Bánh Trung thu ngoại: Đồ rẻ liệu có ôi?

15/09/2021 11:20

Hiện nay, có nhiều loại bánh Trung thu ngoại xuất hiện trên thị trường với giá rẻ giật mình, gây lo ngại về chất lượng.


Lực lượng liên ngành của tỉnh kiểm tra chất lượng bánh Trung thu tại một cửa hàng trên phố Tuy An (TP Hải Dương)

Năm nay, thị trường xuất hiện nhiều loại bánh Trung thu nhập khẩu, thậm chí nhập lậu với giá rẻ, không có nhãn phụ bằng tiếng Việt, khó xác định được thành phần, nguồn gốc nhưng vẫn được bày bán công khai.

Giá rẻ

Bánh Trung thu mèo thần tài tan chảy nhập khẩu từ Trung Quốc đang quảng cáo tràn lan trên mạng xã hội và được không ít người mua về ăn thử. Loại bánh này hiếm thấy xuất hiện tại các cửa hàng tạp hóa mà thường được một số người bán hàng nhỏ lẻ nhập về rao bán trên mạng. Theo quảng cáo, hộp bánh mèo thần tài vừa sang trọng vừa đẹp mắt, gồm 6 chiếc. Vỏ bánh mềm, thêm một lớp đậu đỏ hoặc khoai môn, sau đó là nhân trứng chảy. Trên vỏ hộp hay vỏ bánh chỉ có chữ Trung Quốc. Giá 1 hộp 100.000 đồng, chia ra mỗi chiếc khoảng 16.000 đồng, trọng lượng bánh khoảng 50 gram.

Một số người bán hàng trên mạng còn rao bán bánh Trung thu đậu đỏ, óc chó nhập khẩu từ Đài Loan hoặc Trung Quốc. Được quảng cáo nhiều tác dụng cho sức khỏe nhưng loại bánh có đường kính 22 cm, nặng tới 700 gram này giá chỉ 75.000 đồng.

Không chỉ có mặt ở "chợ mạng", các loại bánh Trung thu mini hay bánh trứng chảy ngàn lớp vẫn được bán ở một số ít chợ, cửa hàng trong tỉnh. Tại một cửa hàng tạp hóa ở huyện Gia Lộc, bánh Trung thu mini có giá 75.000 đồng/kg với nhiều loại nhân như đậu đỏ, đậu xanh, khoai môn, trà xanh… Người bán hàng ở đây cho biết loại bánh này được tiêu thụ chưa nhiều bằng năm ngoái do ảnh hưởng của dịch bệnh. Bánh Trung thu trứng chảy ngàn lớp cũng xuất hiện tại một cửa hàng ở TP Hải Dương với giá 45.000 đồng/hộp 6 chiếc, mỗi chiếc 55 gram. Khảo sát một số cửa hàng bánh kẹo khác tại TP Hải Dương và các huyện Thanh Hà, Cẩm Giàng, Nam Sách... ít thấy sự có mặt của bánh Trung thu nhập khẩu. Nhiều người bán hàng lý giải do thị trường bánh Trung thu khá đa dạng, từ handmade (bánh người dân tự làm) đến các loại bánh có thương hiệu trong nước như Kinh Đô, Hữu Nghị, Hữu Bình... nên các cửa hàng này không nhập các loại bánh Trung thu nhập khẩu do sợ khó tiêu thụ.

Các loại bánh Trung thu nói trên có giá rẻ hơn, thậm chí rẻ đến mức giật mình nếu so sánh với một số loại bánh Trung thu có thương hiệu ở trong nước. Ví dụ dòng bánh phổ biến có nhân của hãng Hữu Nghị nhỏ nhất là 150 gram đã 52.000 đồng/chiếc; bánh của Kinh Đô loại 150 gram từ 56.000-68.000 đồng/chiếc; bánh nướng loại 150 gram của Bibica từ 51.000-70.000 đồng/chiếc…


 Bánh Trung thu mi ni giá rẻ được bán tại một cửa hàng ở huyện Gia Lộc

Lo ngại chất lượng

Chị Nguyễn Thị Thúy ở phường Tứ Minh (TP Hải Dương) từng mua bánh Trung thu nhập khẩu của Trung Quốc nhận xét: “Vì ham rẻ và lạ nên năm trước tôi mua 2 cân bánh Trung thu của Trung Quốc 70.000 đồng/kg về cúng rằm xong chia cho các cháu nhưng nhân bánh rất khó ăn. Một số bánh nhân ruốc hoặc trà xanh có mùi hôi. Vỏ bánh đã bị khét và ướt do quá nhiều dầu. Trong khi trên bao bì ghi hạn sử dụng còn khá dài”.

Bánh kẹo nhập khẩu nói chung, bánh Trung thu nói riêng phải bảo đảm các điều kiện về tem mác, nhất là nhãn phụ để người dùng trong nước có thể nắm rõ thông tin nguồn gốc, xuất xứ. Riêng bánh Trung thu nhập lậu, qua đường tiểu ngạch thường không có nhãn phụ nên người dùng rất khó xác định được thành phần, nguồn gốc. Các loại bánh này cũng không được cơ quan chức năng thẩm định, đánh giá chất lượng. Nhiều loại bánh Trung thu nhập khẩu có hạn dùng khá dài, từ 2-3 tháng. Theo kinh nghiệm nhiều năm làm bánh Trung thu để bán của chị Nguyễn Thị Kim Anh ở đường Nguyễn Văn Linh (TP Hải Dương), thông thường bánh có thời hạn nhiều nhất khoảng 2 tuần, còn muốn để lâu hơn phải dùng chất bảo quản.

Theo ông Trần Huy Khương, Trưởng Phòng Thanh tra (Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh), vừa qua đơn vị đã tổ chức kiểm tra việc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm trong dịp Tết Trung thu nhưng chưa phát hiện bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ như đã nêu ở trên. Ông Khương cho rằng, người dùng nên cẩn trọng khi lựa chọn bánh, tránh để bị ngộ độc, ảnh hưởng đến sức khỏe. Người mua nên chọn những sản phẩm của những nhà sản xuất uy tín. Trên bao bì của bánh phải ghi rõ địa chỉ nơi sản xuất, thành phần, hạn sử dụng. Nếu trên sản phẩm không công khai về thành phần sẽ rất nguy hiểm cho những người có cơ địa dị ứng, nhất là trẻ nhỏ. Đáng lo ngại hơn nếu sản phẩm sử dụng chất tạo màu brilliant blue hay allura red, có thể gây dị ứng, hen suyễn, viêm mũi… Đối với bánh Trung thu, nơi bảo quản cũng rất quan trọng, phải bảo đảm có đủ trang thiết bị che đậy để tránh bụi bẩn, mưa nắng, côn trùng xâm nhập...

Từ nay đến gần Tết Trung thu, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh sẽ rà soát một loạt các cơ sở sản xuất cũng như cửa hàng kinh doanh thực phẩm, bánh kẹo, trong đó có bánh Trung thu để xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, nhất là những nơi bán bánh nhập khẩu nhưng không rõ nguồn gốc, xuất xứ.


QUỲNH ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bánh Trung thu ngoại: Đồ rẻ liệu có ôi?