Vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á Việt Nam - Malaysia: "Tàn nhẫn" là chìa khóa chiến thắng

09/10/2019 16:52

Sau gần 10 tháng đụng độ tại chung kết lượt về AFF Cup 2018, đội tuyển Việt Nam lại so tài với Malaysia ở bảng G vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á.


Đội tuyển Việt Nam cần sự đột biến của Quang Hải (số 19) và đồng đội để 
mở ra chiến thắng

"Hổ Mã Lai" tự tin

Đội tuyển Thái Lan đang tạm dẫn đầu bảng G với 4 điểm. UAE và Malaysia xếp kế tiếp với cùng 3 điểm. Việt Nam xếp thứ 4 với 1 điểm nhưng mới đá 1 trận. Indonesia đứng bét bảng sau 2 trận toàn thua. Dó đó, kết quả trận đấu giữa Việt Nam và Malaysia trên sân Mỹ Đình vào lúc 20 giờ ngày 10.10 sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tham vọng tiến xa của cả hai đội.

Đội tuyển Việt Nam đang có thành tích đối đầu tốt hơn Malaysia. Trong 3 lần đọ sức "Hổ Mã Lai" tại AFF Cup 2018, "Những ngôi sao vàng" thắng 2 trận ở Mỹ Đình và hòa 1 trận tại Bukit Jalil. Tuy nhiên, so với AFF Cup 2018, sức mạnh của "Những chú hổ" đã được cải thiện, đặc biệt khả năng tấn công và sát thương đối thủ.

Trước bất kỳ đối thủ nào, Malaysia cũng chủ động cầm bóng tấn công và gây sức ép dữ dội. Khác biệt của Malaysia lúc này so với AFF Cup 2018 chính là khả năng tận dụng cơ hội của họ tốt hơn.

Ngoài việc có triết lý đúng đắn, huấn luyện viên (HLV) Tan Cheng Hoe cũng may mắn tìm được những mảnh ghép thích hợp để phục vụ cho lối chơi, nâng tầm tuyển Malaysia. Trong danh sách 23 cái tên sang Việt Nam lần này, ông Tan chỉ giữ lại nửa đội hình từng dự AFF Cup 2018.

Trong số những cái tên mới, đáng chú ý là các cầu thủ nhập tịch như hậu vệ phải Matthew Davies (24 tuổi, gốc Australia), hậu vệ trái La'Vere Corbin-Ong (28 tuổi, gốc Anh) và tiền vệ Brendan Gan (31 tuổi, gốc Australia). Đây đều là những nhân tố quan trọng trong bước tiến mạnh mẽ của Malaysia.

So với bộ đôi Syahmi Safari và Amrul Azhan ở AFF Cup 2018, Davies và Corbin-Ong công thủ toàn diện, có thể lực dồi dào và tranh chấp tốt hơn. Đây sẽ là thử thách không đơn giản với các hậu vệ biên của tuyển Việt Nam như Trọng Hoàng, Văn Hậu hay Văn Thanh. Tuyến giữa của Malaysia cũng trở nên mạnh mẽ hơn khi có sự xuất hiện của Brendan Gan - người nổi bật với sức mạnh và có nhãn quan chiến thuật rất tốt.

Phát biểu trước trận đấu, HLV Tan Cheng Hoe và các học trò tỏ ra rất tự tin. "Thật vui khi quay lại đây. Chúng tôi đã đá 2 trận ở Mỹ Đình tại AFF Cup 2018. Đó là điều giúp chúng tôi có thêm kinh nghiệm khi gặp Việt Nam trên sân đấu này. Đúng là Việt Nam đang có phong độ tốt nhưng các cầu thủ Malaysia hy vọng hướng đến kết quả tốt nhất ở trận đấu tới đây", Syafiq Ahmad - cầu thủ nguy hiểm nhất của đội tuyển Malaysia nói.

Giải bài toán hàng công

Điểm mạnh của đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo là khả năng phòng ngự tuyệt vời. Chính hàng thủ chắc chắn đã giúp chúng ta lên ngôi ở AFF Cup 2018 mà không để thua trận nào.

Nhưng trong bóng đá nếu chỉ phòng ngự hay mà không ghi được bàn thì không giải quyết được vấn đề gì. So với AFF Cup 2018 thì ở thời điểm này hàng công của đội tuyển Việt Nam không có nhiều thay đổi. Thậm chí, chúng ta còn yếu hơn khi Anh Đức, Tiến Linh hay Công Phượng có phong độ không thực sự tốt.

Trong 5 trận gần nhất, đội tuyển Việt Nam chỉ ghi được 3 bàn thắng. Có lẽ người hâm mộ vẫn còn nhớ cảm giác tiếc nuối khi Văn Toàn bỏ lỡ 2 cơ hội ngon ăn trong trận gặp Thái Lan tháng trước.

Đội tuyển Việt Nam đang thiếu một chân sút, hay đúng hơn là một cầu thủ xử lý được những pha bóng cuối sắc bén, nhanh gọn. Phan Văn Đức luôn là một giải pháp hữu hiệu của ông Park với những bước di chuyển nhanh mà vẫn có nhịp "dền dứ" để chọn thời điểm bứt lên. Tuy nhiên, tiền đạo của Sông Lam Nghệ An có mặt trên đội tuyển lúc này chỉ để tập hồi phục.

Ông Park giữ lại 2 tân binh Trọng Hùng và Việt Phong trong danh sách 23 cầu thủ. Nhưng có lẽ phương án mà HLV người Hàn Quốc chọn cho vị trí tiền đạo lệch trái trong sơ đồ 3-4-3 (hoặc 3-5-2) vẫn là Văn Toàn hoặc Công Phượng, dù cả hai cầu thủ này đều mạnh về quấy phá hơn là "chốt hạ" pha bóng.

Trước đối thủ lì đòn, thi đấu thiên về sức mạnh như Malaysia, đội tuyển Việt Nam cần tới sự đột biến của Quang Hải, Tuấn Anh, cái duyên của Công Phượng và bản năng sát thủ của Anh Đức. Hơn tất cả, các chân sút của chúng ta phải giữ được sự tỉnh táo, lạnh lùng trước khung thành đối phương để tung ra đòn chí mạng. Có thể nói, "tàn nhẫn" chính là chìa khóa để mở ra chiến thắng cho "Những ngôi sao vàng" trước “Những chú hổ”.

VĂN NGHIỆP(tổng hợp)

Trước trận gặp Malaysia

Vòng loại World cúp khu vực Á châu
Trận đầu ra quân hòa Thái Lan, xem là tạm được
Còn bảy trận đang chờ phía trước
Diễn ra trong suốt hai năm (1)

Một bảng đấu không quá khó khăn (2)
Song không thể xem thường
Nếu chủ quan ắt sẽ khó lường
Với tâm thế trận nào cũng là chung kết

Ngày 10 tháng 10 vé đã bán hết
Việt Nam gặp Mã Lai trên sân Mỹ Đình
Tất cả mọi toan tính
Đều buộc Việt Nam phải thắng

Thầy Pắc (3) và cả đội tuyển hiểu rằng
Thắng được Mã Lai cũng chẳng hề dễ
Với đấu pháp và nhiều mưu kế
Chỉ cần 1-0 là bốn điểm trong tay (4)

Đường dài mới biết ngựa hay
Việt Nam đang tràn đầy sức mạnh
Mang hơi thở của những trận đánh
Sáng bừng lên như ở đất Thường Châu (5).

NGUYỄN ĐÌNH

-------------------------------------
(1) Vòng loại World cúp khu vực châu Á diễn ra trong hai năm (2019-2020)
(2) Ta nằm ở bảng G gồm năm đội: Việt Nam, Thái Lan, In Đô, Mã Lai và UAE
(3) Huấn luyện viên Pắc Hăng Seo người Hàn Quốc
(4) Trước trận đấu Việt Nam đã có 1 điểm
(5) Thường Châu Trung Quốc năm 2018 U23 Việt Nam đoạt ngôi Á quân.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á Việt Nam - Malaysia: "Tàn nhẫn" là chìa khóa chiến thắng