Quân đội Algeria bắt giữ 5 nghi phạm âm mưu tấn công khủng bố

15/07/2019 06:45

Quân đội Algeria bắt giữ 5 kẻ tình nghi đang lên kế hoạch "tấn công khủng bố" nhằm vào các cuộc biểu tình, một phong trào phản kháng chống lại chính quyền diễn ra từ ngày 22.2 đến nay.


Người dân Algeria tập trung biểu tình phản đối Chính phủ tại thủ đô Algiers ngày 13.6.2019

Bộ Quốc phòng Algeria ngày 14.7 cho biết, quân đội nước này đã bắt giữ 5 kẻ tình nghi đang lên kế hoạch "tấn công khủng bố" nhằm vào các cuộc biểu tình, một phong trào phản kháng chống lại chính quyền diễn ra từ ngày 22.2 đến nay.

Thông cáo của bộ trên cho hay, quân đội đã tiến hành các chiến dịch chống khủng bố từ ngày 3-7.7 tại tỉnh Batna, cách thủ đô Algiers 400km về phía Đông Nam, bắt giữ 5 "kẻ khủng bố" đã lên kế hoạch tấn công người biểu tình ôn hòa trên khắp các vùng khác nhau của Algeria.

Đây là những phần tử thuộc nhóm Hồi giáo vũ trang hoạt động ở nước này từ đầu những năm 1990 đến nay, gây ra các vụ bạo lực đẫm máu ở Algeria trong suốt 10 năm nội chiến (1992-2002).

Tuy hiện nay số vụ bạo lực đã giảm đáng kể, nhưng các nhóm này vẫn hoạt động và thường tấn công lực lượng an ninh.

Kể từ ngày 22.2.2019, Algeria đã phải đối mặt với một phong trào phản kháng chưa từng có của người dân, khiến Tổng thống Abdelaziz Bouteflika phải từ chức hôm 2.4.

Những người biểu tình hiện yêu cầu "sự ra đi của tất cả các nhà lãnh đạo có trách nhiệm và liên quan trong suốt 20 năm làm tổng thống của ông Bouteflika."

Quyền Tổng thống Abdelkader Bensalah, đã đề xuất một cuộc đối thoại quốc gia để chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống, cam kết rằng Nhà nước và quân đội sẽ không tham gia hội nghị này.

Những đề xuất của ông Bensalah nhận được sự ủng hộ của Tổng tham mưu quân đội Ahmed Gaïd Salah, người được cho là "quyền lực nhất" kể từ khi ông Bouteflika từ chức.

Hiện những người biểu tình tiếp tục tổ chức các cuộc tuần hành lớn vào Thứ Sáu hàng tuần tại thủ đô Algiers và các thành phố khác để theo đuổi mục tiêu thay đổi triệt để hệ thống chính trị mà họ cho là độc tài và tham nhũng.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quân đội Algeria bắt giữ 5 nghi phạm âm mưu tấn công khủng bố