Chức vô địch của tận cùng gian khổ

02/06/2019 06:35

Như một sự bù đắp, số phận đã đày ải Klopp và Liverpool xuống tận cùng của gian khổ và rồi đền đáp cho họ một khoảnh khắc may mắn ngay khi tiếng còi khai cuộc trận chung kết cất lên.

Chức vô địch của tận cùng gian khổ - Ảnh 1.

Các cầu thủ Liverpool tri ân HLV Klopp sau chức vô địch - Ảnh: REUTERS

Chúng ta đang nói về cái tay của Moussa Sissoko – người sắm vai "Loris Karius" của trận chung kết năm nay. Nhưng có lẽ không nên nói quá nhiều về điều đó làm gì, kể cả nỗi buồn của những người bại trận Tottenham.

89 phút sau sai lầm của Sissoko, Tottenham cho thấy họ thua là xứng đáng. Họ thua vì yếu hơn và ít kinh nghiệm hơn, thứ kinh nghiệm sống trong vực thẳm mà Liverpool đã trải qua.

Hành trình đến với ngôi vô địch của Liverpool mùa này không phải kéo dài trong 9 tháng, một năm hay 13 trận, mà là hơn 13 năm. Đó là khoảng thời gian trôi qua kể từ lần gần nhất Liverpool giành một danh hiệu lớn – Champions League 2005.

Trong cơn mòn mỏi kéo dài hơn 13 năm đó, những giọt nước mắt đau khổ cứ mãi chồng chất trên khuôn mặt những Liverpudians tội nghiệp. Họ lọt vào chung kết Europa League, rồi thua. Lọt vào chung kết Champions League, rồi cũng thua. Nhiều lần đua vô địch Premier League đến phút cuối cùng, rồi lại thua.

Chẳng đội bóng nào giành vé vào chung kết Champions League mà phải hứng chịu nhiều sức ép như Liverpool. Sức ép từ quá nhiều thất bại và bi kịch. Cả lời thề của Klopp – sẽ đưa Liverpool đến danh hiệu lớn trong vòng 4 năm (và đây là năm cuối cùng để Klopp kịp thực hiện lời hứa).

Tất cả những sự gian khổ đó, đã rèn đúc nên một Liverpool vô địch như lúc này.

Hãy nhìn vào Jurgen Klopp. Đại trượng phu phải kinh qua gian khổ, nghệ sĩ phải nếm ải phong trần. Khi rời ghế ở Dortmund, Klopp hoàn toàn có thể lựa chọn một đội bóng tốt hơn Liverpool lúc đó nhiều (khi ấy thậm chí không nằm trong top 4 Premier League). Nhưng ông đã chọn con đường của gian khó, chứ không như Pep Guardiola.

Chức vô địch của tận cùng gian khổ - Ảnh 2.

Ông Klopp cuối cùng cũng giành được Champions League. Ảnh: AFP

4 năm ở Anfield đã nhuộm màu bộ râu của Klopp. Từ một gã đàn ông tóc vàng mang chất Anglo-Saxon, Klopp bạc râu, bạc tóc, khòm cả lưng và bớt "hung hăng" ngoài đường biên như thời còn ở Dortmund.

Nhưng vẻ phong trần, sương gió chỉ càng tăng thêm chất nghệ sĩ và trượng phu của ông. Klopp còn mang tinh thần của một người Đức điển hình, gian khổ không khiến ông trở thành một nghệ sĩ bất đắc chí, mà lại giúp chiến lược gia 51 tuổi ngày càng khôn ngoan, lọc lõi hơn.

Những tưởng Liverpool sẽ ào ạt xông lên sau khi có bàn thắng may mắn ngay phút đầu tiên trước Tottenham. Nhưng đoàn quân của Klopp không làm vậy, họ hạ mình chơi phòng ngự cả trận, để chờ thời cơ bùng nổ vào cuối trận.

Sự gian khổ đã biến những kẻ thích phiêu lưu mạo hiểm, bốc đồng, nóng nảy như Klopp, như Mane, như Origi trở thành những chiến binh điềm tĩnh nhất. Đó thực sự là sự gian khổ đến tận cùng.

HUY ĐĂNG (Tuổi trẻ)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chức vô địch của tận cùng gian khổ