Khó để tuyển Việt Nam thay đổi lối chơi

12/05/2021 10:04

Theo các chuyên gia bóng đá, lối chơi của đội tuyển Việt Nam ở các trận còn lại tại Vòng loại thứ 2 World Cup 2022 sẽ không có nhiều sự thay đổi.

Bởi ưu tiên số một của huấn luyện viên (HLV) Park Hang Seo lúc này vẫn là sử dụng những nhân sự đã có thời gian dài làm việc với chiến lược gia người Hàn Quốc.

Mới đây, HLV Park Hang Seo đã triệu tập 37 cầu thủ. Trong số này, có 14 cầu thủ chưa từng thi đấu ở đội tuyển quôc gia tại một giải đấu chính thức. Theo nhận định của chuyên gia Nguyễn Thành Vinh, cơ hội góp mặt ở bản danh sách cuối cùng sang UAE của 14 cầu thủ kể trên là không cao vì HLV Park Hang Seo sẽ ưu tiên sử dụng những nhân tố đã hiểu rõ triết lý xây dựng lối chơi của ông.

"3 trận đấu còn lại của đội tuyển Việt Nam đều có tính chất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng đi tiếp của thầy trò HLV Park Hang Seo. Chính vì vậy, HLV Park Hang Seo đương nhiên sẽ tin tưởng vào những nhân sự đã gắn bó với ông trong một khoảng thời gian nhất định.

Đó là lý do vì sao HLV Park Hang Seo gọi trở lại những Duy Mạnh và Đình Trọng ở hàng thủ. Cả 2 cầu thủ này dù chưa đạt phong độ tốt nhất nhưng họ lại là những cầu thủ đã am hiểu cách vận hành hệ thống phòng ngự của HLV Park. Có thể Duy Mạnh và Đình Trọng khó có khả năng xuất phát ở đội hình chính, nhưng họ sẽ là những quân bài dự bị chất lượng cho những Quế Ngọc Hải hay Tiến Dũng.

Chính vì vậy, các gương mặt khác không có nhiều cơ hội thay thế được vai trò của những Duy Mạnh, Ngọc Hải, Tiến Dũng, Đình Trọng ở hàng thủ của đội tuyển Việt Nam.

Ở vị trí hậu vệ biên, đáng tiếc HLV Park Hang Seo sẽ chưa thể sử dụng Văn Hậu dù cầu thủ này vẫn được triệu tập lên đội tuyển quôc gia. Trên thực tế, Văn Hậu sẽ chưa thể thi đấu đỉnh cao và HLV Park cần tìm phương án thay thế.

bóng đá Việt Nam, tin tức bóng đá, tuyển Việt Nam, đội tuyển Việt Nam, vòng loại World Cup, Park Hang Seo, lịch thi đấu bảng G vòng loại World Cup, VFF, VPF

Các chuyên gia tin rằng HLV Park Hang Seo vẫn sẽ đặt niềm tin vào những gương mặt quen thuộc như Tuấn Anh

Đây không phải là lần đầu tiên HLV Park Hang Seo đối mặt với tình cảnh thiếu vắng 2 hậu vệ biên là Trọng Hoàng và Văn Hậu vì chấn thương. Trong tay HLV Park Hang Seo lúc này có nhiều hậu vệ biên xuất sắc như Tấn Tài, Văn Thanh, Xuân Mạnh... Đó đều là những cái tên có thể thi đấu tốt nếu đội tuyển Việt Nam thiếu vắng Văn Hậu và Trọng Hoàng.

Ở hàng tiền vệ, sự thiếu vắng Hùng Dũng vì chấn thương là điều hết sức đáng tiếc. Dẫu vậy, lúc này hàng tiền vệ của đội tuyển Việt Nam còn nhiều nhân sự tốt như Minh Vương, Tuấn Anh, Xuân Trường, Quang Hải, Hoàng Đức... Còn trên hàng công, Văn Toàn, Tiến Linh, Công Phượng đang có phong độ cao nên HLV Park Hang Seo có thể yên tâm phần nào", chuyên gia bóng đá Nguyễn Thành Vinh phân tích.

Đồng quan điểm với chuyên gia Nguyễn Thành Vinh, cựu HLV trưởng đội tuyển Việt Nam Trần Bình Sự cho rằng, HLV Park Hang Seo sẽ không mạo hiểm thay đổi lối chơi của đội tuyển Việt Nam tại Vòng loại World Cup 2022.

"Nhiều lần HLV Park Hang Seo nói với giới truyền thông là ông sẽ thay đổi lối chơi của đội tuyển Việt Nam để các đối thủ khỏi bắt bài. Dẫu vậy, để thay đổi lối chơi không phải là chuyện ngày một, ngày hai mà đó là cả một quá trình đòi hỏi thời gian dài. Về nguyên tắc, HLV muốn xây dựng lối chơi mới thì cũng phải dựa vào các nhân sự sẵn có.

Trong bối cảnh HLV Park Hang Seo vẫn tin tưởng và gọi lên đội tuyển những gương mặt quen thuộc thì tôi tin đội tuyển Việt Nam vẫn sẽ chơi với sơ đồ 3-5-2 và tùy từng đối thủ có thể chuyển đổi thành 5-3-2. Trên thực tế, lối chơi như trên vẫn đang cho thấy sự hiệu quả đối với đội tuyển Việt Nam.

Điều quan trọng là vẫn lối chơi ấy nhưng HLV Park Hang Seo sẽ có thêm những điều chỉnh chiến thuật ở từng thời điểm trận đấu và những nhân sự mang tính đột biến cao để khiến các đối thủ bất ngờ.

Điều mừng cho HLV Park Hang Seo lúc này là hàng công đội tuyển Việt Nam đang có những nhân tố đạt được phong độ ấn tượng. Văn Toàn, Công Phượng đang thi đấu ở HAGL, còn Tiến Linh cũng ghi bàn đều đặn.

Ngoài ra, Anh Đức cũng có thể coi là phương án dự phòng. Anh Đức vẫn cho thấy khả năng chọn vị trí và không chiến hiệu quả. Kinh nghiệm và bản lĩnh trận mạc của Anh Đức có thể giúp ích cho đội tuyển Việt Nam ở thời điểm hiện tại", chuyên gia Trần Bình Sự cho hay.

Trong khi đó, chuyên gia Phan Anh Tú đưa ra ý kiến, người hâm mộ không cần quá lo lắng về sự thiếu vắng của tiền vệ Hùng Dũng. “Tôi nghĩ rằng chúng ta không nên quá đặt nặng việc phân tích xem ai sẽ thay thế được Hùng Dũng. Các HLV sẽ luôn có nhiều phương án tùy vào tình hình nhân sự.

Chưa chắc ông Park đã tư duy rằng cần phải tìm một mẫu cầu thủ giống như Hùng Dũng để thay thế. Có thể ông ấy sẽ xây dựng tuyến giữa theo kiểu khác, với các nhân tố khác để hàng tiền vệ vẫn hỗ trợ nhau một cách hiệu quả.

Còn nhìn vào danh sách, tôi cho rằng thực sự cần phải tìm người thay Hùng Dũng thì Hoàng Đức sẽ là một lựa chọn. Cậu ấy giờ đây cũng đã là một cầu thủ có kinh nghiệm, chỉn chu. Hoàng Đức đá chăm chỉ, cần cù và có khả năng tấn công cũng rất độc đáo, sút xa tốt, xử lý bóng tinh tế.

Về trường hợp Minh Vương - Xuân Trường, chúng ta cũng không thể nói chắc chắn rằng các cặp tiền vệ đá với nhau hay ở câu lạc bộ thì sẽ phù hợp ở đội tuyển. Tất cả phải qua đợt tập trung này thì ông Park mới có thể đưa ra quyết định”, chuyên gia Phan Anh Tú bày tỏ.

Trong khi đó, bình luận viên Quang Huy cho rằng, các cầu thủ trẻ không có nhiều cơ hội lên đội tuyển lần này, khi mà HLV Park Hang Seo vẫn sẽ sử dụng một bộ khung ổn định, đã ăn tập cùng nhau trong thời gian dài nên rất hiểu ý.

Với một giải đấu lớn như Vòng loại World Cup, sử dụng cầu thủ trẻ cũng đồng nghĩa với việc dễ mắc sai sót, và đó là điều mà HLV Park Hang Seo không muốn. HLV Park muốn đặt sự an toàn lên trên hết, không thể mạo hiểm khi mà đội tuyển Việt Nam chỉ có 3 trận đấu, với mục tiêu giành 4-6 điểm.

Còn chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương nhận định, đội tuyển Việt Nam đang có những lợi thế nhất định so với các đối thủ. Vì thế, thầy trò HLV Park Hang Seo hoàn toàn có cơ hội lọt vào Vòng loại thứ 3 World Cup 2022.

"Trong điều kiện dịch Covid-19 như hiện tại, sự chuẩn bị của đội tuyển Việt Nam đã gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy nên VFF đã cố gắng tạo ra môi trường để đội tuyển có được sự đầu tư, có được sự tập trung tốt nhất cho những trận cuối cùng.

Tôi nghĩ rằng trong điều kiện hiện nay, nếu mình chuẩn bị tốt thì việc Việt Nam có mặt ở giai đoạn 3 nằm trong tầm tay. Dĩ nhiên là đi vào vòng loại cuối cùng thôi, còn việc góp mặt tại vòng chung kết World Cup là điều quá xa vời.

2 trận đấu đầu trước Indonesia và Malaysia thì thầy trò HLV Park Hang Seo đang có được những lợi thế nhất định. Ví dụ như V-League đang đá, cầu thủ mình có phong độ tốt hơn trong khi Malaysia, Indonesia thì giải vô địch quốc gia của họ bị tạm dừng hay hủy. Vấn đề còn lại là mình cần chuẩn bị như nào mà thôi", chuyên gia Đoàn Minh Xương cho hay.

Theo Thể thao & Văn hóa

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khó để tuyển Việt Nam thay đổi lối chơi