TP Hải Dương: Thêm những công trình văn hóa - thể thao

07/08/2021 11:28

Việc xây dựng các công trình văn hóa - thể thao sẽ tác động tích cực giúp đô thị TP Hải Dương thay đổi theo hướng văn minh, hiện đại, gắn với truyền thống lịch sử, văn hóa.


Sân vận động TP Hải Dương sẽ được xây dựng thành quảng trường trung tâm để phục vụ nhân dân

TP Hải Dương đang khẩn trương hoàn thiện phương án quy hoạch Quảng trường trung tâm ở sân vận động thành phố và tổ hợp công trình văn hóa - thể thao cộng đồng tại Nhà hát Nhân dân để báo cáo cấp có thẩm quyền. Đây là những công trình hiện đại, hài hòa với không gian, gần gũi với thiên nhiên và tạo điểm nhấn cho khu vực trung tâm thành phố.

Người dân mong đợi

Sinh ra và lớn lên tại phố Phạm Hồng Thái, những địa điểm gắn với lịch sử TP Hải Dương thường được anh Nguyễn Văn Tâm và bạn bè nhắc lại trong mỗi lần gặp mặt. Trong số ấy, sân vận động thị xã và Nhà hát Nhân dân hồi đó là những địa điểm quen thuộc của thanh thiếu nhi thị xã. Các địa điểm này sẽ được xây dựng lại thành quảng trường trung tâm và tổ hợp công trình văn hóa - thể thao cộng đồng là thông tin được anh Tâm cũng như người dân TP Hải Dương quan tâm. "Đó là những điểm gắn với một giai đoạn lịch sử của thị xã, nhưng hiện không còn phù hợp. Nếu được cải tạo lại thành các công trình hiện đại sẽ giúp thành phố đẹp đẽ hơn", anh Tâm cho biết.

Sau khi được tỉnh đồng ý cải tạo sân vận động thành phố thành khu quảng trường trung tâm, UBND TP Hải Dương đã hoàn thiện phương án quy hoạch với diện tích khoảng 1,66 ha. Khu vực này sẽ có hệ thống đường dạo dạng bàn cờ và bố trí các hạng mục phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi, vui chơi, giải trí của người dân. Bên trong quảng trường có cây xanh, cầu thang cuốn đi xuống tầng hầm, khu vui chơi trẻ em. Tại đây còn có vườn thiền gồm khu tập thể dục, thể thao, công trình biểu tượng, bia tưởng niệm sự kiện Bác Hồ về thăm thị xã. Ngoài ra, còn quy hoạch 2 tầng hầm kinh doanh dịch vụ thương mại và chỗ đỗ xe. Lối lên xuống bãi đỗ xe giáp chùa Đông Thuần, bố trí chỗ xuống cho người đi bộ bằng thang cuốn và thang bộ...

Đối với khu vực Nhà hát Nhân dân, thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND TP Hải Dương đã tổ chức lựa chọn đơn vị tư vấn, tiến hành khảo sát, lập phương án quy hoạch xây dựng tổ hợp công trình văn hóa - thể thao cộng đồng. Tại khu vực này, các công trình, biểu tượng và dấu tích giữ lại sau khi xây dựng đều gắn với lịch sử và ghi dấu sự kiện Bác Hồ về thăm Hải Dương, nói chuyện với nhân dân thị xã.

Pha trộn lịch sử và hiện đại

Tổ hợp công trình văn hóa - thể thao cộng đồng được UBND TP Hải Dương dự kiến xây dựng trên diện tích khoảng 8.432 m2, sử dụng toàn bộ đất của Nhà hát Nhân dân và một số diện tích xung quanh. Nhà hát hiện do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch quản lý. Diện tích này chia thành nhiều khu vực được Trung tâm Nghệ thuật và Tổ chức biểu diễn, Trung tâm Bóng bàn tỉnh, Đài Phát thanh TP Hải Dương và Công ty TNHH một thành viên Truyền hình cáp quản lý, sử dụng.

Tại đây dự kiến có nhà văn hóa - câu lạc bộ dạng hình tròn biểu tượng của mặt trời, cùng hệ thống sân vườn lát đá hướng tâm như những tia sáng xuyên suốt, mang ý nghĩa lịch sử về tên gọi Hải Dương là “ánh dương từ miền duyên hải”. Khu vực chức năng bao gồm nhà văn hóa - câu lạc bộ, công viên - quảng trường và khu nhà ở. Điểm nhấn là nhà văn hóa - câu lạc bộ cao 5 tầng, trong đó có 1 tầng hầm đỗ xe. Trong nhà văn hóa - câu lạc bộ có khu vực tập luyện bóng bàn, không gian văn hóa, sáng tạo nghệ thuật và một số gian hàng dịch vụ.

Khu vực vườn hoa - quảng trường với hệ thống cây xanh tán lớn, có sân chơi, đường dạo. Tại đây quy hoạch vị trí phù hợp để thể hiện dấu tích Vọng cung xưa và hình ảnh Bác Hồ về thăm Hải Dương. Ngày 26.7.1962, Bác Hồ lần thứ tư về thăm Hải Dương và đã nói chuyện với nhân dân thị xã ở sân Vọng cung. Bác khen ngợi Hải Dương có nhiều tiến bộ về mọi mặt so với lần thứ hai Bác về thăm vào năm 1957.

Trước khi Nhà hát Nhân dân được xây dựng vào năm 1973, khu vực này là Vọng cung - nơi tế lễ, bái vọng về kinh đô Huế, thể hiện lòng yêu kính vua và cầu cho mưa thuận gió hòa. TP Hải Dương đã đề xuất phương án khi xây dựng tổ hợp công trình văn hóa - thể thao cộng đồng sẽ giữ lại cột cổng Vọng cung như một chứng tích về công trình lịch sử, văn hóa trong quá khứ.

Đối với quảng trường trung tâm, do có ý nghĩa quan trọng và thuộc khu vực trung tâm, có quy mô, tổng mức đầu tư lớn nên UBND TP Hải Dương đã đề nghị tỉnh xem xét cơ chế kêu gọi, lựa chọn nhà đầu tư thực hiện. Riêng tổ hợp công trình văn hóa - thể thao cộng đồng dự kiến sử dụng kinh phí chủ yếu từ nguồn đấu giá quyền sử dụng đất và một phần ngân sách, tổ hợp này sẽ khởi công trong năm 2022.

Các công trình trên khi được triển khai xây dựng sẽ tác động tích cực giúp đô thị TP Hải Dương thay đổi theo hướng văn minh, hiện đại, gắn với truyền thống lịch sử, văn hóa của mảnh đất này.

TIẾN HUY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hải Dương: Thêm những công trình văn hóa - thể thao