Ông Biden vượt ông Trump 6 triệu phiếu bầu

22/11/2020 06:16

Ứng viên Dân chủ Biden nhận được gần 80 triệu phiếu bầu phổ thông, cao hơn Tổng thống Trump tới 6 triệu phiếu.

Theo dữ liệu bầu cử từ Fox News, tính tới 20.11, Joe Biden đã nhận được 79.824.643 phiếu phổ thông, lập kỷ lục tổng thống đắc cử có số phiếu cao nhất của Mỹ. Số phiếu kỷ lục này cao hơn 6 triệu so với 73.787.805 phiếu bầu của Tổng thống Trump.

Biden không chỉ thắng lớn về phiếu bầu phổ thông mà còn được các hãng truyền thông đồng loạt dự đoán đã giành được 306 phiếu đại cử tri và trở thành người chiến thắng trong cuộc bầu cử năm nay.


Tổng thống đắc cử Joe Biden phát biểu ở Wilmington, Delaware, hôm 19.11. Ảnh: AFP

Ứng viên Dân chủ cũng vừa đón sinh nhật tuổi 78 và trở thành Tổng thống Mỹ cao tuổi nhất khi nhậm chức vào 20.1 năm sau. Bất chấp những lo ngại về tuổi tác, bản đánh giá sức khỏe công khai gần đây nhất của Biden, được công bố hồi tháng 12.2019, nhận xét ông "khỏe mạnh, hoạt bát, phù hợp để hoàn thành nhiệm vụ tổng thống".

Dù Tổng thống Trump quyết không chịu thua và thực hiện loạt vụ kiện nhằm ngăn chiến thắng của Biden tại các bang chiến trường, ứng viên Dân chủ vẫn nhanh chóng lên kế hoạch xây dựng nội các mới để thực hiện các ưu tiên hàng đầu là Covid-19 và vấn đề kinh tế.

Trong khi quan chức hai đảng Cộng hòa và Dân chủ liên tục thúc giục chính quyền Trump nhanh chóng chuyển giao quyền lực cho Biden, các chuyên gia cũng nhận định việc Tổng thống Mỹ càng đào sâu thêm cáo buộc gian lận bầu cử chỉ càng làm sâu sắc thêm thất bại của ông.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Biden vượt ông Trump 6 triệu phiếu bầu