Nigeria cứu 148 con tin bị Boko Haram bắt giữ, lạm dụng tình dục

05/06/2018 15:36

Các nhân chứng cho biết họ bị lạm dụng tình dục trong suốt thời gian bị bắt nhóm phiến quân này giam giữ.


Các tay súng Boko Haram. (Nguồn: Independent/TTXVN)

Quân đội Nigeria vừa thông báo đã giải cứu 148 người bị nhóm khủng bố Boko Haram bắt giữ, trong đó phần lớn là phụ nữ và trẻ em. 

Các con tin được giải cứu trong nhiều chiến dịch khác nhau tại bang Borno nằm ở phía Đông Bắc giáp với biên giới Niger, Chad và Cameroon, khu vực các phần tử cực đoan Boko Haram thường xuyên hoạt động. 

Các nhân chứng cho biết họ bị lạm dụng tình dục trong suốt thời gian bị bắt nhóm phiến quân này giam giữ. 

Theo giới chức quân đội Nigeria, số người vừa được giải cứu này sẽ được đưa đến một doanh trại quân đội tại thị trấn Bama gần đó để kiểm tra y tế và nhận các nhu yếu phẩm trước khi trở về nhà. 

Trước đó, hôm 7.5, quân đội Nigeria công bố đã giải cứu hơn 1.000 người bị nhóm khủng bố Boko Haram bắt giữ cùng tại bang Borno. 

Tháng 4.2018, lực lượng chức năng bang Borno cũng đã giải cứu 149 con tin khỏi Boko Haram trong một chiến dịch tương tự. 

Thời gian qua, quân đội Nigeria đã đạt được những thành tựu đáng kể trong cuộc chiến chống nhóm khủng bố Boko Haram khi dần đẩy được các phần tử cực đoan này ra khỏi rừng Sambisa cũng nằm trên lãnh thổ bang Borno. 

Kể từ cuộc nổi dậy cách đây 8 năm nhằm âm mưu thiết lập cái gọi là một nhà nước Hồi giáo, nhóm phiến quân Boko Haram đã phát động các cuộc tấn công và tiến hành hàng loạt vụ đánh bom liều chết ở các quốc gia thuộc lưu vực hồ Chad như Nigeria, Cameroon, Niger và Cộng hòa Chad, khiến ít nhất 20.000 người thiệt mạng và 2,6 triệu người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn. 

Boko Haram sử dụng việc bắt cóc như một vũ khí chiến tranh và đã bắt cóc hàng nghìn phụ nữ và bé gái cũng như nam giới để ép gia nhập hàng ngũ chiến đấu. 

Tuy nhiên, theo giới quan sát, nhóm phiến quân này đang trên đà tan rã. Quân đội Nigeria thường triển khai các chiến dịch giải cứu con tin với sự cộng tác, giúp đỡ của lực lượng đa quốc gia của Cameroon, Cộng hòa Chad và Niger.

TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nigeria cứu 148 con tin bị Boko Haram bắt giữ, lạm dụng tình dục