Triệu Việt Hưng - Từ phận "con ghẻ" tới người hùng U23 Việt Nam

26/03/2019 15:05

Từ một người bị coi là "con ghẻ" ở CLB cũng như các cấp độ đội tuyển, Triệu Việt Hưng đang dần khẳng định tên tuổi bản thân và thể hiện sự quan trọng ở mỗi đội bóng anh góp mặt.

Ngày 24.3, CĐV Việt Nam như "chết đi, sống lại" với cú đánh đầu "quý hơn vàng" ở phút cuối cùng của Triệu Việt Hưng, qua đó đem về 3 điểm quý giá cho U23 Việt Nam và giúp đội bóng của chúng ta tiếp tục nuôi hy vọng lọt vào vòng chung kết U23 châu Á 2020. 

Kết thúc trận đấu, "Triệu Việt Hưng" chính là từ khóa được săn lùng nhiều nhất trên các công cụ tìm kiếm tại Việt Nam.

Những nỗ lực miệt mài của cầu thủ này cuối cùng đã được đền đáp xứng đáng. Từ một cầu thủ chỉ tốt nghiệp lớp năng khiếu tại HAGL, Việt Hưng giờ đây bước ra ánh sáng và trở thành người hùng của U23 Việt Nam. 

Trieu Viet Hung - tu phan 'con ghe' toi nguoi hung U23 Viet Nam hinh anh 1
Bàn thắng ở phút cuối cùng trận đấu mang về chiến thắng nghẹt thở cho U23 Việt Nam. Ảnh: Minh Chiến 

Lọt thỏm giữa rừng sao

Sinh ra tại mảnh đất Cẩm Giàng, Hải Dương, nhà của Việt Hưng chỉ cách những đồng đội nổi tiếng khác như Văn Toàn hay Văn Thanh khoảng 10 km. Thế nhưng, nếu xét khoảng cách về danh tiếng giữa cầu thủ này với các đồng đội tại CLB HAGL, đó vẫn là cả một hành trình dài. 

Năm 2014, lứa một học viện HAGL với những Công Phượng, Xuân Trường hay Tuấn Anh tạo ra cơn sốt mang tên U19 lớn chưa từng có trong lịch sử bóng đá Việt Nam. Một năm sau, họ tiếp tục tạo nên một cơn sốt khác khi được đôn lên đội một và có màn chào sân tại V.League 2015. 

Trieu Viet Hung - tu phan 'con ghe' toi nguoi hung U23 Viet Nam hinh anh 2
Việt Hưng khó có cửa khi án ngữ khu trung tuyến là cặp đôi Xuân Trường - Tuấn Anh

So với dàn "hot boy" U19 khi ấy, thật khó để một cầu thủ chỉ tốt nghiệp lớp năng khiếu như Việt Hưng có cửa chen chân vào đội hình. Cộng với việc thi đấu ở vị trí tiền vệ trung tâm, nơi những Xuân Trường, Tuấn Anh hay Thanh Hậu chơi quá xuất sắc, Việt Hưng buộc phải dạt về Phú Yên thi đấu trong hai mùa giải.

Và dù trưởng thành rất nhanh trong màu áo đội bóng sông Cầu, Việt Hưng vẫn không được đề nghị gia hạn hợp đồng, để rồi phải đối diện với một tương lai mù mịt phía trước.

"Nói thật, tôi đã nghĩ đến việc xấu nhất đó là không được CLB đăng ký thi đấu và phải chơi ở một đội hạng Nhất nào đó. Với một cầu thủ, nếu không có cơ hội chứng minh năng lực hoặc không được thi đấu, nó quả thật vô cùng buồn chán”, cầu thủ này chia sẻ sau khi khép lại mùa giải 2015.

Mùa giải 2016, Việt Hưng trở lại HAGL và được đôn lên đội một. Bất chấp việc Tuấn Anh và Xuân Trường đều xuất ngoại, tiền vệ này vẫn chịu cảnh mọt kiếp dự bị, khi mà hai lựa chọn hàng đầu của đội bóng phố núi là Masaaki Ideguchi và Bùi Trần Vũ. 

Trieu Viet Hung - tu phan 'con ghe' toi nguoi hung U23 Viet Nam hinh anh 3
Không có Tuấn Anh, Xuân Trường, Ideguchi và Trần Vũ là sự lựa chọn hàng đầu cho hàng tiền vệ HAGL mùa giải 2016 

Không những thế, kiếp "con ghẻ" cũng chẳng chịu buông tha tiền vệ sinh năm 1997 ở các cấp độ đội tuyển quốc gia. Tại vòng chung kết U19 châu Á 2016, giải đấu U19 Việt Nam lọt tới bán kết, cầu thủ này không đóng góp gì nhiều khi chỉ là kép phụ cho cặp Tiến Dụng - Trọng Đại. 

Tới U20 World Cup 2017, Tiến Dụng bất ngờ chấn thương trước thềm giải đấu, Việt Hưng cũng chẳng được đoái hoài. Anh thậm chí bị HLV Hoàng Anh Tuấn loại khỏi danh sách chính thức. Giải đấu năm đó, Lương Hoàng Nam, Nguyễn Trọng Đại rồi thậm chí cả Nguyễn Quang Hải mới là những người được thường xuyên sử dụng cho vị trí tiền vệ trung tâm.

"Thời gian đó tôi rất tự tin vào bản thân. Tôi nghĩ cá nhân mình có thể có một suất tham dự World Cup cùng anh em. Tuy nhiên, kết quả khiến tôi vô cùng thất vọng và chán nản về bản thân", tiền vệ này nhớ lại cú sốc bị loại trước thềm U20 World Cup 2017. 

Trieu Viet Hung - tu phan 'con ghe' toi nguoi hung U23 Viet Nam hinh anh 4
HLV Hoàng Anh Tuấn chấp nhận kéo Quang Hải về đá tiền vệ trung tâm thay vì sử dụng Việt Hưng tại U20 World Cup 2017 

Thăng tiến không ngừng


Gác lại sau lưng nỗi buồn World Cup, Việt Hưng trở lại tập luyện nhằm cạnh tranh suất đá chính trong đội hình HAGL. Và ở mùa giải 2017, cơ hội cuối cùng cũng tới với cầu thủ này. 

Trong cơn khủng hoảng nhân sự tuyến giữa khi Tuấn Anh chấn thương dài hạn, Xuân Trường tiếp tục "du học", Trần Vũ rời đội bóng còn Ideguchi phong độ tụt dốc không phanh, HLV Nguyễn Quốc Tuấn quyết định đặt niềm tin vào Việt Hưng. Cờ đã đến tay, và chàng trai sinh năm 1997 lập tức nắm lấy.

Mùa giải 2017, cặp đôi tiền vệ chắp vá Triệu Việt Hưng - Châu Ngọc Quang của HAGL bất ngờ thi đấu tuyệt hay và giúp đội chủ sân Pleiku cán đích ở vị trí thứ 10, thứ hạng tốt hơn cả khi có đầy đủ Xuân Trường, Tuấn Anh trong đội hình. 

Trieu Viet Hung - tu phan 'con ghe' toi nguoi hung U23 Viet Nam hinh anh 5
Việt Hưng giờ đã là trụ cột của CLB HAGL. Ảnh: CLB HAGL.

Thừa thắng xông lên, Việt Hưng ẵm luôn danh hiệu cầu thủ hay nhất giải U21 Quốc tế Báo Thanh niên 2017. Chứng kiến màn trình diễn ấn tượng của đó, ban huấn luyện HAGL tự tin tới mức sẵn sàng cho CLB Viettel mượn Châu Ngọc Quang tới hết mùa giải trong bối cảnh Tuấn Anh dính chấn thương nặng và "quy hoạch" lại vị trí này cho Việt Hưng.

Mùa giải 2018, Việt Hưng thi đấu 16 trận với tổng cộng 1627 phút cho CLB HAGL và có được một bàn thắng. Đá cạnh Xuân Trường, Việt Hưng được yêu cầu thi đấu như một mỏ neo cuối cùng nơi hàng tiền vệ. Và dù không phải vị trí sở trường, nhưng cầu thủ quê Hải Dương vẫn cho thấy khả năng thích nghi của mình là tốt như nào.

Không cần hoa mỹ, cũng chẳng quá quyết liệt hay máu lửa, nhưng chính khả năng xử lý trái bóng khôn ngoan cùng lối đá đơn giản mà hiệu quả là yếu tố giúp Việt Hưng luôn có lợi hơn các đối thủ khi thi đấu ở vị trí này. 

"Ở Việt Hưng, tôi luôn có cảm giác an tâm khi xếp cậu ta đá chính hay tung vào sân từ băng ghế dự bị. Cảm giác an toàn xuất phát từ việc Hưng chơi rất đơn giản nhưng hiệu quả mang lại là rất cao. Đối thủ rất ít khi phạm lỗi được với cậu ta, bởi hiếm khi Việt Hưng xử lý bóng quá 3 chạm", HLV Dương Minh Ninh của HAGL nhận xét về cậu học trò. 

Trieu Viet Hung - tu phan 'con ghe' toi nguoi hung U23 Viet Nam hinh anh 6
Lấy được bóng của Việt Hưng là điều không hề dễ dàng. Ảnh: Minh Chiến. 

Năm 2018, Việt Hưng từng được HLV Park Hang-seo triệu tập vào đội tuyển Olympic Việt Nam chuẩn bị cho ASIAD 18 diễn ra tại Indonesia. Lần này, dù không chịu kiếp "con ghẻ" như xưa nhưng những chấn thương lại lấy đi cơ hội được cống hiến của tiền vệ sinh năm 1997.

Giờ đây, khi đã hoàn toàn khỏe mạnh, Việt Hưng cùng các đồng đội sẵn sàng cho những thử thách đang chờ đợi phía trước. Trước mắt là U23 Thái Lan, xa hơn nữa là SEA Games 30, và có thể là cả vòng chung kết U23 châu Á 2020, giải đấu chúng ta kỳ vọng có thể tái hiện lại kỳ tích như ở Thường Châu năm 2018.

Sau bàn thắng vào lưới U23 Indonesia, người "con ghẻ" ngày nào giờ đã thành ngôi sao mới và được công nhận của bóng đá Việt Nam. Và nếu tiếp tục đà thăng tiến như trong thời gian qua, sẽ không khó hiểu nếu Việt Hưng cùng những Quang Hải hay Hoàng Đức trở thành hạt nhân trong thế hệ U23 mới của HLV Park Hang-seo. 

HOÀNG LINH (Zing)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Triệu Việt Hưng - Từ phận "con ghẻ" tới người hùng U23 Việt Nam