Tòa án Iraq lại tuyên án tử hình thêm hai công dân Pháp

02/06/2019 22:19

Ngày 2.6, một tòa án Iraq đã tuyên án tử hình đối với 2 công dân Pháp vì tội gia nhập tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng, nâng tổng số công dân Pháp chịu mức án tương tự tại Iraq lên 9 người.

Các tay súng IS tại tỉnh Anbar của Iraq

Hai đối tượng mới bị kết án gồm Fofil Tahar Aouidate, 32 tuổi và Vianneu Ouraghi, 28 tuổi. Đây là 2 trong số 11 công dân Pháp và một công dân Tunisia được chuyển giao cho nhà chức trách Iraq hồi tháng Một năm nay.

Trong khi đó, phiên tòa xét xử 2 công dân Pháp sau cùng sẽ diễn ra trong ngày 3.6.

Trước đó, trong các ngày từ 26-29.5 vừa qua, tòa án Iraq cũng đã tuyên án tử hình đối với 7 công dân Pháp bị kết tội gia nhập IS. Tất cả các bị cáo đều có 30 ngày kháng cáo.

Trong tuyên bố ngày 28.5 vừa qua, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian khẳng định Pháp sẽ thúc đẩy những nỗ lực ngoại giao để ngăn chặn việc thi hành án đối với các công dân Pháp bị tuyên án tử hình.

Hàng nghìn đối tượng, gồm cả nam và nữ, từ nhiều nước trên thế giới đã gia nhập IS khi tổ chức này tuyên bố thành lập cái gọi là vương quốc Hồi giáo vào năm 2014.

Iraq tuyên bố đã đánh bật IS vào cuối năm 2017 và bắt đầu xét xử những người nước ngoài bị cáo buộc gia nhập tổ chức khủng bố này năm 2018.

Trong những tháng gần đây, Iraq đã giam giữ hàng nghìn đối tượng cực đoan đưa về từ Syria.

Hồi đầu tháng, giới chức tư pháp Iraq cho biết kể từ đầu năm 2018, nước này đã xét xử và kết án hơn 500 nghi phạm IS người nước ngoài.

Tòa đã kết án tù chung thân và tử hình nhiều đối tượng, nhưng chưa có thành viên IS người nước ngoài nào bị thi hành án.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tòa án Iraq lại tuyên án tử hình thêm hai công dân Pháp