Dư âm Bayern 1-2 Real: Cái đầu lạnh và chân mệnh đế vương

26/04/2018 16:16

Rời Allianz Arena, Real Madrid bỏ túi chiến thắng 2-1 trước Bayern Munich. Một màn trình diễn thể hiện cái đầu lạnh và chân mệnh đế vương.

Dư âm Bayern 1-2 Real: Cái đầu lạnh và chân mệnh đế vương

1. Tại Allianz Arena, Jupp Heynckes đã chơi một canh bạc tất tay khi tung vào sân tất cả những gì tốt nhất có thể cho mặt trận tấn công. Đó là Robbery (Arjen Robben, Franck Ribery), Robert Lewandowski, Thomas Mueller và James Rodriguez. Ở hàng tiền vệ, chỉ có duy nhất Javi Martinez là cầu thủ có thiên hướng phòng ngự.

Zidane không làm vậy, đúng hơn chưa bao giờ làm vậy. Sân nhà hay sân khách, PSG hay Juventus, và hôm nay là Bayern Munich, vị chiến lược gia người Pháp luôn sử dụng đội hình ông cho là hợp lý nhất và tùy biến theo tình hình.

Tại Công viên các Hoàng tử, Zidane sử dụng sơ đồ 4-4-2, với đôi cánh Lucas Vazquez và Marco Asensio. Tại Juventus Stadium, ông vẫn sử dụng sơ đồ 4-4-2 nhưng hiện diện ở trung tuyến là 4 cầu thủ có thiên hướng hoặc sở trường di chuyển ở trung lộ, gồm Casemiro, Luka Modric, Toni Kroos và Isco.

Lý do? PSG thiên về tấn công, sẽ để lộ nhiều khoảng trống, thế nên Real cần những cầu thủ tốc độ để khai thác hai biên. Ngược lại, Juventus thiên về phòng ngự, đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha cần chú trọng cầm bóng và xuyên phá những kẽ hở hàng thủ đối phương để lộ trong quá trình ban bật kéo giãn.

Real luôn biết cách vượt qua áp lực

Real luôn biết cách vượt qua áp lực

Trở lại với chuyến hành quân đến Allianz Arena, lần này Zidane chú trọng vào sự an toàn khi chỉ bố trí Ronaldo đá tiền đạo trong sơ đồ 4-1-4-1. Điều đó cho thấy, tuy kém tuổi nghề rất nhiều nhưng Zidane đã có được sự điềm tĩnh cần thiết để chọn phương án hợp lý còn Heynckes thì không.

2. Với đội hình siêu tấn công, không ngạc nhiên khi Bayern dồn ép Real. Thống kê cho thấy, suốt 90 phút Bayern tung ra 17 cú dứt điểm, kiểm soát 60% thời lượng bóng và được hưởng 10 quả phạt góc. Thông số này bên phía Real lần lượt chỉ là 7. 40% và 3. Tuy nhiên, ở thông số quan trọng nhất là tỷ số, Bayern lại thua

Điều đó phản ánh sự đối nghịch về khả năng tận dụng cơ hội và chịu sức ép giữa hai đội. Bayern tạo ra rất nhiều tình huống sóng gió nhưng chỉ 1 lần đưa bóng vào lưới, còn lại cơ hội trôi tuột qua mũi chân nhưng Ribery, Lewandowski hay Mueller. Nếu một trận khác, trước đối thủ khác, có thể bóng đã vào lưới.

Ngược lại, chỉ với 7 pha dứt điểm, Real có 2 bàn thắng, theo hai kịch bản cần và đủ để chiến thắng. Bàn thắng đầu tiên đến từ một khoảnh khắc lóe sáng của Marcelo. Bàn thắng thứ hai, bằng sự lạnh lùng, bộ đôi Asensio và Vazquez tận dụng hết sức hiệu quả sai lầm nơi hàng phòng ngự đối phương.

Bayern phung phí quá nhiều cơ hội

Bayern phung phí quá nhiều cơ hội

Đi sâu hơn, Bayern tấn công khá đơn điệu. Sau khi Robben rời sân vì chấn thương, Bayern lên bóng chủ yếu bên cánh trái, nơi Ribery đảm trách. Gần như mọi đợt tấn công của Hùm xám xứ Bavaria đều qua chân tiền vệ người Pháp. Thực tế Ribery đã có một trận đấu năng nổ và xuất sắc. Tuy vậy, điều dễ nhận thấy tuổi 35 khiến anh không còn sắc bén như xưa.

Ngược lại, Real tấn công ít nhưng đa sắc. Không hề có chuyện các cầu thủ nhồi bóng cho Ronaldo để siêu sao người Bồ Đào Nha lập kỷ lục 11 trận ghi bàn liên tiếp tại Champions League. Thực tế, CR7 thi đấu như một chim mồi, tạo áp lực lên hàng thủ đối phương để đồng đội xuyên phá. Cái hay của thuyết Đắc nhân tâm của Zidane ở chỗ đó.

3. Trước trận đấu, Toni Kroos, một cựu cầu thủ Bayern thừa nhận rằng Real sở hữu động lực đặc biệt tại đấu trường danh giá nhất châu Âu. Đó là một trong những lý do tiên quyết giúp đội bóng Hoàng gia đã đăng quang tới 12 lần và đang hướng tới danh hiệu thứ 3 liên tiếp.

Động lực đặc biệt ấy giúp Real luôn biết cách vượt qua những khó khăn trước mắt. Từ việc bị dẫn trước, bị ép sân hay rơi vào tình thế khó khăn. Trận chung kết Champions League 2013/14, trận tứ kết lượt về mùa này với Juventus và cuộc thư hùng với Bayern chứng minh cho phẩm chất hơn người ấy.

May mắn cũng có thể là một cách diễn đạt. Tuy nhiên, khi may mắn lặp đi lặp lại có hệ thống, có lẽ chỉ còn cách gọi đó là chân mệnh đế vương!

Theo Bongdaplus

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dư âm Bayern 1-2 Real: Cái đầu lạnh và chân mệnh đế vương