Nga phản đối hoạt động của Không quân Anh tại Biển Đen

27/08/2018 08:20

Nga đã cáo buộc hành động ngăn chặn của Hải quân Hoàng gia Anh (RAF) đối với máy bay quân sự Nga bay qua Biển Đen là một động thái nguy hiểm nhằm khiêu khích Moskva.


Không quân Hoàng gia Anh

Động thái trên  của Nga được đưa ra sau khi Anh thực hiện 2 vụ ngăn chặn như vậy trong vòng một tuần.

Đại sứ quán Nga tại Anh đã đưa ra cáo buộc trên hôm 25/8 sau khi RAF ngăn chặn một máy bay tuần tra trên biển của Nga tại Biển Đen và điều lực lượng tới để chặn hai máy bay chiến đấu của Nga lần lượt trong các ngày 24 và 22.8.

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 25.8, Đại sứ quán Nga nêu rõ  về mặt lý thuyết, máy bay tuần tra của Nga không thể gây ra mối đe dọa đối với Anh hay thậm chí các đồng minh khi bay qua bờ biển gần Nga, cách Anh tới hơn 2.000 km. Theo cơ quan ngoại giao Nga, giới chức Anh đang sử dụng hiện diện quân sự (tại khu vực Biển Đen) để thực hiện các hành động khiêu khích và điều này là rất nguy hiểm.

Ngày 26/8, Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Anh đều từ chối bình luận về vụ việc này.

Cho đến nay RAF vẫn duy trì sự hiện diện tại một số nước khu vực Baltic (Ban-tích) và Romania nhằm ngăn chặn cái gọi là hành động quân sự của Nga sau sự kiện Moskva sáp nhập trở lại Bán đảo Crimea (Crưm) hồi năm 2014. Cho đến nay, Nga luôn khẳng định các hoạt động của mình tại khu vực Biển Đen là hoàn toàn bình thường và phù hợp với luật pháp quốc tế.

Quan hệ London - Moskva càng trở nên lạnh nhạt sau khi Anh cùng một số nước cáo buộc Nga đứng đằng sau vụ đầu độc hai cha con cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal ở thành phố Salisbury, miền Nam nước Anh hồi tháng 3. Điện Kremlin cho đến nay vẫn bác bỏ mọi cáo buộc liên quan.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nga phản đối hoạt động của Không quân Anh tại Biển Đen