Liên hợp quốc kêu gọi tuân thủ UNCLOS 1982 trên Biển Đông

15/11/2020 15:02

Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) António Guterres ủng hộ việc đề cao luật pháp quốc tế và Công ước LHQ về Luật biển UNCLOS 1982 trong giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, chủ tịch ASEAN 2020 và Tổng Thư ký LHQ António Guterres đồng chủ trì Hội nghị Cấp cao ASEAN - Liên hợp quốc lần thứ 11 theo hình thức trực tuyến. Ảnh: TTXVN

Tại Hội nghị Cấp cao ASEAN - LHQ lần thứ 11 sáng 15.11, Tổng thư ký LHQ hoan nghênh sự ủng hộ của ASEAN cho cơ chế về chống phổ biến vũ khí hạt nhân và lời kêu gọi ngừng bắt trên toàn cầu.

Ông Guterres nhấn mạnh các nước cần tránh những hành vi khiến cho thế giới bị chia rẽ 2 khối như thời chiến tranh lạnh. LHQ cũng khẳng định sẽ sẵn sàng hỗ trợ và cùng với ASEAN thực hiện khung phục hồi tổng thể ASEAN.

Khẳng định quan hệ ASEAN - LHQ là hình mẫu cho hợp tác giữa LHQ và các tổ chức khu vực, ông bày tỏ biết ơn với các nước ASEAN vì đã đóng góp hơn 5.000 chiến sĩ "mũ nồi xanh" cho lực lượng gìn giữ hòa bình.

Chúc mừng Việt Nam trong vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 và thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ nhiệm kỳ 2020-2021, ông Guterres đồng thời thể hiện sự cảm thông đối với những mất mát mà lũ lụt và sạt lở đất đã gây ra cho người dân miền Trung Việt Nam.

"LHQ đồng lòng cùng nhân dân và chính phủ Việt Nam để vượt qua khó khăn. Chúng tôi tin tưởng vào vai trò dẫn dắt và quyết tâm của Việt Nam trong thực hiện các hành động khẩn cấp nhằm bảo vệ thế giới chung của chúng ta", Tổng thư ký LHQ bày tỏ.

Về phía Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ ý nghĩa của hội nghị năm nay khi diễn ra trong bối cảnh LHQ kỷ niệm 75 năm thành lập và 20 năm diễn ra Hội nghị Cấp cao ASEAN - LHQ đầu tiên, đặc biệt là khi cả thế giới phải đối mặt với những thách thức chưa từng có do đại dịch COVID-19 gây ra.

"Tôi trông đợi chúng ta sẽ trao đổi và đề ra những định hướng quan trọng, thúc đẩy mối quan hệ đối tác toàn diện ASEAN-LHQ vượt qua thời điểm khó khăn này và đóng góp hiệu quả vào quá trình phục hồi và tăng trưởng bền vững của hai bên cũng như tại khu vực", Thủ tướng nói.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Liên hợp quốc kêu gọi tuân thủ UNCLOS 1982 trên Biển Đông