3 công ty thép Việt Nam yêu cầu điều tra thép Trung Quốc nghi trốn thuế nhập khẩu

07/09/2019 23:01

Nguyên đơn cáo buộc các sản phẩm thép nhập khẩu từ Trung Quốc hiện có thuế suất nhập khẩu 7% đối với thép không hợp kim và 0% đối với thép hợp kim khác.


So với tỉ lệ khởi kiện phòng vệ thương mại các nước, Việt Nam hiện chỉ mới điều tra chống bán phá giá đối với 6 chủng loại hàng hóa nhập khẩu kể từ năm 2014 đến nay 

Bộ Công thương quyết định khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với một số sản phẩm thép carbon cán nguội dạng cuộn hoặc tấm, có xuất xứ từ Trung Quốc với cáo buộc từ các nhà sản xuất trong nước: nghi trốn thuế nhập khẩu.

Việc khởi xướng điều tra dựa trên hồ sơ yêu cầu của 3 công ty đại diện cho ngành sản xuất thép cán nguội Việt Nam gồm: Công ty TNHH Posco Việt Nam, Công ty CP China Steel Sumikin Việt Nam và Công ty TNHH một thành viên Thép tấm lá Phú Mỹ (VNSTEEL).

Trong hồ sơ gửi đến cơ quan chức năng, nguyên đơn cáo buộc các sản phẩm thép nhập khẩu từ Trung Quốc nói trên hiện có thuế suất nhập khẩu là 7% đối với thép không hợp kim, và 0% đối với thép hợp kim khác.

Do thuế suất nhập khẩu đối với thép hợp kim khác là 0%, nên các nhà máy Trung Quốc đã bổ sung mức boron hoặc titan tối thiểu để thay đổi loại thép từ thép không hợp kim sang thép hợp kim khác để trốn thuế nhập khẩu.

Tức, trước khi xuất bán sang Việt Nam, các nhà sản xuất thép từ Trung Quốc đã chủ động bổ sung hợp chất boron, hoặc titan ở mức tối thiểu, nhưng đã không làm thay đổi tính chất vật lý và ứng dụng sử dụng, hòng tránh thuế nhập khẩu khi cập cảng đến Việt Nam.

Điều này đã đẩy lượng thép nhập khẩu tăng đến 271% trong giai đoạn các năm 2015 - 2018.

Trong khi đó, hiện có 8 quốc gia khác đang áp dụng mức thuế chống bán phá giá đối với các sản phẩm thép này của Trung Quốc, phổ biến từ 3,06 - 265,79%.

Nguyên đơn cũng cho rằng việc các sản phẩm thép nhập khẩu từ Trung Quốc có giá thấp hơn từ 4 - 14% so với giá bán thép cán nguội trong nước, thấp hơn từ 9 - 19% so với giá nhập khẩu từ Nhật Bản, Đài Loan và Hàn Quốc, sẽ khiến "ngành công nghiệp trong nước không thể tồn tại và sẽ gặp khó khăn tài chính thảm khốc trong tương lai không xa".

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    3 công ty thép Việt Nam yêu cầu điều tra thép Trung Quốc nghi trốn thuế nhập khẩu