Pháp: Bãi công quy mô lớn phản đối kế hoạch cải cách của chính phủ

06/12/2019 12:53

Bộ Nội vụ Pháp ước tính khoảng 806.000 người dân đã tham gia bãi công, trong khi Tổng Liên đoàn lao động Pháp cho rằng có tới 1,5 triệu người xuống đường phản đối kế hoạch cải cách của chính phủ.


Nước Pháp "tê liệt" do làn sóng biểu tình. Ảnh: Getty

Ngày 5.12, hàng trăm nghìn người Pháp đã tham gia vào cuộc bãi công với quy mô toàn quốc nhằm phản đối kế hoạch cải cách hệ thống lương hưu của chính phủ, một trong những tham vọng của Tổng thống Emmanuel Macron kể từ khi lên nắm quyền.

Bộ Nội vụ Pháp ước tính có khoảng 806.000 người dân đã tham gia bãi công, trong khi Tổng Liên đoàn lao động Pháp (CGT) cho rằng có tới 1,5 triệu người đã đổ xuống nhiều tuyến phố trên khắp cả nước để phản đối kế hoạch cải cách của chính phủ.

Các cuộc tuần hành quy mô lớn đã khiến hoạt động giao thông tại nhiều khu vực bị tê liệt, các trường học phải đóng cửa, hệ thống đường sắt cao tốc và nhiều chuyến bay bị hoãn hủy hoặc gián đoạn. Mặc dù hầu hết các cuộc tuần hành diễn ra trong hòa bình, song tại thủ đô Paris cùng một số thành phố như Lyon và Nantes, cảnh sát đã buộc phải bắn đạn hơi cay để giải tán các nhóm biểu tình quá khích.

Các nghiệp đoàn tại Pháp tuyên bố, cuộc đình công phản đối cải cách chế độ hưu trí nói trên sẽ còn kéo dài tới ngày 9/12. Chủ tịch UNSA - một trong 3 nghiệp đoàn lớn nhất nước Pháp - ông Thierry Babec cho biết hầu hết các công nhân đang tham gia bãi công đều nhất trí sẽ tiếp tục bãi công cho tới thời điểm trên, đồng thời cảnh báo mạng lưới giao thông "sẽ thực sự tê liệt" nếu chính phủ không từ bỏ kế hoạch cải cách lương hưu.

Trong ngày 6.12, Công ty đường sắt quốc gia SNCF đã hủy tới 90% các chuyến tàu cao tốc. Trong khi đó, các nhân viên vận tải tại Paris cũng nhất trí kéo dài hoạt động bãi công, khiến 11 trong số 16 tuyến tàu điện ngầm tại thành phố phải đóng cửa ít nhất tới ngày 9.12. Hãng hàng không Air France cũng thông báo hủy 30% chuyến bay nội địa và 10% chuyến bay quốc tế chặng ngắn.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Pháp: Bãi công quy mô lớn phản đối kế hoạch cải cách của chính phủ