Vũ Hán hát vang "Sau cơn mưa trời lại sáng"

10/03/2020 16:59

Tính đến ngày 9.3, hầu hết bệnh viện dã chiến ở Vũ Hán, tâm dịch Covid-19 ở Trung Quốc đã đóng cửa. Trong khi đó, Hàn Quốc ghi nhận xu hướng giảm các ca nhiễm mới.

Ngày 10.3, dự kiến tất cả 14 bệnh viện dã chiến ở Vũ Hán sẽ ngừng tiếp nhận bệnh nhân. Các bệnh viện dã chiến này vốn là các trung tâm thể thao hoặc nhà máy được chuyển đổi thành nơi tiếp nhận điều trị cho các bệnh nhân Covid-19.

Theo Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC), quyết định đóng cửa các bệnh viện dã chiến được đưa ra sau khi số ca nhiễm mới trong ngày 8.3 được ghi nhận ở mức thấp nhất (40 ca) kể từ khi NHC bắt đầu ghi nhận các ca nhiễm hồi tháng 1. Trong khi số ca tử vong mới trong ngày 8.3 chỉ là 22.

Giang Hán, một trong ba bệnh viện dã chiến đầu tiên được thành lập ở Vũ Hán, chính thức đóng cửa sáng 9.3. Trước đó, bệnh viện dã chiến Thanh Sơn cũng đã đóng cửa.

"Bệnh viện dã chiến Thanh Sơn đóng cửa cho thấy công tác chống dịch đã thành công bước đầu. Chúng tôi đã hoàn thành mục tiêu "4 không": không có y bác sĩ lây nhiễm, không có ca tử vong, không có ca tái nhiễm, không có khiếu nại từ bệnh nhân", ông Trần Truyền Lượng, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhân dân tỉnh Hồ Nam phát biểu trên trang Hoàn Cầu nhân dịp đóng cửa bệnh viện dã chiến.

Y bác sĩ tình nguyện đều vui mừng với việc đóng cửa bệnh viện dã chiến. Tối 8.3, ngày cuối cùng trực ca đêm ở bệnh viện dã chiến Giang Ngạn, trên đường về khách sạn, đội y bác sĩ đến từ Hà Bắc đã hát vang bài hát "Sau cơn mưa trời lại sáng".

Người dân đeo khẩu trang phòng dịch Covid-19 khi đi lại ở Thủ đô Seoul ngày 9.3 - Ảnh: REUTERS

Hàn Quốc sắp đạt "giai đoạn ổn định"

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In ngày 9.3 bày tỏ sự lạc quan thận trọng về công tác chống dịch Covid-19 tại Hàn Quốc. Ông Moon cho biết xu hướng giảm bớt số ca nhiễm mới có thể dẫn tới một giai đoạn ổn định hơn trong kiểm soát dịch, song cảnh báo vẫn còn quá sớm để lạc quan về diễn biến tích cực của dịch bệnh.

Theo Hãng tin Reuters, Trung tâm Kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Hàn Quốc ngày 9.3 ghi nhận thêm 165 ca bệnh Covid-19, nâng tổng số ca bệnh của nước này lên 7.478, trong khi số người chết chỉ tăng thêm 1 người, tổng cộng tới nay là 51 trường hợp.

Những số liệu cập nhật về dịch bệnh ngày 9.3 cho thấy tỷ lệ tăng số ca nhiễm mới đã giảm xuống mức thấp nhất trong 11 ngày qua tại Hàn Quốc.

Tổng thống Moon Jae In cho biết Hàn Quốc có thể sớm bước vào "giai đoạn ổn định" nếu tiếp tục giảm được số ca bệnh mới. "Chúng ta phải duy trì xu hướng này - ông Moon phát biểu trong cuộc họp gồm các trợ lý cấp cao - Chúng ta đã đến được lúc này là nhờ vào những người dân đã đoàn kết và hợp tác tốt với chính phủ. Nhưng sẽ là quá sớm để lạc quan... Xin hãy kiên nhẫn hơn một chút và tránh xa những đám đông tụ tập như các sự kiện tôn giáo".

Theo nhà chức trách y tế Hàn Quốc, số ca bệnh Covid-19 mới được xác định đã giảm đáng kể sau khi khoảng 200.000 tín đồ của giáo phái Tân Thiên Địa tại TP Daegu đã được xét nghiệm.

Chuyên gia Trung Quốc: Dịch toàn cầu kéo dài đến tháng 6

Ông Chung Nam Sơn, chuyên gia dịch tễ hàng đầu Trung Quốc dự đoán dịch Covid-19 sẽ lan rộng trên toàn cầu cho đến ít nhất tháng 6 năm nay, theo báo South China Morning Post. Ông Sơn lặp lại quan điểm rằng Trung Quốc cần chuyển trọng tâm từ kiềm chế dịch lan rộng sang ngăn nhập khẩu "ngược" dịch từ nước ngoài, đặc biệt là ở tỉnh Quảng Đông, địa điểm trung chuyển khách quốc tế lớn.

"Cần phải thắt chặt kiểm tra y tế ở các biên giới và chính sách cách ly phải áp dụng cho tất cả những người đến từ các vùng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh", ông Sơn nói.

DIỆU AN

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vũ Hán hát vang "Sau cơn mưa trời lại sáng"