí hạt nhân tới Iran, cấm Tehran xuất khẩu vũ khí, cũng như cấm các nước bán vũ khí thông thường cho quốc gia này.

Điều khoản quy định thời hạn ngừng cấm vận vũ khí với Iran được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đưa ra trong Nghị quyết 2231, như một phần của Kế hoạch Hành động chung Toàn diện (JCPOA), thỏa thuận được ký hồi năm 2015 giữa Iran và 6 cường quốc Mỹ, Nga, Trung Quốc, Pháp, Đức và Anh. Theo đó, Tehran đồng ý hạn chế chương trình hạt nhân để đổi lấy nới lỏng các lệnh trừng phạt.

Hội đồng Bảo an hồi giữa tháng 8 bác dự thảo do Mỹ đề xuất nhằm gia hạn lệnh cấm bán vũ khí cho Iran. Tổng thống Iran Hassan Rouhani gọi đây là "thất bại xấu hổ" của Mỹ tại Liên hợp quốc, trong khi phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh sau đó nhất mạnh Washington đã hứng chịu "thất bại lịch sử".

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Iran muốn bán lượng lớn vũ khí sau khi hết cấm vận