Ông Biden định mở màn bằng 4 sắc lệnh hành pháp khi vào Nhà Trắng

10/11/2020 21:09

Nếu ông Trump đã từng kiên quyết rút Mỹ khỏi Hiệp định Paris về khí hậu bao nhiêu và muốn đưa Mỹ ra khỏi WHO như thế nào, ông Biden cũng đang sẵn sàng bấy nhiêu để đảo ngược các quyết định này.


Dưới thời Tổng thống Donald Trump, nước Mỹ đã có nhiều quyết định đáng chú ý như rút khỏi Hiệp định Paris về khí hậu và Tổ chức Y tế thế giới ( WHO). Ảnh: CNN

Tổng thống đắc cử Joe Biden (theo cách gọi của truyền thông phương Tây) sẽ ban hành 4 sắc lệnh hành pháp trong ngày đầu tiên làm việc tại Nhà Trắng, đảo ngược các quyết định trước đây của ông Donald Trump về nhiều vấn đề. Thông tin này được chiến dịch tranh cử của ông Biden tiết lộ với Đài Fox News ngày 9.11.

Các sắc lệnh hành pháp trên có nội dung sẽ gồm tái tham gia Hiệp định Paris về khí hậu, phục hồi chương trình "Deferred Action for Childhood Arrivals" (DACA, tạm dịch: "Hành động trì hoãn dành cho trẻ em vào Mỹ", chương trình bảo vệ trẻ đến Mỹ bất hợp pháp), tái gia nhập Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và hủy bỏ lệnh cấm nhập cảnh của ông Trump nhắm vào nhiều nước Hồi giáo.

Trong đó, quyết định tái gia nhập WHO phản ánh nỗ lực lớn hơn của ông Biden trong cuộc chiến chống dịch COVID-19 nếu thành tổng thống chính thức. Ông Trump trước đó đã thông báo ngừng tài trợ cho WHO, và rút khỏi cơ quan Liên Hiệp Quốc này vì phản đối cách WHO xử lý đại dịch, không thực hiện cải cách như đã được yêu cầu.

Thông tin trên được tiết lộ sau khi truyền thông Mỹ và một số nước phương Tây cập nhật kết quả bầu cử cho biết ông Biden đã đạt đủ tối thiểu 270/538 phiếu đại cử tri để thắng cử. Ông Biden cũng đã tuyên bố chiến thắng.

Tuy nhiên, đến ngày 10.11 (giờ Việt Nam), chiến dịch tranh cử Tổng thống của ông Trump vẫn kiên quyết tiếp tục thách thức kết quả vì nghi ngờ có gian lận bầu cử, gồm các vấn đề liên quan quá trình kiểm phiếu.

Đài Fox News đánh giá thông tin được chiến dịch tranh cử của ông Biden tiết lộ ngày 9.11 là tín hiệu cho thấy sự bắt đầu của một quá trình dài hơn để xóa bỏ hàng loạt chính sách mà ông Trump đã theo đuổi, nếu ông Biden chính thức trở thành Tổng thống Mỹ thứ 46.

Ngoài các biện pháp trên, ông Biden kiên quyết sẽ hủy bỏ chính sách cắt giảm thuế của ông Trump, đảo ngược Chính sách Mexico City mà ông Trump đã phục hồi ngay sau khi nhậm chức hồi năm 2017.

Chính sách này hạn chế việc tài trợ cho các tổ chức cổ vũ phá thai. Những chính sách liên quan phá thai khác và những chính sách làm suy yếu Đạo luật chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền (ACA, đạo luật dưới thời ông Obama) đều có thể bị xóa bỏ dưới chính quyền của ông Biden.

Nhà Trắng hiện chưa bình luận về thông tin trên Fox News. Trước đó, trong một động thái chính thức, ông Joe Biden đã lập hội đồng cố vấn chống dịch COVID-19 gồm nhiều bác sĩ và nhà khoa học. "Chúng ta vẫn còn đối diện với một mùa đông đen tối" - ông Biden cảnh báo về đại dịch.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Biden định mở màn bằng 4 sắc lệnh hành pháp khi vào Nhà Trắng