Vì sao U23 Việt Nam đang ở thế bất lợi so với UAE và Jordan?

14/01/2020 07:55

Nếu U23 UAE và Jordan hòa nhau có bàn thắng trong lượt trận cuối bảng D, U23 Việt Nam dù thắng Triều Tiên với tỷ số nào cũng sẽ bị loại khỏi U23 châu Á 2020.

Vi sao U23 Viet Nam dang o the bat loi so voi UAE va Jordan hinh anh 1 57d194a9fdc4059a5cd5.jpg

Các kịch bản của U23 Việt Nam sau 2 trận hoà. Đồ hoạ: Minh Phúc

Sau lượt trận thứ hai vòng bảng U23 châu Á 2020, U23 Việt Nam tụt xuống vị trí thứ 3 khi có 2 trận hòa trước Jordan và UAE. Đây đồng thời là 2 đội bóng đang giữ lợi thế trong cuộc đua giành vé đi tiếp khi cùng có 4 điểm ở bảng D.

Theo quy định tại vòng chung kết U23 châu Á 2020, nếu có từ 2 đội trở lên bằng điểm số trong một bảng đấu, tiêu chí đầu tiên dùng để xếp hạng là điểm trong các trận đấu đối đầu giữa các đội. Các tiêu chí tiếp theo lần lượt là hiệu số bàn thắng bại trong các trận đấu giữa các đội; số bàn thắng trong các trận đấu giữa các đội.

Nếu các tiêu chí được áp dụng mà trong số những đội được xét vẫn còn những đội bằng nhau, những đội đó được tách ra để xét với các tiêu chí tương tự. Sau đó, nếu vẫn chưa thể quyết định thứ hạng, các đội mới được sắp xếp tiếp theo các tiêu chí: hiệu số bàn thắng thua trong tất cả trận đấu bảng; số bàn thắng trong tất cả trận đấu bảng, điểm fair play (tính điểm cụ thể theo thẻ vàng và thẻ đỏ).

Cuối cùng, nếu vẫn không thể quyết định thứ hạng, việc bốc thăm sẽ được tiến hành.

Vi sao U23 Viet Nam dang o the bat loi so voi UAE va Jordan hinh anh 2 duc_zing.jpg

U23 Việt Nam có hai trận hòa không bàn thắng trước UAE và Jordan. Ảnh: Quang Thịnh

U23 Việt Nam cùng có tỷ số hòa không bàn thắng với cả UAE và Jordan. Ở lượt trận còn lại, nếu 2 đội U23 UAE và Jordan hòa nhau, trong khi U23 Việt Nam giành chiến thắng trước Triều Tiên, cả 3 đội U23 UAE, Jordan và Việt Nam có cùng 5 điểm.

Nếu U23 UAE và Jordan hòa nhau có bàn thắng, U23 Việt Nam dù thắng Triều Tiên với tỷ số nào cũng sẽ bị loại vì kém số bàn thắng trong các trận đối đầu giữa các đội (U23 Việt Nam là 0).

Tuy nhiên, nếu U23 Việt Nam thắng Triều Tiên, còn U23 UAE và Jordan hòa nhau không bàn thắng, cả 3 đội sẽ phải lần lượt so sánh hiệu số bàn thắng bại, rồi đến tổng số bàn thắng ghi được trong tất cả trận đấu ở vòng bảng. Lúc này, hiệu số bàn thắng bại của tất cả trận đấu vòng bảng mới có tác dụng.

Điều này đồng nghĩa với việc đoàn quân của HLV Park Hang-seo vẫn có nhiệm vụ cần ghi thật nhiều bàn thắng vào lưới U23 Triều Tiên, trong trường hợp so sánh hiệu số của tất cả trận vòng bảng.

Hiện tại, U23 UAE là đội dẫn đầu bảng D về hiệu số bàn thắng bại (+2), tiếp đến Jordan (+1) và Việt Nam (0). Trong trường hợp chỉ số phụ của các đội vẫn bằng nhau, điểm fair-play sẽ được tính, trước khi tiến hành bốc thăm nếu mọi chỉ số nêu trên đều bất phân thắng bại.

Trong quá khứ, đội bóng từng nếm trải tình cảnh này là tuyển Italy tại bảng C vòng chung kết Euro 2004. Sau 2 lượt trận đầu tiên, Italy hòa 0-0 Đan Mạch và 1-1 Thụy Điển. Ở trận đấu cuối cùng, nhiệm vụ của "Azzurri" là phải giành chiến thắng trước Bulgaria, đồng thời hy vọng rằng ở trận đấu còn lại, một trong hai đội Đan Mạch và Thụy Điển giành chiến thắng hoặc kết thúc bằng tỷ số hòa 0-0 hoặc 1-1.

Tuy nhiên, diễn biến sau đó là cơn ác mộng của Italy khi Mattias Jonson có bàn gỡ hòa 2-2 vào lưới Đan Mạch cho Thụy Điển ở phút 89, giúp cả hai đội đều ghi được tổng số bàn thắng cao hơn Italy trong những trận đối đầu trực tiếp với nhau.

Phút 90+4, Antonio Casano vui sướng ăn mừng vì đã ghi bàn giúp Italy giành chiến thắng 2-1 trước Bulgaria. Tuy nhiên, chỉ sau đó vài phút, chính anh đổ gục xuống sân khi biết Đan Mạch và Thụy Điển đã dắt tay nhau vào vòng knock-out còn Italy bị loại bởi kém tổng số bàn thắng ghi được trong những trận 3 đội đối đầu lẫn nhau.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao U23 Việt Nam đang ở thế bất lợi so với UAE và Jordan?