Ông Shanahan rút khỏi cương vị quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ

19/06/2019 06:05

Ngày 18.6, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo ông Patrick Shanahan đã rút khỏi cương vị quyền Bộ trưởng Quốc phòng.


Ông Patrick Shanahan

Qua đó làm gia tăng sự bất định về vị trí người đứng đầu Lầu Năm Góc, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Iran.

Cũng theo Tổng thống Trump, Bộ trưởng Lục quân Mark Esper sẽ được chỉ định làm quyền Bộ trưởng Quốc phòng mới.

Lâu nay ông Esper vẫn được xem là ứng cử viên hàng đầu cho vị trí này nếu như ông Shanahan không được Thượng viện Mỹ phê chuẩn.

Tuy nhiên, quyết định nói trên, mà theo Tổng thống Trump là do ông Shanahan muốn có thêm thời gian cho gia đình, được cho sẽ càng kéo dài thêm quãng thời gian lâu nhất nước Mỹ không có một Bộ trưởng Quốc phòng chính thức.

Thông báo của Tổng thống Trump được đưa ra ngay sau khi tờ USA Today đưa tin Cơ quan điều tra liên bang Mỹ (FBI) đang tiến hành đánh giá về mối bất hòa kéo dài 9 năm giữa ông Shanahan và người vợ cũ, như một phần trong cuộc kiểm tra lý lịch cho vị trí Bộ trưởng Quốc phòng.

Cùng ngày, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell đều cho rằng sẽ là tốt hơn nếu có một cuộc bỏ phiếu phê chuẩn tại Thượng viện cho vị trí người đứng đầu Lầu Năm Góc, thay vì chỉ là một người tạm quyền trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Iran hiện nay.

Trong khi đó, ông Chuck Schumer, lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện, cũng cho rằng tình hình hiện nay phản ánh chính sách an ninh quốc gia và đối ngoại của chính quyền Tổng thống Trump, mà theo ông là "một mớ hỗn độn."

Dù không hề có kinh nghiệm trong các vấn đề an ninh quốc gia, song ông Shanahan vẫn được Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khi đó là Jim Mattis lựa chọn làm Thứ trưởng.

Ông Shanahan đã trở thành quyền Bộ trưởng sau khi ông Mattis từ chức hồi cuối năm ngoái với lý do khác biệt về quan điểm chính sách với Tổng thống Trump.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Shanahan rút khỏi cương vị quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ