Vì sao Mbappe lại sở hữu tốc độ xé gió?

06/07/2018 14:03

Cả thế giới đã phải thán phục pha bứt tốc của Kylian Mbappe đem về cho Pháp quả penalty trong trận gặp Argentina ở vòng 1/8 World Cup 2018.

Vì sao Mbappe lại sở hữu tốc độ xé gió?

Dưới con mắt của các chuyên gia điền kinh, Mbappe có bộ xương chậu lý tưởng dành cho VĐV điền kinh, kỹ thuật chạy, tần số hoạt động và cử chỉ tay chân không khác nào một VĐV nước rút. Thậm chí vì Mbappe mới 19 tuổi nên nhiều chuyên gia cho rằng Mbappe còn có thể chạy nhanh hơn nữa. Từ 2 năm qua, Mbappe đã đánh bại mọi hàng thủ bằng các kỹ năng chơi bóng tuyệt hảo, những cú móc bóng diệu kỳ và đặc biệt bằng tốc độ xé gió của mình.

Tại Ligue 1, tiền đạo PSG đã lao đi như một tia chớp với tốc độ 37 km/h từ phần sân nhà ở trận gặp Lille để vượt qua mọi sự truy cản của các hậu vệ đối phương và ghi bàn vào lưới trống. “Cậu ta chạy còn nhanh hơn nữa rất nhiều, nếu không phải điều khiển thêm trái bóng”, Stephane Caristan, nhà vô địch châu Âu môn chạy vượt rào 110m và cựu chuyên gia thể lực của CLB Angers mô tả về “mũi tên” Mbappe.

Theo Caristan, yếu tố đầu tiên giúp Mbappe chạy nhanh đến vậy chính là vị trí khung xương chậu của tiền đạo 19 tuổi này rất thuận lợi để chạy nước rút. Phần trên hơi ngả ra sau, còn phần bành ra nhất lại hướng về phía trước. Trong khi đó, đầu gối của Mbappe có thể nâng cao một cách dễ dàng hơn người bình thường để cho phép biên độ mở lớn hơn. Đó là xương chậu tự nhiên của một VĐV chạy nước rút. 

Yếu tố thứ hai chính là bàn chân của Mbappe có cấu tạo đặc biệt, giúp anh không bao giờ trượt ngã trên cỏ. “Mỗi khi chạy, gót chân Kylian không bao giờ vượt quá chiều cao của đầu gối, trái ngược hoàn toàn với những người khác. Và khi bàn chân cậu ấy chạm đất, thì sẽ chạm từ phần mũi chân tới bàn chân rồi gót chân. Giống như cậu ấy móc vào mặt cỏ vậy. Đó là lý do tại sao cậu ấy có thể trụ vững trên sân mà không bị ngã. Trong khi đó những người khác bao giờ cũng tiếp đất kiểu ngược lại”, Caristan phân tích.

Ngực phải của Mbappe cũng là một điểm khác biệt. Nó vô cùng vững chắc để cậu ấy có thể dựa vào trong các pha chạm đất, dù không có được thể hình lý tưởng. Theo Caristan, người Mbappe rất gọn, nhưng khi chân chạm đất, cơ thể anh không bị chao đảo hay ngã, giúp anh không lãng phí thời gian vô ích.

Còn về khả năng dừng bóng, thì thực sự vô cùng hiệu quả. Đây cũng là lý do tại sao Mbappe có thể tạo sự khác biệt cho trận đấu với khả năng đột ngột thay đổi hướng đi bóng, khiến đối phương không thể kiểm soát được tình hình và ý đồ đi bóng về đâu của Mbappe.

Tăng tốc, dừng bóng, móc bóng, đổi hướng dốc bóng… Rất khó để các hậu vệ đối phương đeo bám tuyển thủ Pháp 19 tuổi này bởi cái cách anh di chuyển luôn tiềm ẩn yếu tố bất ngờ. Thậm chí, Mbappe còn có thể chạy nhanh hơn nữa. “Cùng với quá trình trưởng thành, Kylian sẽ tăng khối lượng cơ bắp ở hông và đùi, điều đó giúp cậu ấy tạo khác biệt lớn nữa.

Cậu ấy làm tôi nghĩ đến “Người ngoài hành tinh” Ronaldo, cầu thủ mà tôi cho rằng luôn là số 1 về tốc độ. Nhưng ngày nay, Mbappe khó làm được giống Ronaldo vì nguy cơ chấn thương cao hơn, khi các hậu vệ đều có xu hướng chơi rắn và sẵn sàng chặt chém”, Caristan kết luận.

Theo Bongdaplus

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao Mbappe lại sở hữu tốc độ xé gió?