Lập liên minh thất bại, bà Merkel rơi vào thế "mong manh"

20/11/2017 15:08

Những nỗ lực thành lập chính phủ liên minh 3 bên nhằm bảo đảm nhiệm kỳ thứ 4 của Thủ tướng Angela Merkel đã gặp trở lực lớn khi một bên bất ngờ “bỏ cuộc chơi”.

Thủ tướng Đức Angela Merkel - Ảnh: REUTERS

Theo hãng tin Reuters, biến cố mới đã bất ngờ đẩy nước Đức vào tình thế khủng hoảng chính trị, cùng với đó là tương lai không chắc chắn về nhiệm kỳ thứ tư của của bà Angela Merkel.

Ngày 20.11, ngay sau khi đảng Dân chủ Tự do (FDP) tuyên bố rút khỏi các cuộc đàm phán thành lập liên minh cầm quyền, bà Merkel cho biết sẽ thông báo với tổng thống Đức về việc bà không thể thành lập được một liên minh.

Với quyết định bất ngờ của FDP, chính trường Đức đang đứng trước những lựa chọn chưa từng có tiền lệ ở thời đại hậu Thế chiến thứ hai: Hoặc bà Merkel vẫn thành lập một chính phủ thiểu số với đảng Xanh (Greens), hoặc tổng thống Đức sẽ phải tiến hành tổ chức lại một cuộc bầu cử mới sau khi các đảng đã không thể đàm phán để thành lập một chính phủ.

Đảng trung tả Dân chủ Xã hội (SPD), các đối tác liên minh hiện tại của bà Merkel và cũng là đảng lớn thứ hai trong cuộc bầu cử hồi tháng 9, đã bác bỏ khả năng lặp lại một liên minh với những người theo đường lối bảo thủ.

Phát biểu trước báo giới về diễn biến tiêu cực bất ngờ với vẻ mệt mỏi, thủ tướng Angela Merkel nói: "Đây là một ngày phản ánh sâu sắc việc nước Đức sẽ tiếp tục như thế nào. Trong tư cách thủ tướng, tôi sẽ làm tất cả để đảm bảo đất nước được quản lý tốt trong những tuần khó khăn sắp tới".

Ngay sau tuyên bố rút khỏi các đàm phán thành lập liên minh của lãnh đạo đảng FDP, ông Christian Lindner, lúc 23g00 GMT ngày 19.11 (tức 06g00 ngày 20.11 giờ Việt Nam), đồng euro đã rơi xuống mức tỉ giá thấp nhất trong 2 tháng qua so với đồng yen Nhật.

Lãnh đạo FDP tuyên bố họ quyết định từ bỏ việc đàm phán vì không thể tìm thấy điểm chung về các vấn đề chủ chốt trong trong khi thương thuyết với hai đảng phái còn lại là liên đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) và Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo (CSU) của bà Merkel và đảng Xanh (Greens).

"Thà là không cầm quyền còn hơn là cầm quyền sai trái. Tạm biệt!", ông Lindner tuyên bố như vậy trước các nhà báo.

Sau kết quả tổng tuyển cử vừa qua, 3 đảng phái giành thắng lợi đã dành hơn 4 tuần để tham gia các cuộc đàm phán nhằm thành lập liên minh cầm quyền, giải quyết những khác biệt trong các vấn đề chính như nhập cư, khí hậu và chi tiêu ngân sách. Tuy nhiên tất cả những nỗ lực đàm phán đã không đi đến kết quả thống nhất.

Một điểm bế tắc đáng kể là câu chuyện nhập cư. Theo đó, những người theo quan điểm bảo thủ mong muốn duy trì một mức trần về số người tị nạn được Đức tiếp nhận hàng năm, tuy nhiên đảng Xanh phản đối yêu cầu này.

Tuy nhiên theo ông Lindner, ngoài những vấn đề đáng kể còn khúc mắc thì một vấn đề lớn nữa là ba đảng phái đã không thể xây dựng đủ lòng tin lẫn nhau, điều thiết yếu để đảm bảo có được một chính phủ ổn định điều hành đất nước trong nhiệm kỳ 4 năm tiếp theo.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lập liên minh thất bại, bà Merkel rơi vào thế "mong manh"