Vượt qua bất đồng, thượng viện Mỹ thống nhất về gói cứu trợ COVID-19 900 tỷ USD

20/12/2020 14:29

Theo kênh Fox News, tối muộn 19.12, giờ Mỹ, thượng viện Mỹ gồm đã đồng ý thỏa hiệp về các chương trình cho vay hỗ trợ COVID-19 của liên bang.


Một cửa hàng nữ trang treo bảng "bán hết" vì đóng cửa ngừng kinh doanh ở Brooklyn, New York, Mỹ ngày 8.12.2020. Ảnh: REUTERS

Các thượng nghị sĩ đã làm việc đến tối muộn ngày 19.12 để đồng ý về gói cứu trợ COVID-19 được mong chờ lâu nay.

Thượng nghị sĩ Pat Toomey của đảng Cộng hòa ở bang Pensilvania bắt đầu cuộc họp với một loạt phản đối của ông đối với gói cứu trợ 900 tỷ USD. 

Cụ thể, ông Toomey yêu cầu bổ sung thêm từ ngữ vào dự luật để đảm bảo sẽ chấm dứt ba chương trình cho vay liên bang có từ tháng 3.2020. Tuy nhiên, sau đó ông Toomey đã đồng ý thỏa hiệp so với ý kiến ban đầu.

Mặc dù những thay đổi cụ thể là gì hiện vẫn chưa được công bố, nhưng việc ông Toomey nhượng bộ sau các cuộc thảo luận với lãnh đạo phe thiểu số ở Thượng viện là Chuck Schumer của phe Dân chủ dường như đã mở ra một con đường dẫn đến một thỏa thuận cuối cùng về gói cứu trợ.

Thượng nghị sĩ Schumer xác nhận thoả thuận về gói cứu trợ đã "rất gần", theo đó, nếu mọi thứ diễn ra theo kịch bản hiện tại, Hạ viện và Thượng viện sẽ có thể bỏ phiếu về việc thông qua gói này trong ngày 20.12.

Trước đây, Mỹ đã thông qua Đạo luật Hỗ trợ, Cứu trợ và An ninh Kinh tế Coronavirus (CARES) trị giá 2,2 tỷ USD.

Đạo luật này sẽ hết hạn vào ngày 31.12 và phía đảng Dân chủ muốn gia hạn thêm, tuy nhiên ông Toomey cho rằng kéo dài sự hỗ trợ này là không cần thiết vì gói cứu trợ đã không phát huy hết hiệu quả sau khi thị trường tín dụng tư nhân nhanh chóng trở lại các chức năng bình thường. 

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vượt qua bất đồng, thượng viện Mỹ thống nhất về gói cứu trợ COVID-19 900 tỷ USD