[Video] Biden vượt lên ở bang chiến trường Pennsylvania

06/11/2020 07:53

Biden lần đầu dẫn trước Trump với 5.596 phiếu ở Pennsylvania, bang có 20 phiếu đại cử tri, có thể giúp ông giành chiến thắng quyết định.



          214 phiếu                                                                          264 phiếu


Xem clip đuổi bắt sát nút ở hòm phiếu

Philadelphia còn khoảng 25.000 phiếu chưa kiểm


Một quan chức Philadelphia, bang Pennsylvania cho biết thành phố còn khoảng 25.000 phiếu bầu chưa kiểm đếm. Thời gian kiểm những lá phiếu này sẽ kéo dài hơn do chúng thuộc diện "phiếu tạm thời" hoặc chờ kiểm tra về ngày tháng hoặc chữ ký.

Các nguồn tin cho biết quan chức bầu cử TP Philadelphia ưu tiên xử lý những lá phiếu loại này từ đợt đầu, song "sẽ mất thêm thời gian" để hoàn tất.


Lợi thế giữa hai ứng viên ở các bang

BangỨng viênDẫn trước (số phiếu)
GeorgiaBiden1.907
NevadaBiden11.438
PennsylvaniaBiden5.596
ArizonaBiden47.052
Chính phủ Mỹ có thể đang chuẩn bị 'chuyển giao quyền lực'

Theo nguồn tin từ Guardian, dù kết quả kiểm phiếu ở Pennsylvania chưa ngã ngũ, với việc lập "không phận phòng thủ quốc gia" trên vùng trời quanh nhà Biden, dường như Chính phủ liên bang đang gấp rút chuẩn bị cho một cuộc chuyển giao quyền lực Tổng thống.

Joe Biden trong cuộc vận động ở Monaca, bang Pennsylvania hôm 2.11. Ảnh: Reuters

Thống đốc Texas chỉ trích các bang kiểm phiếu chậm


Thống đốc Texas Greg Abbott, thành viên Đảng Cộng hòa, chỉ trích việc một vài bang kiểm phiếu chậm đã làm "suy yếu niềm tin vào cuộc bầu cử".

"Texas đã nhanh chóng xử lý hơn 11 triệu phiếu và công bố người chiến thắng. Để bảo đảm tính minh bạch, chúng tôi cho phép cả các quan sát viên giám sát quá trình bỏ phiếu và kiểm phiếu. Những điều đang xảy ra ở một số bang đã làm xói mòn niềm tin vào cuộc bầu cử", Abbott đăng trên Twitter.

Nguồn thạo tin cho biết chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Trump đã lập đường dây nóng để nhận các cuộc gọi báo cáo về gian lận bầu cử. Chiến dịch đã thiết lập căn phòng tại trụ sở chính ở Arlington, bang Texas, để dành riêng cho đường dây nóng.

Trong bối cảnh Biden liên tục rút ngắn cách biệt ở nhiều bang, thậm chí "lội ngược dòng" tại bang chiến trường Georgia, Trump nhiều lần cáo buộc "gian lận bầu cử" và "cuộc bầu cử bị đánh cắp", nhưng không đưa ra được bất cứ bằng chứng nào.

Các cố vấn pháp lý của Trump đã tiến hành hàng loạt vụ kiện ở nhiều bang để đòi ngừng kiểm phiếu hoặc cáo buộc gian lận, song đều bị các thẩm phán tòa liên bang bác bỏ do không có bằng chứng.

Georgia còn gần 8.200 phiếu chưa kiểm

Gabriel Sterling, quản lý hệ thống bỏ phiếu bang Georgia, cho biết họ còn 8.197 phiếu bầu vắng mặt và một lượng nhỏ phiếu bầu sớm chưa được kiểm. Ứng viên Joe Biden đang dẫn trước Donald Trump với khoảng cách 1.097 phiếu.

"Đây là quy trình, vẫn còn phiếu từ các binh sĩ và công dân Mỹ ở nước ngoài được chuyển đến trong hôm nay. Sẽ có hàng trăm thành viên lưỡng đảng đang lùng sục khắp bang tìm kiếm những người bỏ phiếu vắng mặt có sai sót để khắc phục hoặc xác nhận phiếu bầu dự phòng của mình. Quy trình này sẽ tiếp tục và chúng tôi sẽ tuân thủ quy định bang", Sterling cho hay.

Biden tập hợp lực lượng để chuẩn bị bảo vệ chiến thắng

Biden đang tiến rất gần tới chiến thắng trong cuộc chạy đua Nhà Trắng. Tuy nhiên, nếu trở thành Tổng thống, ông sẽ đối mặt với thực tế là sẽ phải tiếp tục chiến đấu với Trump để bảo vệ tính hợp pháp trong chiến thắng của mình.

Các cố vấn trong chiến dịch tranh cử của Biden đang tích cực vận động từ hậu trường để có sự ủng hộ từ mọi người, đặc biệt là từ các thành viên Đảng Cộng hòa, nhằm giúp xác nhận tính chính danh của cuộc bầu cử.

Động thái này được thực hiện sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tục cáo buộc gian lận bầu cử, song không đưa ra bằng chứng. Trump cũng đe dọa sẽ kiện tất cả bang mà Biden giành chiến thắng.

Trump hẹp dần khe cửa đến chiến thắng

Pennsylvania, bang có thể đưa Biden vượt mốc 270 phiếu đại cử tri để giành thắng lợi cuộc bầu cử Mỹ, có thể hoàn thành kiểm phiếu trong ngày 6.11, các quan chức bang cho hay. Biden hiện chỉ cách Trump chưa đầy 18.000 phiếu ở bang này. Trump từng dẫn trước tới nửa triệu phiếu vài giờ sau khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa.

Hàng chục nghìn phiếu, chủ yếu trong đó đến từ các khu vực ủng hộ mạnh mẽ Đảng Dân chủ, bao gồm cả khu vực xung quanh Philadelphia, đang chờ được kiểm.

Tại Georgia, Biden đã vươn lên dẫn trước Trump với 917 phiếu, theo dữ liệu từ Fox.

Trump không thể có đủ 270 phiếu đại cử tri nếu không thắng ở Georgia và Pennsylvania, nên cơ hội tái đắc cử của ông hiện rất mong manh.

Với hy vọng mở khe cửa hẹp tới chiến thắng, đội ngũ tranh cử của Trump đã đưa ra hàng loạt thách thức pháp lý, đôi khi mâu thuẫn và khá gay gắt mà không có bằng chứng cụ thể, yêu cầu tiếp tục kiểm đếm phiếu ở những bang nơi Trump đang xếp sau và ngừng đếm phiếu ở những nơi ông dẫn trước.

Lợi thế dẫn trước của các ứng viên tại 4 bang:

BangỨng viênDẫn trước (số phiếu)
GeorgiaBiden917
NevadaBiden11.438
PennsylvaniaTrump18.042
ArizonaBiden46.257

Biden vượt Trump ở Georgia (16 phiếu đại cử tri)

Dữ liệu kết quả kiểm phiếu mới nhất trên Fox cho thấy ứng viên Đảng Dân chủ Biden đạt 2.449.371 phiếu, trong khi Tổng thống Trump đạt 2.448.454 phiếu, tương ứng tỷ lệ 49,39%-49,37% trong tổng số 99% phiếu đã được kiểm. Với kết quả này, Biden vươn lên dẫn trước 917 phiếu.

Hạt Clayton sắp hoàn tất kiểm phiếu

Hạt Clayton ở bang Georgia chỉ còn 3.500 lá phiếu chưa kiểm trong tổng số 30.000 phiếu gửi qua thư và phiếu vắng mặt, theo trưởng ban bầu cử Shauna Dozier.

Bà Dozier cho biết các nhân viên kiểm phiếu không có kế hoạch nghỉ ngơi cho đến khi toàn bộ phiếu được kiểm. Họ sẽ mất thêm vài giờ để hoàn tất công việc này.

"Chúng tôi sẽ ở lại đây cho đến khi mọi lá phiếu vắng mặt được kiểm. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm mọi việc cần thiết để hoàn thành. Chúng tôi sẽ làm được, chúng tôi cam kết", bà cho hay.

Dozier cũng yêu cầu người dân Mỹ kiên nhẫn, nói rằng văn phòng của bà chỉ nhận được 3.170 phiếu bầu vắng mặt năm 2016, so với 30.000 phiếu của năm nay. Sau khi phiếu gửi qua thư được kiểm, các phiếu bầu duy nhất còn lại chưa được kiểm của hạt là phiếu bầu từ quân đội, dự kiến hết hạn vào 17h ngày 6.11 (giờ Mỹ).

Hạt Clayton, ngoại ô Atlanta, nơi có xu hướng ủng hộ Đảng Dân chủ, có thể thu hẹp con đường tái đắc cử của Trump.

Mật vụ Mỹ tăng nhân lực bảo vệ Biden

Mật vụ Mỹ sẽ điều động tăng cường nhân lực tới Wilmington, Delaware, bắt đầu từ ngày 6.11 nhằm giúp bảo vệ ứng viên Tổng thống Đảng Dân chủ Joe Biden trong lúc chiến dịch tranh cử của ông chuẩn bị cho khả năng ông có thể sớm tuyên bố chiến thắng cuộc đua vào Nhà Trắng, Washington Post dẫn lời hai nguồn tin am hiểu vấn đề cho biết.

Joe Biden vẫy tay chào người ủng hộ khi ông rời Nhà hát Queen ở Wilmington, Delaware, ngày 5.11. Ảnh: Reuters

Cơ quan Mật vụ đã triệu tập một đội đặc nhiệm nhằm củng cố hàng rào bảo vệ Biden sau khi chiến dịch tranh cử của ông thông báo rằng ứng viên Đảng Dân chủ sẽ tiếp tục sử dụng trung tâm hội nghị Wilmington ít nhất trong một ngày nữa và ông có thể sẽ đưa ra một bài phát biểu quan trọng vào sáng sớm 6.11.

Phát ngôn viên Cơ quan Mật vụ Catherine Milhoan từ chối đưa ra bình luận, nhấn mạnh rằng họ không thể thảo luận công khai về kế hoạch an ninh cho Tổng thống hay các ứng viên mà họ bảo vệ. Chiến dịch tranh cử của Biden cũng từ chối bình luận.

Hàng chục mật vụ đang bảo vệ an ninh cho chiến dịch tranh cử của Biden tại Trung tâm Chase ở Wilmington. Lực lượng an ninh tăng cường dự kiến được điều động ngày 6.11 không cung cấp cho ông hàng rào an ninh như một tổng thống đắc cử nhưng cũng gần với mức đó. Hiện chưa rõ khi nào Mật vụ Mỹ mới cung cấp mức độ bảo vệ Tổng thống đắc cử cho Biden nếu ông chiến thắng cuộc bầu cử.

Lợi thế dẫn trước của các ứng viên tại 4 bang:

BangỨng viênDẫn trước (số phiếu)
GEORGIATrump1.709
NEVADABiden11.438
PENNSYLVANIATrump22.576
ARIZONABiden47.052

Ngoài dẫn trước sít sao ở George, Trump cũng đang mất dần lợi thế ở Pennsylvania. Số phiếu phổ thông vượt Biden giảm từ hơn 24.000 xuống còn hơn 22.000. Ngược lại, Biden lại nới rộng khoảng cách với Trump ở Arizona, khi số phiếu hơn tăng từ hơn 46.000 lên hơn 47.000. Biden có lợi thế khi các lá phiếu chưa được kiểm là phiếu bầu qua thư, thường là của các cử tri ủng hộ ứng viên Dân chủ.

Điều tra âm mưu tấn công Trung tâm Hội nghị Pennsylvania

Tại Philadelphia, cảnh sát được cho là đang điều tra âm mưu tấn công Trung tâm Hội nghị Pennsylvania, nơi các quan chức đang kiểm phiếu.

Theo 6abc Action News, cơ quan thực thi pháp luật đã bắt một người đàn ông. "Cảnh sát nhận được tin báo về một nhóm, có thể là một gia đình, lái xe Hummer từ Virginia lên để tấn công Trung tâm Hội nghị", theo hãng này. Không ai bị thương trong sự việc.

Chiếc xe Hummer trong vụ tấn công. Ảnh: 6abc Action News

Đường tới chiến thắng của Trump - Biden 


"Cửa thắng" vẫn chia đều cho Trump và Biden, song Biden có nhiều cách hơn và dường như đang dần giành ưu thế tại các bang chiến trường nhờ phiếu bầu vắng mặt và qua thư.

Biden hiện có 264 phiếu đại cử tri và chỉ còn thiếu 6 phiếu để đắc cử, theo dự báo của AP và Fox News. Các hãng tin khác cho rằng Biden chưa thắng ở bang Arizona, nên mới chỉ tính cho ông 253 phiếu đại cử tri.

Trump hiện có 214 phiếu và chắc chắn có thêm ba phiếu đại cử tri tại bang Alaska, dù bang này chưa kiểm phiếu xong. Bốn bang nữa hiện vẫn kiểm phiếu là Nevada, Bắc Carolina, Georgia và Pennsylvania.

Để tái đắc cử, Trump cần thêm 53 phiếu đại cử tri. Để có số phiếu này, ông cần thắng tại Pennsylvania và thêm ba bang khác. Tuy nhiên, tỷ lệ phiếu bầu khổng lồ cho Đảng Dân chủ vẫn đang được kiểm ở các hạt Philadelphia và Pittsburgh, đồng nghĩa Trump có thể gặp khó khăn trong việc duy trì ưu thế tại Pennsylvania, Georgia và Bắc Carolina.

Biden rộng cửa đến với chiến thắng hơn, đặc biệt nếu ông thắng ở Pennsylvania, bang có 20 phiếu đại cử tri. Nếu thua ở Pennsylvania, Biden vẫn có thể giành chiến thắng bằng cách thắng ở Nevada, nơi ông đang dẫn trước nhưng với tỷ lệ sít sao, đồng thời không bị Trump "lật ngược tình thế" ở bang Arizona.

Thống đốc Arizona kêu gọi bình tĩnh

Thống đốc Doug Ducey, đảng viên Cộng hòa cho biết bang của ông "đang tuân thủ nghiêm ngặt đến từng chữ trong luật bầu cử đã được thiết lập tại Arizona", sau khi Tổng thống Trump nói rằng ông đang bị "đánh cắp cuộc bầu cử".

"Tại Arizona, chúng tôi đếm số phiếu nhận được đến ngày bầu cử", Thống đốc Ducey cho hay trong một thông báo viết tay. "Không có thẩm phán nào can thiệp và cũng không có thay đổi nào vào phút chót".

Trái với yêu cầu ngừng kiểm phiếu tại Pennsylvania và Georgia, chiến dịch tranh cử của Trump đang thúc giục kiểm thêm phiếu một cách nhanh nhất ở Arizona với hy vọng lật ngược thế cờ trước đối thủ Joe Biden.

Cập nhật mới nhất cho thấy Trump đang thu hẹp khoảng cách với Biden, nơi ứng viên Đảng Dân chủ đang dẫn trước với hơn 46.000 phiếu.

Chiến dịch của ông Biden tin chiến thắng chỉ là vấn đề thời gian

Với việc Biden tiếp tục rút ngắn khoảng cách với Trump ở 2 bang chiến trường Georgia và Pennsylvania, chiến dịch tranh cử của cựu Phó Tổng thống Mỹ đang tỏ ra vô cùng lạc quan.

"Chúng tôi tự tin sẽ vượt qua 270 phiếu", một quan chức chiến dịch tối 5.11 nói. Ông này nói thêm rằng chiến thắng của Biden giờ đây không phải vấn đề có hay không, mà là sẽ đến vào lúc nào.

Bài phát biểu mới đây của Tổng thống Trump chứa những thông tin sai lệch về quy trình kiểm phiếu dân chủ đang diễn ra trên khắp nước Mỹ dường như đã giúp đội ngũ của Biden thêm tự tin. Một quan chức của họ gọi những bình luận từ ông chủ Nhà Trắng là "vô căn cứ và dấu hiệu rõ ràng Trump đang thua cuộc".

Thế dẫn trước của hai ứng viên tại các bang chiến trường

Biden đang dẫn trước Trump tại hai bang chiến trường Nevada và Arizona, trong khi Trump dẫn trước tại Georgia và Pennsylvania. Trong khi ưu thế của Biden tại Arizona bị thu hẹp, khoảng cách giữa ông và Trump tại Georgia đang ngày càng sít sao.

Đội ngũ của ông Trump giành chiến thắng pháp lý quan trọng tại Pennsylvania

Theo AP, những quan sát viên của ông Trump được phép giám sát kiểm phiếu bên trong Trung tâm Hội nghị bang Pennsylvania, với bán kính 1m82 thay vì hơn 6m như trước.

Phán quyết trên chính thức có hiệu lực lúc 10 rưỡi sáng 5.11 (giờ địa phương). Dù vậy, tòa án yêu cầu tất cả những người quan sát quá trình kiểm phiếu cần phải tuân thủ nghiêm các quy định phòng tránh Covid-19.


Đại diện chiến dịch tái tranh cử của ông Trump, bà Pam Bondi và ông Corey Lewandowski. Ảnh: Fox News

"Kết quả của chiến thắng pháp lý phi thường này, mệnh lệnh của tòa án cấp dưới đã bị đảo ngược. Giờ đây, theo Tòa án bang Pennsylvania, 'tất cả các ứng viên, quan sát viên hoặc người đại diện của ứng cử viên' sẽ 'được phép có mặt trong quá trình kiểm phiếu' và 'được phép quan sát tất cả các công đoạn của quá trình này trong vòng 1m82, dù vẫn phải tuân thủ tất cả quy định phòng Covid-19 như đeo khẩu trang và duy trì giãn cách xã hội", chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Trump cho biết trong tuyên bố.

Đích thân Tổng thống Trump đã đăng tin chúc mừng sự kiện này trên Twitter. “Chiến thắng lớn về mặt pháp lý tại Pennsylvania”, ông Trump viết.

Lầu Năm Góc bác tin Bộ trưởng Quốc phòng Esper định từ chức

"Thông tin của NBC là không chính xác và gây hiểu lầm theo nhiều cách. Cần làm rõ rằng Bộ trưởng Quốc phòng Esper không có kế hoạch từ chức hay được yêu cầu nộp đơn từ chức", phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jonathan Hoffman cho hay.

Hãng tin NBC News trước đó dẫn lời ba quan chức Lầu Năm Góc cho biết Bộ trưởng Esper đã soạn đơn từ chức và đang hỗ trợ các nghị sĩ Quốc hội chuẩn bị dự luật xóa tên các tướng Liên minh miền Nam khỏi những căn cứ quân sự tại Mỹ.

Mỹ lập vùng cấm bay quanh nhà riêng của ông Biden

Cơ quan Quản lý Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) ra thông báo hạn chế bay tạm thời trong khu vực có bán kính gần 2 km quanh nhà riêng của ứng viên Biden tại thị trấn Wilmington, bang Delaware từ ngày 5-7.11 vì "những lý do an ninh đặc biệt".

Thông báo cho biết các phi cơ không được bay qua khu vực này, trừ một số trường hợp ngoại lệ như hạ cánh khẩn cấp.


Hai vùng cấm bay (màu đỏ) quanh nơi ở của ông Biden. Ảnh: Twitter/Pete Muntean

Ông Biden thu hẹp cách biệt ở Georgia, Pennsylvania


Ứng viên Đảng Dân chủ đang kém Tổng thống gần 2.500 phiếu ở Georgia, khi quan chức bầu cử tiếp tục kiểm phiếu. Tại Pennsylvania, ông Biden ít hơn Tổng thống Trump 48.800 phiếu, sau khi quan chức công bố kết quả một đợt kiểm phiếu mới từ hạt Delaware.

Ông Biden có cơ hội để giành chiến thắng ở cả hai bang, với các lá phiếu chưa được kiểm từ các hạt theo khuynh hướng tự do vẫn chưa được công bố. Ông Biden hiện còn thiếu 6 phiếu đại cử tri. Khe cửa chiến thắng của ông Trump hẹp hơn, nhưng chưa hoàn toàn đóng lại.

Ông Biden vẫn duy trì vị trí dẫn đầu ở Arizona, với 50,1% phiếu bầu, so với 48,5% của ông Trump. Tuy nhiên, Trump đã rút ngắn khoảng cách và chỉ còn kém khoảng 46.000 phiếu bầu sau khi giành thêm khoảng 73.000 phiếu. Ông cần duy trì đà hiện tại hoặc vượt qua để giành lại ưu thế từ Biden.

Quan chức hạt Maricopa dự kiến công bố thêm khoảng 100.000 phiếu bầu trong tối nay. Biden đã bị rút ngắn khoảng 10.000 phiếu bầu trong ngày.

Maricopa từ lâu đã là thành trì của Đảng Cộng hòa, nhưng những thay đổi về nhân khẩu học và chủ nghĩa tích cực tiến bộ do người Latinh lãnh đạo đã và đang thay đổi xu hướng chính trị của khu vực. AP, Fox News và một số hãng tin khác tuyên bố Biden thắng ở Arizona từ đêm 3.11, nhưng khi giới chức kiểm những lá phiếu đến muộn, vị trí dẫn đầu của ứng viên Đảng Dân chủ đã bị thu hẹp.

Ông Trump trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng tối 5.11. Ảnh: Reuters

Nghị sĩ Đảng Cộng hòa nói "mọi lá phiếu sẽ được đếm"

"Kiểm tất cả phiếu là cốt lõi của nền dân chủ. Quá trình này thường lâu và làm nản lòng. Phiếu sẽ được kiểm. Nếu có cáo buộc bất thường, chúng sẽ được điều tra và giải quyết ở tòa. Tôi có niềm tin vào dân chủ, hiến pháp và nhân dân Mỹ", nghị sĩ đảng Cộng hòa Mitt Romney đăng Twitter.

Nghị sĩ Paul Mitchell cho rằng mọi lá phiếu hợp lệ đều sẽ được tính. "Bất kỳ lá phiếu nào không được kiểm đều gây tổn hại đến tính toàn vẹn của cuộc bầu cử và nguy hiểm cho nền dân chủ của chúng ta", ông cho hay.

Các tuyên bố được đưa ra sau khi Trump họp báo và cáo buộc đảng Dân chủ "cố đánh cắp cuộc bầu cử". Một số nghị sĩ cấp cao đảng Cộng hòa, gồm lãnh đạo phe đa số Thượng viện Mitch McConnell, hiện chưa bình luận.

Thêm đơn kiện từ chiến dịch của Trump bị bác bỏ

Một thẩm phán liên bang đã bác bỏ đề nghị từ chiến dịch của Trump về việc dừng kiểm phiếu ở Philadelphia, bang Pennsylvania. Đây là thách thức pháp lý thứ ba của chiến dịch bị bác bỏ.

Cơ hội tái đắc cử của Trump ngày càng thu hẹp khi các bang tiếp tục kiểm phiếu. Chiến dịch tranh cử của Tổng thống đã đệ nhiều đơn kiện, động thái không có khả năng ảnh hưởng đến kết quả bầu cử, nhưng có thể gây nghi ngờ về tính hợp pháp của toàn bộ hệ thống bầu cử.

Pennsylvania còn gần 10% phiếu bầu vắng mặt chưa đếm

Theo dữ liệu từ website bầu cử, còn 250.666 phiếu trong tổng số 2.618.565 phiếu vắng mặt chưa được đếm tại bang Pennsylvania. Philadelphia còn 72.470 phiếu, chiếm 20% trong tổng số phiếu bầu vắng mặt của thành phố.

Giới chức bầu cử cho biết Pennsylvania có thể hoàn thành việc kiểm phiếu vào ngày 5.11 hoặc 6.11 giờ địa phương.

Biden bắt kịp Trump ở Georgia 

Tại bang chiến trường Georgia, ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đã bắt kịp Tổng thống Donald Trump khi số phiếu dành cho cả hai ứng viên đều là 49,4%. Tuy nhiên, Trump vẫn hơn Biden khoảng 3.500 phiếu.

Hạn chót nhận phiếu bầu qua thư ở Nevada là 10.11

Nevada, cùng Pennsylvania và Bắc Carolina, cho phép kiểm đếm phiếu bầu sau Ngày bầu cử. Một quan chức Nevada hôm 5.11 thông báo hạn chót để nhận phiếu bầu gửi qua đường bưu điện là 10.11, với điều kiện có đóng dấu bưu chính đến hết ngày 3.11, bởi cả nước đang háo hức chờ đợi cuộc kiểm phiếu từ bang có thể quyết định ai là tổng thống.


Một nhân viên bầu cử scan phiếu gửi qua thư tại một khu vực lập bảng ở ban bầu cử hạt Clark hôm 5.11

Một ngày trước, một quan chức khác của bang thông báo chỉ nhận phiếu bầu tới hết 5.11. Nevada bất ngờ dừng kiểm phiếu chiều 4.11 nhưng đã kiểm thêm 29.774 phiếu vào hôm sau. Bang này vẫn còn 190.150 phiếu chưa được kiểm đếm, và 90% trong số đó là phiếu ở hạt Clark. Vài giờ trước, văn phòng đăng ký hạt Clark cho hay vẫn còn 63.000 lá phiếu cần kiểm đếm.

Với 76% kết quả đã được thông báo, Biden đang vượt trước Trump hơn 11.000 phiếu, khi có 49,4% số phiếu, còn Trump là 48,5%.

Trump thua Biden hai điểm phần trăm tại Arizona

Với 86% số phiếu được kiểm, Tổng thống Trump hiện chiếm 48,3% và đối thủ Biden chiếm 50,3%, theo Edison Research.


Kiểm phiếu tại văn phòng Cơ quan Bầu cử hạt Maricopa thuộc TP Phoenix, Arizona

Kiểm phiếu ở Pennsylvania sẽ tiếp tục đến tối

Phát biểu trước các phóng viên ở Harrisburg, Tổng thư ký bang Pennsylvania Kathy Boockvar cho biết việc kiểm đếm số phiếu còn lại của bang này sẽ tiếp tục đến tối. Bà đồng thời bày tỏ tự hào về cách mà giới chức bầu cử bang tiến hành đếm phiếu.

Boockvar cũng lưu ý rằng các lá phiếu quân sự và từ nước ngoài sẽ được đếm cho tới 10.11 và vẫn còn những lá phiếu tạm thời cần được xử lý "Cuộc đua càng ngắn lại thì thời gian xử lý càng nhiều thêm", Boockvar nói, cho hay còn hàng trăm nghìn lá phiếu chưa được kiểm tại Pennsylvania.

Ưu thế của Trump tại Georgia tiếp tục bị thu hẹp

Cách biệt về phiếu bầu giữa Tổng thống Trump và đối thủ Joe Biden tại bang Georgia đã thu hẹp chỉ còn chưa đầy 10.000 phiếu, trong khi quá trình kiểm đếm vẫn tiếp tục diễn ra.

"Điều tương tự cũng đang xảy ra ở Pennsylvania", John King từ kênh CNN cho biết.

Chiến dịch tranh cử của Trump kiện giới chức bầu cử Philadelphia

Đơn kiện liên bang được gửi đi chiều 5.11 cáo buộc giới chức bầu cử Philadelphia vi phạm các quyền thủ tục tố tụng hợp pháp của họ khi ngăn cản việc theo dõi các lá phiếu trong thành phố.

Trump có thể chạy đua tranh cử năm 2024

"Tôi hoàn toàn chắc chắn rằng Tổng thống vẫn sẽ tham gia chính trường và nằm trong danh sách những ứng viên có khả năng tranh cử vào năm 2024", Mick Mulvaney, cựu quyền chánh văn phòng Nhà Trắng của Trump và hiện là đặc phái viên Mỹ ở Bắc Ireland, nói hôm 5.11.

"Một cố vấn cho biết Trump và cấp dưới đã thảo luận về khả năng tranh cử năm 2024 nếu ông ấy thua Biden năm nay. Chưa rõ liệu ông ấy có làm thế không, nhưng đề tài này đã được đề cập", ký giả Jim Acosta của CNN cho hay.

Chiến dịch của Trump tổ chức họp báo ở Arizona

Trong cuộc họp báo tại TP Phoenix, bang Arizona, chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump bày tỏ tin tưởng rằng họ sẽ giành chiến thắng tại bang này. Fox News trước đó dự đoán Biden thắng ở Arizona.

"Đừng đi đâu cả bởi chúng ta đang chiến thắng", Chủ tịch Đảng Cộng hòa bang Arizona Kelli Ward nói với các phóng viên.

Con trai cả của Trump chỉ trích các "ứng viên Cộng hòa tiềm năng 2024"

"Sự thiếu hành động từ gần như toàn bộ các "ứng cử viên tổng thống tiềm năng năm 2024 của đảng Cộng hòa" thật đáng kinh ngạc. Họ có nền tảng tuyệt vời để cho thấy tinh thần và khả năng đấu tranh, nhưng họ lại run sợ trước đám đông truyền thông", Donald Trump Jr, con trai cả của Tổng thống Trump, viết trên Twitter.

Một số thành viên đảng Cộng hòa được nhận định là ứng viên tổng thống tiềm năng đã lập tức lên tiếng sau đó. "Tất cả chúng ta đều nợ Tổng thống Trump vì sự lãnh đạo của ông trong những chiến thắng của phe bảo thủ tại Thượng viện, Hạ viện và các cơ quan lập pháp bang. Ông ấy và người dân Mỹ xứng đáng được hưởng sự minh bạch và công bằng trong quá trình kiểm phiếu. Luật pháp cần được tuân thủ. Chúng ta cần giữ niềm tin rằng sự thật sẽ chiến thắng", cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley viết.

Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper soạn đơn từ chức

Ba quan chức Lầu Năm Góc cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đã soạn đơn từ chức và đang hỗ trợ các nghị sĩ quốc hội chuẩn bị dự luật xóa tên các tướng Liên minh miền Nam khỏi những căn cứ quân sự tại Mỹ.


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper

Các thành viên nội các thường chuẩn bị sẵn thư từ chức không đề ngày trong quá trình chuyển giao quyền lực, giúp Tổng thống Mỹ có cơ hội thế chỗ họ. Tổng thống sẽ quyết định chấp thuận hoặc bác bỏ đơn từ chức, quá trình này thường diễn ra sau khi kết quả bầu cử đã rõ ràng.

Tuy nhiên, các quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết Esper chuẩn bị đơn từ chức vì ông là một trong những thành viên nội các nhiều khả năng sẽ bị thay thế sau bầu cử, ngay cả khi Tổng thống Trump tái đắc cử. Động thái hỗ trợ các nghị sĩ chuẩn bị dự luật xóa tên tướng Liên minh miền Nam càng khiến Esper rơi vào thế đối đầu với Tổng thống Trump, người liên tục phản đối đề xuất này.

Biden kêu gọi bình tĩnh

Ứng viên tổng thống đảng Dân chủ đưa ra bài phát biểu ngắn gọn tại Rạp hát Queen ở Wilmington, Delaware trước các phóng viên. Ông lưu ý đến việc đất nước đã có 240.000 người chết vì Covid-19 đồng thời bày tỏ cảm thông với những người dân đã mất thân nhân vì dịch bệnh.

Về kết quả bầu cử tổng thống, Biden một lần nữa nhấn mạnh rằng các quan chức bầu cử phải đếm mọi lá phiếu hợp lệ của cử tri.

"Ở Mỹ, bỏ phiếu là điều thiêng liêng", ông nói. "Mỗi lá phiêu phải được đếm".

Biden cho biết ông và phó tướng Kamala Harris "vẫn cảm thấy rất tốt" về kết quả cuối cùng của cuộc đua. "Chúng tôi không nghi ngờ gì về việc khi quá trình đếm phiếu kết thúc, Thượng nghị sĩ Harris và tôi sẽ được tuyên bố là người chiến thắng", Biden nói thêm.

Cuối bài phát biểu, ông kêu gọi người dân "bình tĩnh" chờ kết quả.

Biden có cơ hội thắng ở Nevada

Các hãng tin chưa công bố dự đoán kết quả tại bang Nevada, nhưng biên tập viên của tờ Nevada Independent Jon Ralston biết Biden đang dẫn trước khoảng 11.400 phiếu, thêm rằng Trump "không có đường thắng" ở đây. Quan chức bầu cử hạt Clark Joe Gloria tỏ ý hy vọng 63.262 phiếu còn lại sẽ được xử lý trong ngày 7-8.11.

Brad Raffensperger, quan chức bầu cử bang Georgia, cho biết còn 42.277 phiếu bầu chưa được kiểm. Tổng thống Mỹ Donald Trump đang dẫn 12.835 phiếu so với đối thủ Joe Biden.

Ứng viên đảng Dân chủ cần giành ít nhất 64% số phiếu còn lại để thắng ở bang Georgia. Điều này có thể xảy ra vì nhiều phiếu bầu trong số này nằm tại các bang hướng về đảng Dân chủ, nhưng kết quả cuối cùng vẫn sẽ rất sít sao.

Kathy Boockvar, quan chức bầu cử bang Pennsylvania, cho biết vẫn còn 550.000 phiếu bầu đang chờ xử lý và kết quả cũng có thể được công bố trong tối 5.11 (sáng 6.11 giờ Hà Nội).

Địa điểm chủ chốt sẽ là thành phố Philadelphia với 100.000 phiếu bầu và ứng viên Biden đang giành tới 80% số phiếu tại đây. Điều này có nghĩa việc hoãn kiểm phiếu tại hạt Allegheny, nơi đặt thành phố Pittssburgh lớn thứ hai bang Pennsylvania, cũng không có nhiều ý nghĩa.

Khoảng cách dẫn của Trump trước Biden đã rút từ 618.000 phiếu hôm 4.11 xuống còn 111.000.

Trump đang dẫn trước Biden 1,4 điểm phần trăm với 94% số phiếu được kiểm ở Bắc Carolina và 28,6 điểm phần trăm với 50% số phiếu tại Alaska.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Video] Biden vượt lên ở bang chiến trường Pennsylvania