Xuất hiện video cảnh sát Quốc hội Mỹ mở rào chắn cho người biểu tình xông vào

08/01/2021 13:52

Các nghị sĩ Dân chủ đang yêu cầu làm rõ tại sao những kẻ bạo loạn lại dễ dàng vào tòa nhà Quốc hội Mỹ. Yêu cầu này được đưa ra khi xuất hiện video cho thấy cảnh sát dường như mở rào chắn cho đám đông xông vào.

Chú thích ảnh
Cảnh sát và người biểu tình trước tòa nhà Quốc hội Mỹ ngày 6.1. Ảnh: AFP

Theo tờ Dailymail, các video này còn quay cảnh cảnh sát chụp ảnh selfie với người biểu tình, làm dấy lên nghi ngờ một số cảnh sát ở khu vực Quốc hội cảm thông với cuộc đột kích tòa nhà ngày 6.1 (giờ Mỹ).

Các nhà quan sát cho rằng người biểu tình tấn công tòa nhà Quốc hội Mỹ được đối xử quá nhẹ nhàng, trái hẳn với những người tham gia biểu tình trong phong trào “Black Lives Matter”.

Nghi án cảnh sát nhẹ tay với người xâm nhập Quốc hội xuất hiện khi tờ New York Times đưa tin ban đầu, Tổng thống Donald Trump từ chối điều Vệ binh Quốc hội tới giải quyết bạo lực.





 Cảnh sát mở rào chắn cho người biểu tình vào tòa nhà Quốc hội

Khung cảnh hỗn loạn tại Quốc hội đã thổi bùng cơn giận ở Washington khi lực lượng cảnh sát khu vực Quốc hội có tới 1.879 cảnh sát và nhận ngân sách 515 triệu USD lại không thể thực hiện chức năng cơ bản nhất. 

Các bài viết trên trang Reddit bình luận rằng không thể lấy cái cớ không chuẩn bị để giải thích cho sự yếu kém, thất bại trong bảo vệ Quốc hội. Lý do là vì trước đó, người ủng hộ Tổng thống Trump đã công khai lên mạng và diễn đàn để nói về kế hoạch biểu tình vào ngày 6.1 – ngày kiểm phiếu đại cử tri tại Quốc hội. Thậm chí, một bài đăng trên mạng còn nói “người biểu tình sẽ xông vào Quốc hội, lôi các chính trị gia ra ngoài”.

Hạ nghị sĩ Tim Ryan cho rằng lực lượng thực thi pháp luật đã sai lầm chiến lược ngay từ đầu. Ông nói sẽ có một số người mất việc rất sớm sau sự việc đáng hổ then này.

Hạ nghị sĩ Maxine Waters đăng lên Twitter: “Tôi đã nói chuyện một tiếng với cảnh sát trưởng cách đây 4 ngày. Ông ấy đảm bảo với tôi là những kẻ khủng bố sẽ không được vào tòa nhà và tòa nhà được đảm bảo an ninh. Rồi chuyện gì xảy ra?” 

Video được chia sẻ trên mạng cho thấy số người biểu tình áp đảo số cảnh sát. Trong một video, một nhân viên cảnh sát ở Quốc hội, thấy rõ huy hiệu, đã chụp ảnh selfie với người bạo động. Một người nữa nắm tay một phụ nữ để người này đi vững khi bước xuống các bậc thềm tòa nhà Quốc hội.

Chú thích ảnh
Cảnh sát còn dắt tay, đỡ người biểu tình xuống bậc thềm tòa nhà Quốc hội. Ảnh: Dailymail

Ông Ryan nói: “Điều đó là không thể chấp nhận được. Chúng tôi sẽ điều tra mọi thứ”.

Các chuyên gia an ninh cho biết cảnh sát đã hoàn toàn đánh giá thấp quy mô đám đông và ý đồ của họ. Nhiều cảnh sát đứng gác ở Quốc hội còn không trang bị đầy đủ đồ chống bạo động, mặc thường phục.

Chú thích ảnh
Cảnh sát và người biểu tình trước tòa nhà Quốc hội Mỹ ngày 6.1. Ảnh: Dailymail

Cách cảnh sát đối phó với biểu tình ở Quốc hội khác xa với đối phó người biểu tình phong trào “Black Lives Matter”. Khi đó, hồi tháng 6, hàng nghìn cảnh sát đã được điều tới Washington để trấn áp biểu tình sau cái chết của người da màu George Floyd.

Vụ tấn công tòa nhà Quốc hội Mỹ là vụ việc nghiêm trọng chưa từng có trong lịch sử Mỹ. Vụ việc khiến 4 người thiệt mạng. Cách lãnh đạo Mỹ và thế giới đã chỉ trích gay gắt hành vi của người biểu tình và cả bản thân Tổng thống Trump – người đã khuyến khích biểu tình ở khu vực Quốc hội vào ngày 6.1.

Sau khi bị gián đoạn, Quốc hội đã nối lại phiên kiểm phiếu và xác nhận ông Joe Biden là tổng thống hợp hiến thứ 46 của Mỹ.

Theo báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xuất hiện video cảnh sát Quốc hội Mỹ mở rào chắn cho người biểu tình xông vào