PSG vs Bayern - đại chiến định đoạt trật tự mới của bóng đá

23/08/2020 18:59

Đội giành chiến thắng ở trận chung kết Champions League giữa PSG và Bayern Munich sẽ xác lập trật tự hoàn toàn mới trong làng bóng đá châu Âu.

Trong năm đặc biệt, bóng đá cũng chứng kiến trận chung kết đặc biệt. Lần đầu tiên kể từ năm 1991, châu Âu mới ghi nhận trận chung kết cúp C1/Champions League không xuất hiện đại diện của Tây Ban Nha, Anh hay Italy.

Sự lên ngôi của PSG hoặc Bayern Munich không xác nhận sự thắng thế của Ligue 1 hay Bundesliga với 3 giải đấu lớn còn lại. Song, chừng đó cũng là đủ để thiết lập nên trật tự mới hoàn toàn của bóng đá châu Âu, bất kể người thắng cuộc là ai.

Bayern và sức mạnh nguyên thủy

Bayern đang trên đường xô đổ hàng loạt kỷ lục của bóng đá châu Âu bằng sức mạnh. Họ đã ghi 18 bàn sau 4 trận ở vòng knock-out mùa này. Không cần là chuyên gia có số má, hiệu suất 4,5 bàn/trận là quá vượt trội so với phần còn lại, cho dù đó là Real Madrid hay Barcelona trong những mùa giải đỉnh cao của hai ngã khổng lồ này.

Sức mạnh ấy của Bayern được tạo ra đội hình chính chỉ tốn hơn 100 triệu euro để chiêu mộ. Chữ ký đắt giá nhất trong đội hình chính của Bayern lúc này là Manuel Neuer với giá 30 triệu euro từ Schalke cách đây 9 năm. Phát hiện Alphonso Davies chỉ có giá 10 triệu euro vào năm 2011. Leon Goretzka đến Bayern miễn phí. Thomas Mueller trưởng thành từ lò đào tạo. Tay săn bàn Robert Lewandowski cũng là hợp đồng không mất xu nào.

PSG vs Bayern anh 2

Thomas Mueller đại diện cho sức mạnh của Bayern: không màu mè hay đắt giá, nhưng có một không hai. Ảnh: Getty

Việc duy trì sức mạnh kinh khủng với một đội hình rẻ như thế là điều không đơn giản. Trong mùa giải trước, đội hình với 90% cầu thủ tương tự đó của Bayern đã thua toàn diện trước Liverpool ở vòng 16 đội. Guardian miêu tả đội bóng ngày đó của Niko Kovac là “già cỗi”, “thiếu sức sống” và “cần thanh lọc sớm”. Mueller, Boateng hay Neuer bị điểm mật là những nhân tố sẽ sớm bị bật bãi khỏi sân Allianz Arena.

Tuy nhiên, BLĐ Bayern hiểu đội bóng của mình. Họ không đẩy những công thần như Mueller hay Neuer khỏi đọi bóng. Thay vào đó, Bayern chiêu mộ Lucas Hernandez từ Atletico, mượn Coutinho và Perisic từ Barca và Inter. Sự thay đổi nhỏ ở lực lượng ấy cần cú chốt để hoàn thiện. Và nó tới ngẫu nhiên từ Hansi Flick, người trợ lý bí ẩn thay thế Niko Kovac vào giữa mùa giải.

Bayern chưa từng quên họ là ai. Mueller, Neuer, Boateng chưa từng quên mình từng xuất sắc như thế nào. Sự tự tin về năng lực bản thân khiến Bayern luôn sẵn sàng trở lại vị thế hàng đầu châu Âu.

Mueller hay Boateng hết thời mà báo chí mổ xẻ là nhân tố tối quan trọng trong hệ thống pressing hiện đại và táo bạo của nhà đương kim vô địch Bundesliga. Mueller là bóng ma khoan thẳng vào những khoảng trống đồng đội tạo ra. Còn Boateng với khả năng phân phối bóng từ tuyến dưới là bệ phóng cho những pha phản công thần tốc.

Hansi Flick, mảnh ghép cuối cùng và cũng là quan trọng nhất của Bayern, lại là mẫu người trầm lặng bên ngoài nhưng mạnh mẽ và háo thắng đến tột cùng trong cách làm việc. Theo The Athletic, nguyên tắc bản lề và lớn nhất của Flick là: Làm chưa đạt thì không rời sân tập.

Ngay cả Robert Lewandowski được tung hô cũng là mảnh ghép có phần bình dân của Bayern nếu so với Messi, Ronaldo hay chính cặp Neymar - Mbappe của PSG. Tiền đạo người Ba Lan không sinh ra với tài năng vượt trội như những ngôi sao tấn công vừa kể trên. Đến tận năm 19 tuổi, Lewandowski mới tham dự lứa trẻ của Ba Lan.

Chính anh cũng từng thừa nhận: “Khi rời quê nhà, tôi rất tự ty, hệt như suy nghĩ của mọi người đàn ông đồng hương khác: rằng mình đến từ Ba Lan và tệ hơn tất cả”.

Guardian còn nhận định như sau về Lewandowski: “Ngay cả tại Bayern, nơi anh ghi 246 bàn và giành 6 chức vô địch Bundesliga liên tiếp, bạn vẫn có cảm giác Lewandowski được tôn trọng hơn là yêu quý. Anh là cỗ máy chạy bằng dầu hoàn hảo chứ không phải huyết tương tươi sống. Bất chấp những con số gây choáng ngợp, Bayern không được xây dựng chỉ để phục vụ Lewandowski”.

PSG vs Bayern anh 3

Sự chênh lệch trong giá trị đội hình xuất phát của Bayern và PSG là rất lớn. Đồ họa: Minh Phúc

Real Madrid hay Barca tạo ra chu kỳ thống trị bóng đá châu Âu với hệ thống toàn sao, được xây dựng để phục vụ 2 siêu nhân gánh đội là Ronaldo và Messi. Liverpool dù đồng đều và chơi bóng tập thể mãn nhãn nhưng cũng chi gần 200 triệu euro trong mùa hè để tăng cường lực lượng trước khi bước lên đỉnh châu Âu.

Bayern không đi theo con đường như vậy. Họ tin tưởng vào những nhân tố cũ, bồi đắp những mảnh ghép giá rẻ nhưng chất lượng (Davies, Gnabry) và đặt niềm tin bởi một huấn luyện viên đứng trong bóng tối hơn thập niên, nhưng thấu hiểu giá trị của đội bóng.

Nếu Bayern vô địch, đó sẽ là lời đáp trả đanh thép nhất cho thứ gọi là công thức thành công của bóng đá hiện đại. Họ không cần dát vàng lên cỗ máy vốn hoạt động trơn tru từ trước để bóng bẩy bước ra sàn đấu. Sức mạnh từ chính bên trong mới là yếu tố quyết định chiến bại.

Đó sẽ là chức vô địch theo cách nguyên thủy nhất, xác lập trật tự mới của bóng đá châu Âu: Ngôi sao đắt giá sẽ chỉ là viên ngọc chứ không còn là cả vương miện.

PSG và đôi cánh màu xanh

Hai tỷ euro là số tiền PSG đã bỏ ra trong 8 năm qua để nâng tầm đội bóng thủ đô nước Pháp từ ngưỡng chỉ về đích thứ 4 tại Ligue 1 mùa 2010/11 đến thế lực thống trị tuyệt đối với 7 lần nâng đĩa Hexagoal trong 8 mùa gần nhất.

Riêng đội hình sắp ra sân ở trận chung kết cũng đã ngốn của PSG tới 600 triệu euro, đắt gấp 6 lầp giá trị của 11 người ra sân bên phía Bayern. Huấn luyện viên trưởng của Leipzig sau khi chứng kiến các học trò thua PSG 0-3 ở trận bán kết cũng chỉ biết cười nhạt: “Cặp tiền đạo của họ đắt gấp đôi cả đội tôi”.

PSG vs Bayern anh 4

Neymar và Mbappe đại diện cho sức mạnh của PSG: đắt đỏ và đầy tham vọng. Ảnh: Getty

Từ ngưỡng có Nene và Hoarau làm cặp tiền đạo, đến khi sở hữu Neymar và Mbappe, PSG rõ ràng đi chặng đường dài, trải đầy tiền nhưng cũng không hiếm những mũi gai để bàn chân rỉ máu.

Những thất bại nhục nhã trước Barca, MU hay Real Madrid khiến PSG mãi bị coi là gã nhà giàu khờ khạo, kém sang và mãi nằm chiếu dưới tại lục địa già. Chỉ đến mùa giải kỳ lạ này, PSG mới rũ bỏ được tấm áo hèn kém ấy để vươn mình dưới ánh sáng với suất tham dự trong trận chung kết.

Dù tôn trọng chiến quả của thầy trò Thomas Tuchel đến mức nào, giới chuyên môn và mộ điệu cũng có quyền so sánh hơn thua. Bại tướng của Bayern trên đường tiến vào chung kết là Chelsea, Barca và Lyon, còn PSG là Dortmund, Atalanta và Leipzig.

Nhiều bại tướng của PSG mới có lần đầu tiên trong lịch sử hít thở không khí vòng knock-out Champions League. 2/3 bại tướng của Bayern là những nhà cựu vô địch Champions League, 1 trong số đó còn có Lionel Messi trong đội hình.

Sự chênh lệch có phần kệch cỡm này sẽ càng tôn vinh PSG nếu họ là người nâng cúp bạc vào đêm nay. Chiến thắng ấy sẽ giúp PSG từ ông trùm nước Pháp vượt ngưỡng thành đại gia trên toàn châu Âu.

Neymar, Mbappe sẽ hoàn toàn rũ bỏ được những ám ảnh vinh quang từ Barca hay Real Madrid để tập trung đưa PSG thành “thế lực bóng đá ở tầm toàn cầu” như Carlo Ancelotti từng kỳ vọng.

Trật tự của bóng đá châu Âu hứa hẹn sẽ hoàn toàn thay đổi nếu PSG lên đỉnh châu Âu.

Roman Abramovich trong quá khứ đã chi cho Chelsea hàng trăm triệu euro để phục vụ tham vọng vô địch châu Âu. "The Blues" thành công sau 9 năm, hệt như PSG nếu họ vô địch. Song chặng đường tới chức vô địch của Chelsea ngày đó in dấu bởi 4 lần thất bại tại bán kết, 1 lần gục ngã trước cửa thiên đường, cùng hàng loạt những kịch tính khó tin đến mức phi lý như bàn thắng ma của Liverpool năm 2005 hay tiếng còi bị bóp méo trước Barca 2009.

PSG nếu vô địch sẽ xác lập hiệu suất hiếm thấy: vô địch ngay trong lần duy nhất dự chung kết. 1 tỷ euro không mua được đẳng cấp đại gia, nhưng 2 tỷ thì có. Đó sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử, ngôi vị minh chủ của làng bóng đá châu Âu được định giá theo cách sát ván như thế.

Dù Bayern hay PSG vô địch, bóng đá châu Âu cũng sẽ rẽ theo hai hướng hoàn toàn khác nhau như thế.

Không nhiều người muốn thấy bóng đá trở thành sân chơi kim tiền tuyệt đối hóa như viễn cảnh PSG vô địch, song cũng chẳng ít nhà đầu tư muốn thấy sự lên ngôi của PSG để trực tiếp xác nhận tiền bạc đồng nghĩa với sức mạnh, dù môi trường ấy có khó đoán như bóng đá.

Sự đối lập có phần nghiệt ngã ở hai kịch bản trên chính là bảo chứng cho sự hấp dẫn của trận chung kết chưa từng có tiền lệ sắp diễn ra lúc 2 giờ ngày 24.8 (giờ Hà Nội).

Người chiến thắng có quyền lấy đi tất cả.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    PSG vs Bayern - đại chiến định đoạt trật tự mới của bóng đá