Thượng viện Mỹ bác kế hoạch rút quân khỏi Syria, Afghanistan

01/02/2019 08:10

Thượng viện Mỹ ngày 31.1 đã bỏ phiếu phê chuẩn dự luật phần nhiều mang tính biểu tượng, bác bỏ mọi kế hoạch rút quân đội Mỹ khỏi Syria và Afghanistan.

Thượng viện Mỹ bác kế hoạch rút quân khỏi Syria, Afghanistan - Ảnh 1.

Thượng nghị sĩ Mitch McConnell - Ảnh: REUTERS

Theo hãng tin Reuters, với số phiếu thuận/chống là 68/23, bản dự thảo luật sửa đổi do lãnh đạo phe đa số của Đảng Cộng hòa tại Thượng viện, ông Mitch McConnell, soạn thảo đã được thông qua. Nội dung dự luật nêu đánh giá của Thượng viện cho rằng các tổ chức phiến quân Hồi giáo tại cả hai quốc gia nói trên vẫn tiếp tục là "nguy cơ nghiêm trọng" với nước Mỹ.

Kết quả phê chuẩn dự luật này sẽ được bổ sung thêm vào dự luật an ninh Trung Đông dự kiến trình Thượng viện bỏ phiếu phê duyệt trong tuần tới.

Nội dung luật sửa đổi thừa nhận công cuộc chống khủng bố IS và al Qaeda tại Syria và Afghanistan đã có tiến bộ, song cảnh báo việc rút quân đội Mỹ về nước mà không có những nỗ lực hiệu quả để bảo vệ những thành quả đã đạt được có thể gây bất ổn khu vực và tạo ra khoảng trống để Iran và Nga can thiệp.

Theo đó luật sửa đổi kêu gọi chính quyền ông Trump cần xác minh rõ ràng những điều kiện cụ thể cho thấy các nhóm phiến quân khủng bố này đã bị "đánh bại vĩnh viễn" trước khi có bất cứ động thái rút quân đáng kể nào khỏi Syria và Afghanistan.

Kết quả bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ ngày 31.1 đánh dấu việc lần thứ hai trong một tháng Thượng viện do phe Cộng hòa nắm giữ đã ủng hộ một điều luật đi ngược với quan điểm chính sách đối ngoại của ông Trump.

Trong tháng 12, bất chấp phản đối của ông Trump, Thượng viện cũng đã bỏ phiếu phê chuẩn việc chấm dứt sự ủng hộ của quân đội Mỹ với liên minh do Saudi Arabia chỉ huy trong cuộc chiến tại Yemen và buộc tội Thái tử Saudi, Mohammed bin Salman, vì tội sát hại nhà báo Jamal Khashoggi.

Ông Trump từng tuyên bố rút 2.000 quân nhân Mỹ từ Syria về nước với lý do IS không còn là nguy cơ nữa. Ngày 31.1 ông Trump cũng nói sẽ rút các binh sĩ Mỹ tại Afghanistan về nước nếu đạt được một thỏa thuận hòa bình chấm dứt cuộc chiến 17 năm tại đất nước này.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thượng viện Mỹ bác kế hoạch rút quân khỏi Syria, Afghanistan