Thủ tướng Thái Lan không từ chức, phe biểu tình lên kế hoạch mới

25/10/2020 17:02

Những người phản đối chính phủ của Thủ tướng Prayut Chan-ocha tuyên bố sẽ xuống đường biểu tình lớn tại Bangkok trong ngày 25.10 sau khi "tối hậu thư" từ chức trong vòng 3 ngày không được ông đáp ứng.


Thủ tướng Thái Lan Prayut đến hoàng cung ở Bangkok ngày 23.10. Ảnh: REUTERS

Các cuộc biểu tình ở Thái Lan đã âm ỉ suốt mấy tháng gần đây và bùng phát mạnh mẽ sau khi Quốc vương Rama X về nước ngày 14.10. 

Theo Hãng thông tấn AFP, từ 10 yêu sách ban đầu, phe biểu tình đã rút lại còn 3 yêu sách: ông Prayut phải từ chức, hiến pháp phải được viết lại và hạn chế quyền lực hoàng gia.

Thời hạn chót mà phe biểu tình đưa ra cho ông Prayut là 22 giờ ngày 24.10. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Thái Lan đã kiên quyết không đáp ứng yêu sách này. Thay vào đó ông tham dự lễ cầu an cho đất nước tại một ngôi chùa ở Bangkok.

Thủ tướng Thái Lan khẳng định mọi vấn đề đều có thể được giải quyết thông qua dàn xếp và thỏa hiệp. "Chính phủ có ý định thực sự để giải quyết các vấn đề miễn là nó tuân theo quy định của pháp luật", ông Prayut nói với các phóng viên và nhấn mạnh ông "sẽ không rời cuộc chơi".

Do đó phe phản đối cho biết họ sẽ tiếp tục biểu tình lúc 16 giờ ngày 25.10.

Hiện ở Thái Lan đang có rất nhiều nhóm biểu tình khác nhau, trong đó nhóm mạnh nhất và đông nhất do các sinh viên Thái Lan lãnh đạo. Một nhóm khác được gọi là Phong trào Nhân dân tuyên bố sẽ tổ chức một cuộc tuần hành đến Đại sứ quán Đức vào chiều 26.10 để tỏ rõ sự thách thức nhà vua, người đã dành thời gian dài ở Đức.

Trong suốt 1 tuần rưỡi kể từ lúc về nước, vua Rama X hầu như không bình luận gì về các phong trào biểu tình và yêu sách của họ. Ông dường như chỉ chú tâm vào các hoạt động kỷ niệm ngày mất của vua cha Bhumibol Adulyadej, tức vua Rama IX.

Tuy nhiên, trong một động thái được xem là phá vỡ truyền thống hoàng gia, vua Rama X đã bước ra ngoài hoàng cung tối 23.10 để gặp những người ủng hộ hoàng gia, ngợi khen một người thuộc phe bảo hoàng vì hành động "dũng cảm" cầm chân dung vua Rama IX đứng giữa đám đông biểu tình phản đối chính phủ.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng Thái Lan không từ chức, phe biểu tình lên kế hoạch mới