Barca giải bài toán sau thời kỳ Messi

02/09/2020 12:25

"Thời hậu Messi, Barca sẽ chẳng bao giờ giống như trước", nhà báo Sid Lowe của The Guardian viết.

17 ngày sau trận thua tủi hổ 2-8 trước Bayern tại tứ kết Champions League, tân huấn luyện viên (HLV) Ronald Koeman đối mặt nhiệm vụ được ví như vá lỗ thủng trên tàu Titanic. Ông thầy người Hà Lan phải xây dựng đội hình mà không có siêu sao hay nhất thế giới.

HLV Koeman không thể lường trước được kịch bản này. Hơn 10 ngày trước, nhà cầm quân 57 tuổi còn được Chủ tịch Josep Bartomeu của Barca hứa hẹn rất nhiều, trong đó đội chủ sân Camp Nou tiếp tục nhận được sự phục vụ của Messi ở mùa 2020/21.

Mọi thứ thay đổi khi Lionel Messi, cầu thủ hay nhất thế giới, phát đi thông điệp khiến câu lạc bộ (CLB) và người hâm mộ bàng hoàng. Siêu sao người Argentina không còn muốn gắn bó với đội chủ quản.

Lỗ hổng của Barca rất lớn

Nói tới Messi là nhắc tới những bàn thắng và các pha kiến tạo. Ở mùa 2019/20, Barca ghi 110 bàn, trong đó Luis Suarez và Messi đóng góp 74 bàn, tức chiếm 67,27%. Đó là con số rất đáng chú ý và cũng khiến đội bóng đau đầu.

Messi và Suarez có tầm ảnh hưởng lớn ở CLB. Mất họ, đại diện xứ Catalonia được dự báo lao đao vì chưa tìm ra được người thay thế. Barca đang rơi vào tình cảnh đại kình địch Real Madrid trải qua khi chia tay Cristiano Ronaldo hè 2018.

Không có Suarez, Barca đặt niềm tin vào Antoine Griezmann hoặc một tiền đạo khác. Nhưng vắng Messi, đó là bài toán nan giải. Không ai thay được Leo trong ít nhất vài năm nữa. Sự thật ấy không thể chối cãi và Barca hiểu điều đó.

"Thời hậu Messi, Barca sẽ không còn như trước", nhà báo Sid Lowe của The Guardian bình luận. Không có nghệ thuật nói quá ở đây. Messi đã trở thành một phần không thể xâm phạm của đội chủ sân Camp Nou.

Chia sẻ với phóng viên, nhà báo Kerry Hau của Goal nêu quan điểm: "Barca không thể thay thế Messi chỉ bằng một cầu thủ. Họ phải đem về sân Camp Nou từ 2 gương mặt mới trở lên. Quan trọng, cả đội phải có trách nhiệm thay Leo".

Barca anh 2

Messi được cho là sắp rời Barca. Ảnh: Getty

Tất cả đang nói về Lautaro Martinez như sự thay thế cho Messi. Tuy nhiên, siêu sao người Argentina là độc nhất, và Martinez còn lâu mới so sánh được. Hơn nữa, Barca cũng quen với lối chơi mà số 10 trở thành hạt nhân.

HLV Koeman quá đáng thương. Ông phải tiếp quản công trình hỗn loạn, đồng thời không thể thoải mái chi tiêu trong kỳ chuyển nhượng hè 2020. Barca phải bán cầu thủ trước tiên mới có thể tái cấu trúc đội hình.

Những gì HLV Koeman có thể làm tốt nhất lúc này là cố gắng làm quen với tình hình. Điều đó không hề dễ chịu. Chuyện cầu thủ rời CLB xảy ra thường xuyên suốt chiều dài lịch sử bóng đá, nhưng Messi là ngoại lệ.

Không Messi, Barca sống sao?

Messi không thể lớn hơn CLB. Sự ra đi của Leo khiến người hâm mộ đau khổ. Đó như mất mát lớn về tinh thần. Nhiều đứa trẻ còn chưa kịp được ông bố dắt tới Camp Nou để theo dõi Leo thi đấu.

Messi, với 16 năm gắn bó tại Barca, đã tạo ra nhiều chiến tích cho CLB. Anh trở thành huyền thoại sống. Số bàn thắng Leo mang về cho đại diện xứ Catalonia phần nào biến bản thân thành "vị thần bóng đá", theo miêu tả của báo Sport.

Tuy nhiên, thế giới không vì một người mà dừng lại. Barca sẽ không còn như trước khi vắng Messi. Họ sẽ thiếu tiền đạo có khả năng mang về 40-50 bàn thắng/mùa. Tuy nhiên, Barca vẫn là đội bóng tên tuổi của thế giới, và Leo chỉ như một phần trong đó.

Cây viết Tom Sanderson của Forbes bình luận việc Messi ra đi sẽ giúp Barca nhận ra sai lầm. Họ sẽ bắt đầu cuộc cải tổ đội hình. Cơ hội được mở ra cho những cầu thủ trẻ khao khát chứng tỏ bản thân như Riqui Puig, Ronald Araujo và Ansu Fati.

Barca anh 3

HLV Koeman phải thích nghi với cuộc sống không có Messi. Ảnh: Getty

Những gì vĩ đại nhất đều khởi nguồn từ sự sụp đổ. Real từng trượt dốc trong năm đầu tiên Ronaldo ra đi. Sau đó, cả đội cùng nhau tạo ra "Ronaldo mới". Barca cũng cần học đại kình địch cách để vượt qua khó khăn lúc này.

Barca đang rơi vào trạng thái hỗn loạn với quá nhiều rắc rối bủa vây. Thượng tầng xảy ra mâu thuẫn giữa các thành viên, nội bộ đội bóng không có sự kết nối với thuyền trưởng. Điều này dẫn đến cuộc khủng hoảng toàn diện.

Là đội bóng có chiều dài lịch sử, tên tuổi chủ sân Camp Nou sẽ không thể biến mất chỉ vì một người. Messi rất hay, nếu phải khẳng định vĩ đại nhất lịch sử CLB. Tuy nhiên, Barca mới đứng trên tất cả. Không có Leo, mọi thứ tại Catalonia vẫn tiếp diễn.

Như nhà báo Sid Lowe bình luận: "Thời hậu Messi, Barca sẽ không còn như trước". Sắp tới, sân Camp Nou có thể không hết được chứng kiến khoảnh khắc ma thuật chỉ có Leo tạo ra.

Ngày 31/8, Barca đã bắt đầu trải nghiệm cuộc sống không Messi. HLV Koeman mất đi thứ vũ khí lợi hại nhất. Đại diện xứ Catalonia nhiều khả năng cũng không còn giữ được "yếu tố sợ hãi" mỗi khi đối đầu với các đối thủ.

Nếu Messi ra đi, tất cả vẫn nhớ về anh. Khán đài sân Camp Nou vẫn còn những tấm băng-rôn hay khẩu hiệu nhắc về Leo. Các gian hàng bán đồ lưu niệm luôn có chiếc áo số 10 được treo trên kệ. Messi sẽ trở thành một phần của lịch sử Barca.

Song, đại diện xứ Catalonia không thể bấu víu vào nỗi nhớ Leo để rồi chỉ biết hoài niệm. Trong quá khứ, Barca từng đối mặt với tình cảnh như hiện tại khi Laszlo Kubala, Johan Cruyff ra đi. Sau cùng, họ vẫn "sống sót" và tồn tại suốt nhiều năm.

Theo nhà báo Albert Saezc của Sport, Barca cần sự đoàn kết cao nhất lúc này. Họ phải trở lại thành gia đình, và các cầu thủ sẽ là những người anh em cùng nhau kéo con tàu tiến về phía trước. Đội bóng xứ Catalonia không có nhiều lựa chọn.

Bấu víu vào Messi chỉ khiến cuộc khủng hoảng của Barca kéo dài. Đội bóng này cần cú hích thật mạnh để tất cả nhận ra chỉ CLB mới lớn hơn tất cả.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Barca giải bài toán sau thời kỳ Messi