Trump - Biden công kích nhau gay gắt trong buổi tranh luận đầu tiên

30/09/2020 10:31

Trump và Biden liên tục ngắt lời, công kích lẫn nhau trong buổi tranh luận Tổng thống đầu tiên, thay vì làm rõ chính sách của mình trong 6 chủ đề.

Những người ủng hộ ông Trump vỗ tay khi theo dõi cuộc tranh luận giữa các ứng viên qua màn ảnh tại thành phố Industry, bang California tối 29.9 (giờ Mỹ) - Ảnh: REUTERS

Cuộc tranh luận bắt đầu lúc 8h (giờ Việt Nam) tại Đại học Case Western Reserve ở TP Cleveland, bang Ohio, Mỹ và kéo dài 90 phút với sự điều hành của Chris Wallace - người dẫn chương trình Đài Fox News.

Ứng viên Tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump và ứng viên Tổng thống Đảng Dân chủ Joe Biden cùng xuất hiện trên sân khấu, nhưng đứng xa nhau và không bắt tay, giữa bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn đang hoành hành ở Mỹ.

Số người tham dự trực tiếp ở hàng ghế khán giả chỉ có khoảng 80-90, tất cả đều được xét nghiệm COVID-19, theo Ủy ban Tranh luận Tổng thống Mỹ (CPD).

Không có các tuyên bố mở đầu mà thay vào đó, người điều hành Chris Wallace đi thẳng vào câu hỏi đầu tiên với ông Trump.

Theo Ủy ban Tranh luận Tổng thống Mỹ, 6 chủ đề ông Wallace chọn cho cuộc tranh luận đầu tiên là thành tích của mỗi ứng cử viên, Tòa án Tối cao, kinh tế, đại dịch COVID-19, vấn đề chủng tộc và bạo lực ở các thành phố, và tính toàn vẹn của bầu cử. Các ứng viên có trung bình 15 phút để tranh luận mỗi chủ đề.

Trump - Biden công kích lẫn nhau về chống dịch COVID-19 - Ảnh 1.

Ứng viên Joe Biden cùng vợ - bà Jill, và Tổng thống Trump đứng cạnh Đệ nhất phu nhân Melania Trump vào cuối cuộc tranh luận đầu tiên ở Ohio tối 29.9 (giờ Mỹ) - Ảnh: REUTERS

Cuộc tranh luận đầu tiên kết thúc lúc 9h40 sáng 30.9 (giờ Việt Nam).

Nội dung cuối cùng được người điều phối Chris Wallace đặt ra là liệu hai ứng cử viên có cam kết sẽ bình tĩnh và tránh việc tuyên bố chiến thắng cho đến khi kết quả bầu cử được xác nhận hay không.

Ông Trump tránh đưa ra cam kết, tiếp tục nói "lo lắng về chuyện gian lận". "Tôi thúc giục những người ủng hộ mình đến điểm bỏ phiếu và quan sát rất cẩn thận", ông Trump nói.

Ông Biden thì cam kết sẽ bình tĩnh và tránh tuyên bố chiến thắng khi chưa chắc chắn, nhấn mạnh rằng mọi phiếu bầu đều phải được kiểm.

Theo thống kê của CNN, Tổng thống Trump đã nói nhiều hơn cựu Phó Tổng thống Joe Biden trong cuộc tranh luận đầu tiên, 39 phút 06 giây cho ông Trump37 phút 56 giây cho ông Biden.

Tính liêm chính của cuộc bầu cử Tổng thống tháng 11

Hai ứng cử viên tiếp tục tranh luận về tính liêm chính của việc bỏ phiếu qua thư trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ tháng 11 tới. Đây cũng là nội dung tranh luận cuối cùng của buổi "đấu tay đôi" đầu tiên. 

Ông Biden kêu gọi mọi cử tri Mỹ hãy bỏ phiếu để quyết định kết quả bầu cử. Trong khi ông Trump bày tỏ quan điểm ngờ vực về việc bỏ phiếu qua thư, ông Biden nói chính bản thân ông Trump là người đã bỏ phiếu qua thư trong những năm gần đây. 

"Ông ấy ngồi ở cái bàn Resolute Desk (Bàn Kiên định trong phòng Bầu dục, Nhà Trắng - PV) và gửi phiếu bầu của ông ấy tới bang Florida", ông Biden nói.

Ông Joe Biden cáo buộc kể từ khi ông Trump lên nắm quyền, nước Mỹ đã trở nên "ốm yếu hơn" và "chia rẽ hơn", mô tả ông Trump giống như "con rối của ông Putin" (Tổng thống Nga Vladimir Putin - PV), cách nói giống như bà Hillary Clinton nói từ 4 năm trước.

Trump - Biden công kích lẫn nhau về chống dịch COVID-19 - Ảnh 1.

"Tôi không muốn nói to đâu nhưng...", người điều phối Chris Wallace khá vất vả trong nhiệm vụ của mình khi hai ứng cử viên liên tục ngắt lời, nói chen, nói "đè", át lời đối thủ và thậm chí là chửi bới lẫn nhau. 

Một số chuyên gia lên tiếng ngay rằng nhà đài tổ chức tranh luận nên kiểm soát micro của hai ứng cử viên này trong các phiên tranh luận sau.

Trump: Tôi đã đóng hàng triệu USD tiền thuế

Ông Trump bị chất vấn về bài báo đăng trên báo New York Times nói về chứng từ khai thuế của ông, trong đó cho thấy ông chỉ đóng 750 USD thuế thu nhập liên bang trong năm 2016 và 2017. Tuy nhiên Tổng thống tuyên bố ông đã đóng "hàng triệu" USD thuế thu nhập. 

Ông Biden thách thứ ông Trump công bố các hồ sơ khai nộp thuế của ông. Ông Trump khẳng định sẽ làm việc này sớm. 

"Ông là Tổng thống tồi tệ nhất mà nước Mỹ từng có", ông Biden nói. 

Ông Biden cáo buộc Tổng thống Trump không hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ của Mỹ đang gánh chịu tổn thất nghiêm trọng vì đại dịch COVID-19. Ứng cử viên Đảng Dân chủ cho rằng kinh tế Mỹ đang phục hồi hình chữ K sau đại dịch. Điều này có nghĩa những người giàu nhất ở Mỹ đang hưởng lợi trong khi những người Mỹ bình dân khác đang gặp rất nhiều khó khăn.

Công kích thẳng thừng

Trump - Biden công kích lẫn nhau về chống dịch COVID-19 - Ảnh 1.

Người dân ở TP Lititz, bang Pennsylvania xem cuộc tranh luận giữa ông Trump và ông Biden qua màn hình - Ảnh: REUTERS

Sau khi ông Biden chỉ trích cách ông Trump ứng phó với đại dịch COVID-19, ông Trump đáp lại bằng một câu xúc phạm trình độ và trí thông minh của đối thủ. "Ông không thông minh chút nào Joe (Biden) ạ", ông Trump nói. 

Nhưng ông Joe Biden cũng chẳng ngại gọi thẳng thừng ông Trump là "kẻ nói dối", "gã hề" trong cuộc tranh luận: "Mọi thứ ông đang nói cho tới lúc này đều là nói dối. Mọi người đều biết ông ta là kẻ dối trá… quý vị có biết gã hề này đang làm gì không?", ông Biden nói.

Trong câu hỏi về phản ứng với đại dịch, ông Trump đã nói về quyết định của ông khi hạn chế những người đến từ Trung Quốc, nói rằng điều đó đã cứu mạng sống của hàng triệu người.

"Đó chính là lỗi của Trung Quốc và điều đó đáng lẽ nên chưa bao giờ diễn ra", ông Trump tiếp tục đổ lỗi cho Trung Quốc về đại dịch trong cuộc tranh luận.

Biden: Trump không đáng tin cậy trong chống COVID-19

Sau những phần tranh luận đầu tiên được một số nhà quan sát nhận định còn "lan man", chưa hiệu quả và không ấn tượng, hai ứng cử viên đi vào phần nói về đại dịch COVID-19. 

Ông Biden chỉ trích cách ông Trump ứng phó với đại dịch, cho biết nước Mỹ vẫn đang ghi nhận khoảng 40.000 ca bệnh tăng thêm mỗi ngày. 

Tổng thống Trump lặp lại luận điểm so sánh đại dịch COVID-19 với đại dịch cúm lợn (dịch cúm H1N1) năm 2009, cáo buộc chính quyền của ông Barack Obama khi đó đã xử lý không tốt đại dịch này. 

Ông Biden đáp lại, cho rằng số người chết vì dịch cúm lợn là khoảng 14.000, trong khi tới nay đã hơn 200.000 người Mỹ chết vì virus corona.

Ông Biden nói người ta không thể tin cậy ông Trump trong các vấn đề liên quan dịch bệnh COVID-19, nhắc lại chuyện trước đây Tổng thống từng nói người dân Mỹ có thể phòng ngừa virus corona bằng cách uống thuốc tẩy trùng. 

Ông Trump đáp lại bảo những lời đó ông nói chỉ nhằm "châm biếm". 

Tổng thống Donald Trump nhắc lại cam kết sẽ sớm có vắc xin COVID-19 sử dụng. Tuy nhiên, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật (CDC) Mỹ cho rằng ít nhất phải tới giữa hoặc cuối năm 2021 mới có vắc xin này cho công chúng.

Liên tục ngắt lời

Hai ứng cử viên tiếp tục chuyển sang tranh luận về các chính sách bảo hiểm y tế của Mỹ là Medicare và Medicaid. Tổng thống Donald Trump và Đảng Cộng hòa vẫn luôn muốn hủy bỏ các chính sách bảo hiểm này, tạo điều kiện cho các công ty bảo hiểm từ chối chi trả cho những người có tiền sử bệnh. 

Khi người điều phối tranh luận đặt thêm câu hỏi về chính sách y tế với ông Trump, ông Trump nói với Chris Wallace: "Tôi nghĩ là tôi đang tranh luận với anh chứ không phải với ông ấy (ông Biden - PV). Nhưng được thôi, tôi không ngạc nhiên". 

Ông Trump đã vài lần nói át ông Wallace khi người điều phối cố gắng đặt câu hỏi.

Khi Tổng thống Trump tiếp tục nói át ông Biden trong lúc ông Biden cố gắng trả lời câu hỏi về Tòa án Tối cao Mỹ, ông Biden liền nói với vị đương kim Tổng thống Mỹ: "Ông có im mồm lại được không?!".

Trump: Tôi được bầu làm Tổng thống 4 năm

Trump - Biden tranh luận nảy lửa về chống dịch COVID-19 - Ảnh 1.

Ông Trump (trái) và ông Biden đối đầu nhau trong cuộc tranh luận đầu tiên trên sân khấu của Đại học Case Western Reserve ở Cleveland, bang Ohio tối 29.9 (giờ Mỹ) - Ảnh: REUTERS

Câu hỏi đầu tiên của phiên tranh luận, ông Chris Wallace đặt ngay vấn đề về việc Tổng thống Trump đề cử bà Amy Coney Barrett vào Tòa án Tối cao Hoa Kỳ và cố gắng để bà được phê chuẩn trước ngày bầu cử.

Ông Trump cho biết sở dĩ cần phải thúc đẩy việc này vì "các cuộc bầu cử đều có những kết quả", ông nhắc lại chiến thắng của mình năm 2016, cam kết bà Barrett sẽ "làm tốt như bất cứ ai trong tòa án đó". 

"Chúng tôi đã thắng cuộc bầu cử, và vì thế chúng tôi có quyền lựa chọn bà ấy", ông Trump nói. 

Ông Biden lặp lại quan điểm cho rằng sau khi có kết quả cuộc bầu cử Tổng thống 2020 sẽ quyết định việc ai là người nên thay thế bà thẩm phán quá cố Ruth Bader Ginsburg.

Cựu Phó Tổng thống chỉ trích những bài viết trước đây của bà Amy Coney Barrett về Đạo luật chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền (Affordable Care Act) nhưng tránh công kích cá nhân bà Barrett.

Ông Trump cho rằng ông có quyền được đề cử và thúc đẩy tiến trình phê chuẩn bà Barrett trước bầu cử vì: "Tôi không được bầu làm Tổng thống trong 3 năm. Tôi được bầu làm 4 năm".

Trump - Biden bước vào cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên - Ảnh 1.

Ảnh: FOX News

Trước giờ tranh luận, ứng viên Joe Biden của Đảng Dân chủ viết trên Twitter: "Nếu chúng tôi được bầu, Kamala Harris (ứng viên Phó Tổng thống) và tôi sẽ thức dậy vào mỗi sáng và đấu tranh cho tầng lớp trung lưu, cho những người đã giữ cho đất nước của chúng ta hoạt động. Chúng tôi sẽ bắt chính phủ của chúng tôi làm việc cho mọi người dân, chứ không chỉ người giàu và những người có quan hệ với người giàu". 

Trong khi đó, ông Trump thông báo đã đến "bang Ohio vĩ đại" và rằng "những cuộc thăm dò thật" cho thấy ông dẫn trước đối thủ nhiều hơn cả năm 2016. "Chúng tôi sẽ trong một trạng thái rất tốt", ông Trump tự tin khi cho biết ông Biden là người phản đối nhiều vấn đề từ sử dụng kỹ thuật "thuỷ lực cắt phá" trong ngành năng lượng cho tới Tu chánh án thứ hai (về quyền sở hữu vũ khí).

Chris Wallace là ai?

Trump - Biden bước vào cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên - Ảnh 1.

Người dẫn chương trình Chris Wallace - Ảnh: BBC

Người điều hành cuộc tranh luận này, Chris Wallace, vốn được coi là "người dẫn chương trình Fox News mà ông Trump ít thích nhất".

Nhiệm vụ của ông Wallace là người đặt câu hỏi và bảo đảm các ứng viên đi đúng chủ đề, thậm chí có thể ngắt lời họ khi quá giờ.

Ông Wallace, 72 tuổi, là người dẫn chương trình Fox News Sunday, talk show vào mỗi sáng chủ nhật tập trung vào các vấn đề chính trị, từ năm 2003.

Tháng 7 vừa rồi, ông Trump đã trả lời phỏng vấn Chris Wallace, thảo luận về biểu tình sắc tộc, Joe Biden và bài kiểm tra nhận thức của ông Trump. Với ông Biden, cuộc phỏng vấn gần đây nhất với ông Wallace là hồi tháng ba.

Chris Wallace cũng chính là người đã dẫn dắt cuộc tranh luận cuối cùng giữa ông Trump và bà Hillary Clinton trong lần tranh cử Tổng thống năm 2016.

Trump - Biden bước vào cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên - Ảnh 1.

Dữ liệu: DUY LINH - Đồ hoạ: NGỌC THÀNH

Trump - Biden bước vào cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên - Ảnh 1.

Dữ liệu: DUY LINH - Đồ hoạ: NGỌC THÀNH

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trump - Biden công kích nhau gay gắt trong buổi tranh luận đầu tiên