Hoãn vòng loại World Cup 2022, tuyển Việt Nam hưởng lợi hay gặp khó?

06/03/2020 15:41

Nếu vòng loại World Cup 2022 bị hoãn lại nhiều tháng, đoàn quân của ông Park Hang-seo có thêm thời gian chuẩn bị kỹ càng cho những trận đấu quan trọng.

Tuyển Việt Nam hướng tới hai mục tiêu quan trọng là lọt vòng vòng loại cuối cùng World Cup 2022 và vô địch AFF Cup trong năm 2020. (Ảnh: Nguyên An/Vietnam+)

Tuyển Việt Nam hướng tới hai mục tiêu quan trọng là lọt vòng vòng loại cuối cùng World Cup 2022 và vô địch AFF Cup trong năm 2020. (Ảnh: Nguyên An/Vietnam+)

Nếu những thông tin được Liên đoàn Bóng đá Indonesia (PSSI) đăng tải là chính xác, vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á sẽ phải lùi lại 7 tháng so với lịch ban đầu trong năm nay. 

Khi ấy, các trận đấu dự kiến được tổ chức vào tháng 3 này sẽ lùi tới tháng 10. Trong khi đó, các trận trong tháng 6 diễn ra vào tháng 11 vì diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19. 

Vòng loại World Cup 2022 bị hoãn nhiều tháng liền mang tới thay đổi lớn cho cả tất cả các đội tham dự. 

Thêm thời gian, thêm sức mạnh

Huấn luyện viên Park Hang-seo có thời gian để khắc phục vấn đề nhân sự thiếu hụt, đặc biệt ở hàng phòng ngự. Duy Mạnh vừa mới chấn thương dây chằng và phải nghỉ từ 9-12 tháng nên để lại lỗ hổng lớn ở hệ thống trung vệ của đội tuyển. 

Khoảng thời gian 7 tháng là đủ để Đình Trọng có thể bình phục chấn thương và quay trở lại thi đấu với thể trạng tốt nhất. Đây là phương án tốt nhất cho sự vắng mặt của Duy Mạnh. Khi này, hàng trung vệ ba người sẽ gồm Quế Ngọc Hải, Đình Trọng và Bùi Tiến Dũng.

Còn Đoàn Văn Hậu và Đặng Văn Lâm cũng hoàn toàn kịp lấy lại phong độ cao trong thời gian tới và củng số thêm sự chắc chắn và an toàn cho hành phòng ngự. 

Trong khi đó, nhiều tuyển thủ quan trọng như Quang Hải có thêm thời gian để nghỉ ngơi, tránh tình trạng quá tải trong thi đấu. 

Hoan vong loai World Cup 2022, tuyen Viet Nam huong loi hay gap kho? hinh anh 1

Hoãn vòng loại World Cup 2022 giúp tuyển Việt Nam có thêm thời gian khắc phục khó khăn khi nhiều trụ cột chấn thương. (Ảnh: Nguyên An/Vietnam+)

Việc có thêm nhiều thời gian giúp ông Park sở hữu lực lượng mạnh hơn thời điểm này không chỉ ở hàng thủ mà còn cả ở hàng công với sự trở lại của các trụ cột như Phan Văn Đức.

Việc tìm kiếm những nhân tố mới chất lượng với ông Park cùng nhiều cơ hội hơn khi có thêm thời gian theo dõi V-League 2020.

Cùng đó là việc các cầu thủ quan trọng có thêm thời gian thi đấu đỉnh cao ở câu lạc bộ để có được phong độ tốt nhất trước khi lên tuyển. Công Phượng đang ngày một chơi thăng hoa sau một quãng dài phải dự bị ở châu Âu.  

Chắc chắn, nếu được chơi các trận đấu vào thời điểm cuối năm nay, tuyển Việt Nam chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, chu toàn hơn về mọi mặt cho các trận đấu mang tính chất then chốt ở bảng G vòng loại World Cup 2022.

Dễ ta dễ người... 

Thế nhưng, khoảng thời gian dài mang tới lợi thế cho tuyển Việt Nam thì cũng đem điều tương tự tới các đối thủ. 

Hoãn giải giúp tuyển Malaysia có thêm thời gian để hoàn thiện đội hình thi đấu với nhiều cầu thủ nhập tịch mới thời gian qua. Đáng chú ý, với đội bóng này, có thêm thời gian là có thêm sức mạnh.

Kể từ sau trận thất bại lép vế ở AFF Cup 2018, “Những chú hổ Mã Lai” chỉ chịu thua trước tuyển Việt Nam ở trận đấu gần nhất bởi khoảnh khắc toả sáng cá nhân của Quang Hải. 

Trong khi đó, hai đối thủ Indonesia và Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) cũng có thêm thời gian để thích nghi với hai huấn luyện viên mới và vượt qua giai đoạn chuyển giao hiện tại. 

Hoan vong loai World Cup 2022, tuyen Viet Nam huong loi hay gap kho? hinh anh 2

Các đối thủ của tuyển Việt Nam cũng có thêm thời gian hoàn thiện nếu vòng loại World Cup 2022 được hoãn lại. (Ảnh: Nguyên An/Vietnam+) 

Về phía chủ quan, việc hoãn vòng loại World Cup 2022 khiến kế hoạch của huấn luyện viên Park Hang-seo và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã lên từ trước bị đảo lộn.

Họ sẽ phải thảo luận lại một lần nữa để lên phương án thực hiện mục tiêu quan trọng, lọt vào vòng loại cuối cùng. Điều này có thể ảnh hưởng toàn bộ hệ thống bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam thay vì chỉ đội tuyển Việt Nam. 

Đặc biệt, khoảng thời gian thi đấu vòng loại World Cup 2022 vào cuối năm rất sát với thời điểm AFF Cup 2020 diễn ra. Đây là bài toán khó cho tuyển Việt Nam với hai mục tiêu quan trọng này. Như vậy, đoàn quân huấn luyện viên Park Hang-seo sẽ không có nhiều thời gian nghỉ ngơi khi phải thi đấu căng sức dù đã có thời gian dài "thảnh thơi" chuẩn bị trước đó.

Việc hoãn các trận đấu do Covid-19 mang lại cho tuyển Việt Nam nhiều lợi thế nhưng cũng tạo ra không ít khó khăn. Nếu không chuẩn bị tốt, hai mục tiêu quan trọng là lọt vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022 và bảo vệ thành công chức vô địch AFF Cup trong năm 2020 đều sẽ dở dang.

Theo Vietnam+

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hoãn vòng loại World Cup 2022, tuyển Việt Nam hưởng lợi hay gặp khó?