Mỹ có động thái bất thường ở Iraq, dấy lên nỗi lo chiến tranh

29/09/2020 15:38

Các nguồn tin cho biết Washington đã chuẩn bị sẵn sàng đưa các nhà ngoại giao rời khỏi Iraq một khi đóng cửa Đại sứ quán.

Mỹ có động thái bất thường ở Iraq, dấy lên nỗi lo chiến tranh - Ảnh 1.

Một binh sĩ Mỹ bảo đảm an ninh cho khu Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad, Iraq - Ảnh: REUTERS

Hãng tin Reuters dẫn các nguồn tin ngày 29.9 cho biết Mỹ đã chuẩn bị rút các nhà ngoại giao khỏi Iraq sau khi cảnh báo Baghdad rằng nước này có thể sẽ đóng cửa Đại sứ quán Mỹ tại Iraq - một bước đi mà người Iraq lo sợ có thể biến đất nước của họ trở thành vùng chiến.

Theo Reuters, bất kỳ động thái nào của Mỹ nhằm giảm sự hiện diện ở Iraq - nơi Washington có tới hơn 5.000 binh sĩ - đều sẽ bị xem là bước leo thang đối đầu với Iran. Thời gian qua Mỹ đã đổ lỗi cho Iran về các vụ tấn công bằng tên lửa và bom nhắm vào họ.

Cách đây một tuần, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã đe dọa đóng cửa Đại sứ quán Mỹ khi ông có cuộc điện đàm với Tổng thống Barham Salih của Iraq, theo 2 nguồn tin Chính phủ Iraq. Thông tin về cuộc điện đàm lúc đầu được một trang tin của Iraq tường thuật.

Theo 2 nguồn tin trên và 2 nhà ngoại giao phương Tây, đến cuối tuần trước, Mỹ đã bắt đầu các hoạt động chuẩn bị nhằm rút nhân viên ngoại giao khỏi Iraq nếu Washington chính thức ra lệnh đóng cửa Đại sứ quán.

Người Iraq lo ngại rằng sau khi Mỹ rút các nhà ngoại giao nước này ra khỏi Iraq, sẽ nhanh chóng có một hành động quân sự nào đó chống lại các lực lượng mà Washington trước đây cáo buộc đứng sau các vụ tấn công, theo Reuters.

Giáo sĩ Moqtada al-Sadr của Iraq tuần trước đã kêu gọi các bên tránh các động thái làm trầm trọng thêm tình hình và biến Iraq thành một chiến trường. 

Một nhà ngoại giao phương Tây cho biết chính quyền ông Trump "không muốn bị giới hạn lựa chọn" để làm suy yếu Iran hoặc các nhóm thân Iran ở Iraq. Khi được hỏi liệu ông có nghĩ Washington sẽ phản ứng bằng các biện pháp kinh tế hoặc quân sự hay không, nhà ngoại giao này đáp: "Sẽ có các đòn tấn công".

Khi được hỏi về kế hoạch rút các nhà ngoại giao khỏi Iraq, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết: "Chúng tôi chưa bao giờ bình luận về các cuộc thảo luận ngoại giao riêng tư của Ngoại trưởng Mỹ với các lãnh đạo nước ngoài.

Các nhóm do Iran hậu thuẫn đã bắn rocket vào Đại sứ quán của chúng tôi và họ là mối đe dọa không chỉ với chúng tôi mà còn với Chính phủ Iraq".

Đầu tháng này, quân đội Mỹ cho biết họ sẽ giảm số binh sĩ ở Iraq từ 5.200 xuống còn 3.000. Lầu Năm Góc cho biết họ cam kết ủng hộ "an ninh, sự ổn định và thịnh vượng" lâu dài của Iraq và rằng các hoạt động quân sự của Mỹ chống khủng bố vẫn tiếp tục.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ có động thái bất thường ở Iraq, dấy lên nỗi lo chiến tranh