Vì sao tuyển Malaysia đi "đường tắt"?

05/02/2020 14:28

Để tăng cường sức mạnh ở các trận đấu còn lại tại vòng loại thứ 2 World Cup 2022, Malaysia đã nhập tịch hàng loạt cầu thủ.

Vì sao tuyển Malaysia đi đường tắt? - Ảnh 1.

Liridon Krasniqi (trái) sẽ là sự bổ sung đáng chú ý của tuyển Malaysia - Ảnh: Telegrafi

Cụ thể, Hiệp hội Bóng đá Malaysia (FAM) đã hoàn tất mọi thủ tục để nhập tịch 2 cầu thủ Guilherme De Paula (33 tuổi, gốc Brazil) và Liridon Krasniqi (28 tuổi, gốc Kosovo). Cả hai đang chờ sự chấp thuận của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) để được khoác áo tuyển Malaysia trong thời gian tới.

Bổ sung tiền đạo và tiền vệ

Trước đó, Malaysia đã trình làng ngoại binh nhập tịch Mohamadou Sumareh (gốc Gambia) ở AFF Cup 2018. Sự có mặt của Sumareh giúp khả năng tấn công biên của Malaysia trở nên lợi hại hơn. Sumareh là một trong những cầu thủ quan trọng góp công giúp Malaysia tiến vào trận chung kết AFF Cup 2018.

Nhưng một mình Sumareh chưa đủ giúp nâng tầm tuyển Malaysia khi đội bóng này vẫn cần thêm một tiền vệ và một tiền đạo đẳng cấp. Không thể chờ đợi các cầu thủ trẻ trưởng thành, FAM quyết định sử dụng giải pháp tức thời là nhập tịch cầu thủ. Điều này lập tức nhận được sự ủng hộ từ báo chí và HLV trưởng tuyển Malaysia Tang Cheng Hoe.

Tài năng của Liridon Krasniqi từng giúp anh được gọi vào tuyển U21 Albania rồi tuyển quốc gia Kosovo. Chơi bóng ở Malaysia từ năm 2015, Liridon Krasniqi nổi lên như một trong những tiền vệ hay nhất ở giải vô địch quốc gia nước này. Vì vậy, việc nhập tịch Liridon Krasniqi được xem là thành công của Malaysia trong nỗ lực nâng tầm đội tuyển.

Ngoài Krasniqi, Malaysia cũng đang cố gắng nhập tịch thêm một tiền vệ trung tâm là Lee Andrew Tuck (31 tuổi, Anh) - người từng thi đấu cho các CLB của Thái Lan, Bangladesh và Malaysia. Anh từng đoạt danh hiệu Chiếc giày vàng của Giải vô địch Thái Lan năm 2012 trong màu áo CLB Nakhon Ratchasima. Nếu có được Lee Andrew Tuck, tuyến giữa của tuyển Malaysia sẽ rất mạnh.

Theo báo chí Malaysia, FAM cũng đã hoàn tất thủ tục nhập tịch cho tiền đạo người Brazil Guilherme De Paula. Thi đấu tại Malaysia từ năm 2016, Guilherme De Paula có phần lớn thời gian khoác áo CLB Kuala Lumpur (2017-2019). Tại đây, anh đã thể hiện phong độ ấn tượng khi ghi đến 48 bàn chỉ sau 57 trận. Ở tuổi 33, dù không còn tốc độ nhưng đẳng cấp của anh không một tiền đạo Malaysia nào sánh được.

Chiến lược nhiều thử thách

Nhập tịch ngoại binh tuy giúp Malaysia giải quyết được vấn đề thiếu hụt cầu thủ giỏi nhất thời nhưng chưa hẳn sẽ mang đến thành công bởi nhiều vấn đề. Đầu tiên là sự khác biệt về ngôn ngữ giữa các cầu thủ nhập tịch và bản địa. Điều này sẽ gây cản trở cho sự liên lạc trên sân. Ngoài ra, sự chỉ đạo chiến thuật của HLV dành cho các cầu thủ nhập tịch chắc chắn sẽ khó khăn hơn.

Việc hòa nhập lối chơi với đồng đội cần nhiều thời gian trong khi các cầu thủ nhập tịch hiện tại của Malaysia đều đã khá lớn tuổi. Điều này khiến khi hòa nhập hoàn toàn với đội bóng mới, những ngoại binh có thể cũng không còn phong độ tốt nữa. Thất bại trong việc nhập tịch cầu thủ của Indonesia có thể là bài học cho bóng đá Malaysia.

Cụ thể, để tăng cường sức mạnh cho đội tuyển, Liên đoàn Bóng đá Indonesia ồ ạt nhập tịch hàng loạt ngoại binh như trung vệ Otavio Dutra (gốc Brazil), tiền vệ tổ chức Stefano Lilipaly (Hà Lan) và tiền đạo Beto Gonçalves (Brazil). Nhưng cả ba ngoại binh này không thể ngăn cản tuyển Indonesia xuống dốc.

Việc nhập tịch cầu thủ của Malaysia tuy là thông tin đáng chú ý với thầy trò HLV Park Hang Seo nhưng với những lý do trên, nó chưa hẳn là mối đe dọa cho tuyển Việt Nam khi đối mặt với chủ nhà Malaysia ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022 vào ngày 31.3 tới.

3 cầu thủ Malaysia vắng mặt ở trận gặp UAE

Để chuẩn bị cho trận gặp UAE ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022 ngày 26.3, tuyển Malaysia sẽ tập trung từ ngày 15.3 rồi di chuyển sang Bahrain tập huấn và đá giao hữu với đội tuyển quốc gia nước này vào ngày 21.3.

Ở trận gặp UAE, Malaysia sẽ không có ba cầu thủ quan trọng là Brendan Gan, Syafiq Ahmad và Matthew Davies vì thẻ phạt. Tuy nhiên, cả ba cầu thủ này dự kiến sẽ trở lại ở trận gặp Việt Nam sau đó 5 ngày.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao tuyển Malaysia đi "đường tắt"?