Palestine cáo buộc Mỹ gây sức ép về ''Thỏa thuận thế kỷ''

09/05/2019 16:30

Ngày 9.5, Thủ tướng chính quyền Palestine Mohammad Shtayyeh đã cáo buộc Mỹ gây sức ép để buộc người dân Palestine phải chấp nhận kế hoạch hòa bình do Washington đề xuất, còn gọi là "Thỏa thuận thế kỷ".


Thủ tướng Palestine Mohammad Shtayyeh. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu trước phái đoàn các học giả và nhà nghiên cứu Mỹ, Thủ tướng Shtayyeh cho rằng các biện pháp chống lại người dân Palestine gần đây của Mỹ nhằm mục đích buộc người Palestine phải nhượng bộ và chấp nhận thỏa thuận hòa bình trên.

Theo ông Shtayyeh, việc coi Jerusalem là thủ đô của Israel, chuyển Đại sứ quán Mỹ từ thủ đô Tel Aviv tới Jerusalem, đóng cửa Văn phòng Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) tại thủ đô Washington và ngừng viện trợ là những hành động nhằm gây sức ép với Palestine.

Ông nhấn mạnh người dân Palestine không có lý do gì để ủng hộ, nếu thỏa thuận trên không bao gồm Jerusalem, khu vực biên giới hay những quyền lợi hợp pháp của họ. Thủ tướng Shtayyeh nhận định những hành động thực tế của Mỹ còn nghiêm trọng hơn cả nội dung trong thỏa thuận.

Trong khi đó, Tổng Thư ký PLO Saeb Erekat khẳng định người dân Palestine vẫn giữ lập trường về giải pháp hai nhà nước theo các đường biên giới năm 1967. Ông nêu rõ Palestine vẫn tuân thủ luật pháp quốc tế và tính hợp pháp quốc tế.

Người dân Palestine mong muốn được sống trong hòa bình và an ninh đối với Isarel, cũng như giải quyết mọi vấn đề liên quan đến quy chế cuối cùng. Ông cảnh báo rằng việc chỉ thảo luận về các dự án kinh tế, cải thiện điều kiện sống hàng ngày, trong khi Israel vẫn chiếm đóng sẽ chỉ dẫn đến bạo lực, hỗn loạn và đổ máu thêm.

Quan hệ giữa Chính quyền Palestine và Mỹ đã xuống cấp nghiêm trọng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel vào tháng 12.2017, sau đó chuyển Đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv tới thành phố này.

Để giải quyết căng thẳng Israel - Palestine, Mỹ mới đây cho biết sẽ công bố Kế hoạch Hòa bình Trung Đông sau khi kết thúc tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo. Theo Cố vấn cấp cao của Nhà Trắng Jared Kushner, đây sẽ là một kế hoạch “rất chi tiết” và mang lại “cái nhìn toàn diện” cho tiến trình hòa bình Trung Đông.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố sẽ xem xét kế hoạch của Mỹ với "một tư duy mở". Tuy nhiên, phía Palestine đã nhiều lần lên tiếng phản đối kế hoạch, cho rằng quan điểm của Washington thiên vị cho Isarel.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Palestine cáo buộc Mỹ gây sức ép về ''Thỏa thuận thế kỷ''